23 มี.ค. 2021 เวลา 09:30 • การศึกษา
เทศกาล เช้งเม้ง
เทศกาลเชงเม้งหรือซิงหมิงในภาษาจีนกลาง เนื่องจากคนจีนนิยมการฝังศพ ไม่นิยมเผาตามคตินิยม ทางพุทธศาสนาสุสานของคนจีนมีมานานกว่า 6000 ปีแล้ว โดยเฉพาะพระเจ้าแผ่นดินหรือจักรพรรดิ นิยมสร้างสุสานขนาดใหญ่มี มีวังอยู่ใต้ดินมีสิ่งของมีค่าบอกยศถาบรรดาศักดิ์ และเครื่องใช้จำนวนมากที่ผู้ตายเคยใช้สอย จะถูกบรรจุไว้ในสุสานด้วย
1
เทศกาลเช้งเม้ง เป็นประเพณีอันดีงามของชาวจีน ลูกหลานจะได้กลับมาไปไหว้ บรรพบุรุษ ปู่ ย่า ตา ยาย อาก๋ง อาหม่า ฯลฯ ที่เคารพรัก เป็นประเพณีที่ได้แสดงความกตัญญู กับต้นกำเหนิดตระกูลของตนเอง ซึ่งปฏิบัติกันมายาวนานมาก ประเพณีนี้จะจัดพิธี ในพื้นที่ของสุสาน ที่ฝังร่าง แต่ในปีนี้ (พ.ศ. 2564 ) มีโรคระบาดโควิด-19 เทศกาลเช้งเม้ง จึงมีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมไปบ้าง คือ บางครอบครัว อาจจะไหว้เช้งเม้งทางออนไลน์ เพื่อความสะดวกและปลอดภัยจากโรคระบาด แต่ยังได้สืบทอดประเพณีเช้งเม้งเหมือนเดิม
1
ในปีนี้ เทศกาลเชงเม้ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน 2564 ถึง 20 เมษายน 2564 ดังนั้นจะไปเช้งเม้งด้วยตนเอง หรือจะไปเช้งเม้งทางออนไลน์กันก็ได้นะ....
...สิ่งที่ต้องทำในวันเช้งเม้งคือ ......ทำความสะอาดหลุมฝังศพของบรรพบุรุษ ประดับตกแต่ง ด้วยกระดาษสี สวยงาม เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดีของบรรพบุรุษ
1
...เตรียมอาหารสำหรับเซ่นไหว้ ซึ่งเป็นความเชื่อว่าบรรพบุรุษจะได้ไม่อดอยากเดินทางไปอยู่อีกภพหนึ่ง
1
กราบไหว้ เจ้าที่ เป็นการให้เกียรติ และขอบคุณที่ช่วยคุ้มครองดูแล การจัดวางของไหว้ (เรียงลำดับจากป้าย) - เทียน 1 คู่ + ธูป 5 ดอก ( อาจปักลงบนฟักได้ ) - ชา 5 ถ้วย - เหล้า 5 ถ้วย - ของไหว้ต่าง ๆ เช่น ขนมอี๋ ผลไม้ (ควรงดเนื้อหมู เพราะเคยมีปรากฏว่าเจ้าที่เป็นอิสลาม) - กระดาษเงิน กระดาษทอง
1
กราบไหว้ ระลึกถึงพระคุณของพ่อแม่ บรรพบุรุษ การจัดวางของไหว้ - ชา 3 ถ้วย - เหล้า 3 ถ้วย - ของไหว้ต่าง ๆ เช่น ขนมอี๋ ผลไม้ (ของไหว้ ตามความเชื่อประเพณีของแต่ละท้องถิ่น ส่วนใหญ่เป็นขนมถ้วยฟู) - กระดาษเงิน กระดาษทอง ฯลฯ - เทียน 1 คู่ + ธูป ตามจำนวนบรรพบุรุษ ท่านละ 1 ดอก
ของสำหรับเซ่นไหว้ ....1. ไก่ต้ม ..เป็ดต้ม 2. หมูสามชั้น (โดยประมาณขนาด 1/2 กิโลกรัมขึ้นไป) 3. เส้นบะหมี่สด 4. ขนม 3 อย่าง คือ เต่เหลี่ยว ข้าวเหนียวกวน ขนมเต่า (ขนมกู้) 5. ขนมถ้วยฟู (ฮวดโก้ย) 6. สับปะรด 2 ลูก (ใช้ทั้งก้านและหัวจุก) 7. น้ำชา 8. ธูปเทียน, กระดาษเงิน, กระดาษทอง, ประทัด
1
เมื่อถึงเวลา ไหว้ พี่ใหญ่สุด นำกราบไหว้ และเมื่อเทียนใกล้หมดก้าน ลูกหลานตีวงล้อม เผากระดาษเงิน กระดาษทอง ฯลฯ เป็นการกำหนดขอบเขตว่าสิ่งเหล่านี้ลูกหลานส่งให้บรรพบุรุษของครอบครัวนั้น ๆ เป็นการเฉพาะ เพื่อป้องกันการแย่งชิง (ผู้ตีวงล้อมต้องเป็นลูกหลานเท่านั้น)
1
เสร็จพิธีแล้ว ลูกหลานรับประทานอาหารร่วมกัน เพื่อความสมานสามัคคี ดังนั้น วันเช้งเม้ง จึงเป็นเหมือนวันพบญาติวันหนึ่งของคนจีน เพราะลูกหลานจะหยุดงานมาร่วมพิธีกันพร้อมหน้าพร้อมตากัน สนุกสนาน เบิกบานถ้วนหน้า
ส่วนเช้งเม้ง ออนไลน์ ความจริงก็มีตั้งแต่ปีที่แล้ว พ.ศ. 2563 เพราะโรคระบาด covid - 19 เริ่มตั้งแต่ปลายปี 2562 เพราะฉะนั้น วันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2563 ซึ่งเป็นวันเช้งเม้ง จึงมีคน ร่วมเทศกาลเช้งเม้งออนไลน์ จำนวนมากถึง กว่า 26 ล้านคน
โฆษณา