10 ก.ค. 2021 เวลา 12:20 • สิ่งแวดล้อม
🔸กฏหมายใหม่ของประเทศในกลุ่ม EU (สหภาพยุโรป) เกี่ยวกับการผลิตสินค้าประเภทพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single Use Plastic : SUP ) เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฏาคม 2021 ที่ผ่านมา
🔸เป้าหมายหลักก็เพื่อลดปัญหาขยะพลาสติกที่มักจะหลุดรอดจากระบบการกำจัดขยะตามปกติ จนมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะตามชายหาด และในท้องทะเล
🔸มีผลทำให้ขยะพลาสติกกลุ่มที่พบมากที่สุดตามชายหาดของยุโรปอันได้แก่ แก้วน้ำ จาน มีด ช้อน ส้อมพลาสติก กล่องโฟม ถุงพลาสติก หลอดกาแฟ ก้านคอตตอนบัต และก้านลูกโป่ง ถูกห้ามผลิตและใช้งานในกลุ่มประเทศ EU
🔸นอกจากนี้ ยังมีการปรับมาตรการเกี่ยวกับการจ่ายภาษีให้เข้มงวดขึ้น เพื่อให้บริษัทผู้ผลิตสินค้าหลายชนิดเพิ่มความรับผิดชอบต่อสินค้าของตน
🔸อีกทั้งยังมีกฏหมายใหม่ ที่กำหนดให้ผู้ผลิตสินค้าจำพวกพลาสติกหรือมีส่วนประกอบของพลาสติกหลายชนิดติดเครื่องหมาย พร้อมระบุความยาก-ง่ายในการทำลาย และย่อยสลายของพลาสติกชนิดนั้น ๆ เพื่อเป็นของมูลในการตัดสินใจซื้อ-ไม่ซื้อสินค้าสำหรับผู้บริโภคอีกด้วย
..
วันนี้แม่ป๋อมมากับข่าวสรุปสั้น ๆ เกี่ยวกับกฏหมายใหม่ของกลุ่ม EU ที่ออกมาโดยหวังว่าจะช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นและมีผลกระทบกับธรรมชาติรอบตัวเราในปัจจุบันนี้ค่ะ
ส่วนคลิปที่แนบมาด้วย ถ่ายไว้เมื่อกลางปี 2019 ครั้งที่แม่ป๋อมกับปุญ ไปซื้อของที่ซูเปอร์มาร์เก็ตแถวบ้านที่เพิ่งเริ่มรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติกใส่ผักผลไม้ แต่ให้ใช้ถุงตาข่ายแทน
..
❤️ ขอบคุณทุกการติดตาม
❤️ ขอให้ทุกคนสุขภาพแข็งแรง
❤️ รู้สึกถึงความสุขที่อยู่รอบตัว ในทุก ๆ วันนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา