18 มี.ค. 2021 เวลา 06:25 • ประวัติศาสตร์
•สรุปแล้วไต้หวันเป็นหรือไม่เป็นประเทศ?
1
มีข้อถกเถียงกันจนถึงทุกวันนี้ว่า ไต้หวัน (Taiwan) หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือ สาธารณรัฐจีน (Republic of China) นั้น ปัจจุบันมีสถานะเป็นประเทศหรือเป็นรัฐเอกราชหรือไม่?
1
ดังนั้นการที่เราจะเข้าใจในเรื่องราวนี้ได้นั้น ก่อนอื่นเราจะต้องย้อนกลับไปดูเรื่องราวของประวัติศาสตร์ไต้หวันหรือสาธารณรัฐจีนในแบบคร่าว ๆ กันก่อนครับ
ย้อนกลับไปภายหลังการปฏิวัติซินไฮ่ (Xinhai Revolution) ในปี 1912 อันเป็นการปฏิวัติโค่นล้มระบอบจักรพรรดิของจีน ประเทศจีนก็ได้ถูกปกครองโดยรัฐบาลของสาธารณรัฐจีน ที่ได้ถูกสถาปนาขึ้นโดยผู้นำของการปฏิวัติซินไฮ่ ซึ่งก็คือ ดร.ซุนยัตเซน (Sun Yat-sen)
ซุนยัตเซ็น บิดาผู้สร้างชาติจีนสมัยใหม่ และผู้ก่อตั้งพรรคก๊กมินตั๋ง
แต่กว่าที่สาธารณรัฐจีนจะปกครองประเทศจีนได้อย่างเบ็ดเสร็จได้นั้น ก็ต้องรอจนกระทั่งถึงปี 1928 เมื่อผู้นำอย่าง เจียงไคเช็ค (Chiang Kai-shek) สามารถกำราบบรรดาขุนศึกที่มีอิทธิพลอยู่ตามมณฑลต่าง ๆ ของจีนได้
1
ทว่าหลังจากนั้น สาธารณรัฐจีนภายใต้การนำของเจียงไคเช็คก็ต้องเผชิญหน้ากับศัตรูใหม่ ซึ่งก็คือพรรคคอมมิวนิสต์จีน
สาธารณรัฐจีนหรือรัฐบาลของพรรคก๊กมินตั๋ง (Kuomintang) จึงได้เปิดศึกทำสงครามกับพรรคคอมมิวนิสต์จีนยาวนานเกือบ 10 ปี
1
จนกระทั่งในปี 1937 ทั้งสองฝ่ายก็ได้สงบศึกกันชั่วคราว และหันมาร่วมมือร่วมใจกัน เพื่อต่อสู้กับญี่ปุ่นที่ได้เข้ามารุกรานประเทศจีนในช่วงเวลานั้น
1
ในปี 1945 เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุด และญี่ปุ่นเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ ก๊กมินตั๋งและฝ่ายคอมมิวนิสต์จีนก็ได้หันมาเปิดศึกทำสงครามกันอีกรอบ
3
เจียงไคเช็ค (ซ้าย) ผู้นำฝ่ายสาธารณรัฐจีน และเหมาเจ๋อตง (ขวา) ผู้นำฝ่ายคอมมิวนิสต์จีน
และสงครามในครั้งนี้ก็จบลงในปี 1949 ด้วยชัยชนะของฝ่ายคอมมิวนิสต์จีน พรรคคอมมิวนิสต์จีนภายใต้การนำของเหมาเจ๋อตง (Mao Zedong) ได้กลายเป็นผู้ปกครองแผ่นดินจีนแต่เพียงผู้เดียว
ในขณะที่เจียงไคเช็คและพรรคก๊กมินตั๋งอดีตผู้ปกครองแผ่นดินจีน ตอนนี้ก็ได้ลี้ภัยออกจากประเทศจีนไป
ซึ่งสถานที่ที่เจียงไคเช็คเลือกที่จะมาลี้ภัยนี้ ก็คือเกาะไต้หวันหรือเกาะฟอร์โมซา (Formosa) เกาะขนาดใหญ่ทางด้านตะวันออกของจีน
และที่เกาะไต้หวันแห่งนี้เอง ที่เจียงไคเช็คได้สถาปนารัฐบาลของสาธารณรัฐจีนขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง
นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการที่มีประเทศจีนอยู่ 2 ประเทศ ซึ่งได้แก่สาธารณรัฐประชาชนจีน (People's Republic of China) หรือจีนคอมมิวนิสต์ ที่ปกครองจีนแผ่นดินใหญ่
1
แผนที่จีนแผ่นดินใหญ่ (จีนคอมมิวนิสต์) กับจีนไต้หวัน
และสาธารณรัฐจีน หรือจีนไต้หวัน ที่ปกครองบริเวณเกาะไต้หวัน
ถ้าถามว่าในช่วงเวลานั้น จีนคอมมิวนิสต์กับจีนไต้หวัน จีนไหนที่ได้รับการยอมรับมากกว่ากัน?
