17 มี.ค. 2021 เวลา 13:46 • หนังสือ
[สรุปหนังสือ] เมื่อหุ่นยนต์ครองโลก การศึกษาคือทางรอดทางเดียวของมนุษย์ หนังสือที่จะเปลี่ยนมุมมอง/พฤติกรรมการเรียนของคุณทันที
ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับชีวิตของเราเกือบตลอด 24 ชม. ปัจจุบันตำแหน่งงานหลายๆตำแหน่งก็หายไป ไม่ว่าจะจากวิกฤตโรคระบาด หรือการแทนที่ของหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ (AI)
เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามนุษย์เองก็ต้องปรับตัวเหมือนกัน จากชื่อหนังสือก็พอจะเข้าใจได้ว่ามันคือการศึกษา แต่เราจะต้องปรับตัวแบบไหน ต้องศึกษาอย่างไร หนังสือเล่มนี้มีคำตอบครับ
*** ท้ายบทความผมมีส่วนลดคอร์สเรียนออนไลน์ให้สำหรับผู้ที่สนใจด้วยนะครับ 🤓
⚙️ การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 น่ากลัวกับเรามากแค่ไหน ?
ตั้งแต่มนุษย์เราเข้าสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรมมาตั้งแต่ปี 1784 ในสมัยของการคิดค้นเครื่องจักรไอน้ำ ก็เกิดการพัฒนาเรื่อยมาจนมาถึงปัจจุบันซึ่งถือเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4
การปฏิวัติในรอบนี้นั้นมีพื้นฐานมาจาก Software ในด้านของ Big Data และการนำข้อมูลต่างๆไปใช้ให้เกิดประโยชน์มากขึ้น และมีความ Personalization มากขึ้น รวมไปถึงการใช้ AI ในการจัดการงานบางส่วนแทนมนุษย์
นั่นส่งผลให้มนุษย์เราต้องปรับตัวให้มีความสามารถที่รอบด้านมากขึ้น และเพียงพอที่จะไม่ถูกแย่งงานจากหุ่นยนต์เหล่านั้น และการศึกษาคือคำตอบครับ
แต่ไม่ใช่การเรียนแบบมุทะลุจะเพียงพอ ต้องมีการพัฒนาในด้านที่ถูกต้องด้วย ซึ่งจากข้อมูลของ The Occupation Information Network ได้ระบุความสามารถที่เป็นที่ต้องการในอนาคตไว้ดังนี้
🙋🏻‍♂️ ความสามารถ 10 ประการ ที่ต้องมีในอนาคต
1. ความสามารถในการแก้ปัญหาซับซ้อน (Complex Problem Solving)
2. การคิดอย่างมีวิจารณญาณ (Critical Thinking)
3. ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity)
4. การบริหารจัดการคน (People Management)
5. ความสามารถในการร่วมมือกับผู้อื่น (Coordinating with Others)
6. ความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence)
7. การประเมินและตัดสินใจ (Judgement andDecision Making)
8. มีจิตมุ่งบริการ (Service Orientation)
9. การเจรจาต่อรอง (Negotiation)
10. การคิดวิเคราะห์อย่างยืดหยุ่น (Cognitive Flexibility)
👩🏻‍🏫 การเรียนการสอนที่จะเปลี่ยนไปในอนาคต
ระบบการศึกษาตามปกติที่พวกเรา (Gen X & Y) เจอมาจะถูก Disrupt ด้วยเทคโนโลยีอย่างรุนแรง อันเนื่องมาจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น บทเรียนที่เก่าและไม่อัพเดท, การเข้าถึงข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตที่ง่ายขึ้น หรือ Smartphone และ Tablet ที่เข้ามามีส่วนสำคัญในการเรียน (รวมถึงการดึงดูดความสนใจของผู้เรียนออกไป)
ส่งผลให้แนวโน้มการศึกษาในอนาคตจะเปลี่ยนไปอยู่ในรูปแบบของ Micro Learning, Blockchain Certification และ Lifelong Learning มีรายละเอียดดังนี้
🔎 Micro Learning : การเลือกเรียนในหัวข้อที่ตนเองสนใจ ไม่ต้องเป็นหลักสูตร และกระจายการเรียนออกเป็นบทเรียนสั้นๆที่สามารถเข้าไปดูเมื่อไหร่ก็ได้ เพื่อให้เหมาะกับยุคปัจจุบันที่สมาธิของมนุษย์ค่อยๆสั้นลงเรื่อยๆ
*** ผลการวิจัยพบว่าเด็กในปัจจุบันสามารถมีสมาธิกับสิ่งที่ทำไดไม่ถึง 1 นาทีโดยเฉลี่ย
1
⛓ Blockchain Certification : ต่อเนื่องจากการเรียนแบบไม่เป็นหลักสูตร และผู้เรียนสามารถเลือกเรียนในด้านที่ตนสนใจได้ ปัญหาก็คือเวลาสมัครงานหรือยื่นสอบ ผู้สมัครที่เรียนแบบ Micro Learning อาจจะไม่มี Certificate ที่น่าเชื่อถือได้
จึงทำให้เกิด Blockchain Certification ขึ้น ซึ่งจะทำหน้าที่คล้ายกับระบบ Blockchain ในด้านการเงิน แต่เปลี่ยนเป็นการให้ Certificates แทน เมื่อมีคนเรียนจบคอร์สใดๆก็ตามก็จะมีการทดสอบออนไลน์ และมีคนเข้ามาตรวจและให้ผ่าน ซึ่งการรับรองจากคนใน Community นี้ก็จะทำให้ผู้เรียนมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น
*** อีกระบบที่น่าสนใจและจะใช้ควบตู่กันไปคือการให้ Learning Badge หรือเข็มสัญลักษณ์ดิจิทัล ที่จะแสดงให้เห็นว่าผู้เรียนเคยผ่านการศึกษาในระดับใดมาบ้างแล้ว
👴🏻 Lifelong Learning : การศึกษาตลอดชีวิต
เมื่อเราต้องพัฒนาตัวเองตลอดเวลา ส่งผลให้เราไม่สามารถหยุดเรียนรู้ได้ ดังนั้นเพื่อก้าวให้ทันกับอนาคต เราจึงต้องมีการศึกษาตลอดชีวิต เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงใดๆเกิดขึ้นเราจะได้พร้อมที่จะปรับตัวเสมอ
พอนำไปผสมผสานกับ Micro Learning และ Blockchin Certificate ก็จะทำให้เราสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา และมีการอัพเดทสกิลต่างๆอยู่เสมอ จึงทำให้ความสามารถของผู้เรียนเพิ่มขึ้นได้ตลอดชีวิตนั่นเอง
สรุปสั้นๆประมาณนี้ครับ เป็นหนังสือที่เปิดโลกของการศึกษาในอนาคตมากๆ ขอบคุณหนังสือดีๆจาก Change+ และ SE-ED Book Center นะครับ ใครที่สนใจหนังสือเล่มนี้ที่ยังมีรายละเอียดนอกเหนือจากที่ผมเล่าไปเยอะมาก ก็สามารถสอบถามไปทางสำนักพิมพ์ได้เลย หรือหาซื้อตามร้านหนังสือทั่วไปได้ครับ
และนอกเหนือจากนั้น ผมมีส่วนลด 50% สำหรับคอร์สเรียนออนไลน์ของ Future Skill มาฝากแฟนเพจทุกท่านด้วยครับ
🔵🔵 สำหรับ Future Skill นั้นคือ Platform การเรียนออนไลน์ที่รวบรวมคอร์สการเรียนรู้ที่เน้นทักษะแห่งอนาคต ทั้งในเรื่องของ Creative, Technology และ Business คอร์สการเรียนทั้งหมดถูกสอนโดยผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขาอาชีพ
ปกติแล้วคอร์สเรียนต่างๆของ Future Skill จะมี Range ราคาอยู่ที่ 990 บาทไปจนถึง 2,290 แต่แพคเกจที่ผมได้มานั้นจะเป็นแบบรายปีโดยใส่ Code ส่วนลด “FSXLAO50” คุณก็จะได้รับส่วนลดพิเศษสำหรับแฟนเพจเล่าจุกๆไปเลยที่ 50% !!!
🔥 เหลือจ่ายเพียงปีละ 3,594 บาท (จากราคาเต็ม 7,908 บาท)
🔥 และสามารถเข้าไปเรียนได้ทุกคอร์สแบบบุฟเฟต์ไม่จำกัดจำนวนรอบ !!!
รวมไปถึงถ้ามีอัพเดทคอร์สใหม่มาก็สามารถกดเข้าไปเรียนได้เลยโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมครับ
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม : https://page.futureskill.co/fsxlao
โค้ดลด 50% : FSXLAO50
หากต้องการความช่วยเหลือหรือมีข้อสงสัยใดสามารถสอบถามทางเจ้าหน้าที่โดยตรงได้ที่
สำหรับวันนี้ จบเพียงเท่านี้ครับ 🤓🤓
ถ้าใครชอบเนื้อหาเน้นๆตามสไตล์เพจ “เล่า” ของผมก็สามารถกด Like เพจเพื่อติดตามเนื้อหาใหม่ๆของทางเพจได้นะครับ จะมีมาเล่าให้ในหลายๆเรื่องเลย ตามเพจเล่าไม่มีเบื่อแน่นอน เพราะแอดมินขี้โม้ หามาเล่าได้ทุกเรื่องครับ 😂😂
อยากให้เล่าเรื่องไหน รีเควสได้ ถ้าไม่นอกเหนือความสามารถก็จะไปหามาให้ครับ 😎😎
ติดตามเรื่อง “เล่า” ผ่านช่องทางต่างๆได้ดังนี้
Clubhouse : @withptns , เล่า’s Bookclub
Blockdit “เล่า” : https://www.blockdit.com/unfold
Instagram “เล่า” @withptns : https://instagram.com/withptns
Twitter “เล่า” @withptns : https://twitter.com/withptns
ติดต่อโฆษณา ฝากลิ้งค์สั่งหนังสือ หรือ ติดต่อร่วมงานกับเพจ “เล่า” ได้ที่อีเมล์ ptns81@gmail.com ครับ
#เล่า #เล่าหนังสือ #เล่าความรู้ #unfold #ส่งเสริมการอ่าน #ส่งเสริมการเรียนรู้
โฆษณา