2
คำตอบก็คือ จีนไต้หวันครับ
2
นั่นก็เพราะตัวแทนของประเทศจีนในองค์กรระหว่างประเทศอย่างสหประชาชาติ ก็คือจีนไต้หวัน ภายใต้การรับรองและสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกาและชาติพันธมิตร
ในขณะที่จีนคอมมิวนิสต์ กลับไม่ได้รับการยอมรับจากชาติสมาชิกของสหประชาชาติ ยกเว้นชาติคอมมิวนิสต์ด้วยกันอย่างเช่นสหภาพโซเวียต
แต่แล้วความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญก็เกิดขึ้นในปี 1971 เมื่อจู่ ๆ ตัวแทนของจีนในสหประชาชาติ ก็ถูกเปลี่ยนมือจากจีนไต้หวันมาเป็นจีนคอมมิวนิสต์เสียดื้อ ๆ !?
3
สำหรับที่มาของการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ ก็มาจากการที่สหรัฐอเมริกาได้เปลี่ยนแปลงนโยบายด้านการทูต โดยการหันไปจับมือกับจีนคอมมิวนิสต์ (เนื่องจากสหรัฐอเมริการู้ว่าในตอนนั้น จีนมีความขัดแย้งกับสหภาพโซเวียตซึ่งเป็นศัตรูตัวฉกาจของอเมริกา)
1
ด้วยเหตุนี้จีนไต้หวันก็เลยถูกขับออกจากการเป็นตัวแทนของจีนในสหประชาชาติ และส่งผลให้จีนคอมมิวนิสต์กลายเป็นตัวแทนของจีนในสหประชาชาติมาจนถึงทุกวันนี้
ธงชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน (ซ้าย) และธงชาติสาธารณรัฐจีน (ขวา)
ถ้าหากถามว่าในตอนนี้ไต้หวันมีสถานะเป็นอย่างไรบ้าง ก็ต้องตอบว่าไต้หวันมีสถานะเป็นรัฐเอกราชในทางปฏิบัติหรือพฤตินัย
กล่าวคือไต้หวันไม่ได้เป็นสมาชิกของสหประชาชาติ ซึ่งเปรียบเสมือนว่าไต้หวันยังไม่ได้เป็นรัฐที่สมบูรณ์ (มีเพียงแค่ราว 25 ประเทศของสหประชาชาติที่ยอมรับไต้หวัน จากชาติสมาชิกเกือบ 200 ประเทศ)
ดังนั้นในทางกฎหมายหรือทางนิตินัย ไต้หวันจึงยังไม่ได้เป็นรัฐที่มีเอกราชอย่างสมบูรณ์
1
แต่สำหรับในบางองค์กรระหว่างประเทศ (โดยเฉพาะองค์กรที่เกี่ยวข้องกับด้านกีฬา) ไต้หวันก็ได้รับการรับรองในฐานะที่เป็นประเทศหรือรัฐเอกราช ยกตัวอย่างเช่น สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) รวมไปถึงคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ซึ่งองค์กรทั้งสองนี้รับรองไต้หวันในชื่อ จีนไทเป (Chinese Taipei)
1
อีกส่วนหนึ่งที่ทำให้ไต้หวันไม่ได้รับการยอมรับ ก็เพราะว่าจีนคอมมิวนิสต์ซึ่งเป็นตัวแทนของจีนในสหประชาชาติ ได้กล่าวอ้างว่าไต้หวันคือส่วนหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่มาตั้งแต่ทีแรกแล้ว
ดังนั้นในมุมมองของสหประชาชาติ ไต้หวันจึงถูกมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่นั่นเอง
แต่สำหรับไต้หวันแล้ว ทุกวันนี้พวกเขาก็ได้อ้างสิทธิ์ในการมีอำนาจอธิปไตยและการเป็นรัฐเอกราชที่สมบูรณ์ถูกต้องมาตั้งแต่ปี 1949
5
และพวกเขาก็ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่อย่างที่มีการกล่าวอ้างมา
ดังนั้นในอนาคตเราก็จะต้องมาดูกันว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่กับจีนไต้หวันจะมีบทสรุปเช่นไรต่อไป และไต้หวันจะได้รับการยอมรับในฐานะรัฐเอกราชในเวทีสากลหรือไม่
1
ทัศนียภาพของกรุงไทเป เมืองหลวงของไต้หวัน
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา