18 มี.ค. 2021 เวลา 10:38 • ความงาม
How to ดูแลเส้นผมให้สวย สุขภาพดี
ผมแห้งเสีย แข็งกระด้าง แตกปลาย และไม่สวยเงางามเป็นธรรมชาติ ในปัจจุบันจึงมีสารพัดวิธีบํารุงผมเสียให้กลับมาสวยเงางามสุขภาพดีดังเดิม เราจึงไม่พลาดที่จะนำวิธีต่างๆมาฝากสาวๆกันค่ะ ตามไปดูกันว่ามีวิธีใหนบ้าง
1. ทำทรีตเม้นท์อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง
การทำทรีตเม้นท์ ถือเป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยฟื้นฟูผมแห้งเสียได้อย่างรวดเร็ว และทำให้เส้นผมนั้นได้รับการดูแลเป็นพิเศษ
(ขอบคุณ cradit ภาพ : by Pixabay)
2. ใช้เซรั่มบำรุงผมเป็นประจำ
การใช้เซรั่มบำรุงผมอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้เส้นผมนุ่มลื่นเงางาม และป้องกันผมจากการเปราะขาด ทั้งยังคืนความชุ่มชื้นให้กับเส้นผมที่แห้งเสียหลังด้วย
3.หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนจากอุปกรณ์จัดแต่งทรงผม
ควรหลีกเลี่ยงความร้อนจากอุปกรณ์จัดแต่งทรงผมอย่าง ไดร์เป่าผม, แกนม้วนผม และเครื่องหนีบผม เป็นต้น
หากอุปกรณ์ที่ใช้มีความร้อนมากเกินไป อาจทำให้น้ำหล่อเลี้ยงในเดือดได้ และฟองอากาศที่เกิดจากความร้อนก็จะก่อตัวขึ้นภายในเส้นผมที่อ่อนตัว ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ผมเสีย ดังนั้นถ้าคุณหลีกเลี่ยงที่จะใช้อุปกรณ์จัดแต่งทรงผมนี้ไม่ได้ ก็ควรตั้งค่าอุปกรณ์จัดแต่งทรงผมให้อยู่ที่อุณหภูมิต่ำสุด คือวิธีที่ดีที่สุดที่ช่วยให้เส้นผมไม่ถูกทำร้ายมากขึ้นไปอีก
4.อาหารบำรุงผม
เริ่มต้นจากการกินอาหารบำรุงผม เมื่อร่างกายเราได้รับสารอาหารครบถ้วน โดยเฉพาะวิตามินอี บี ซี และพวกโปรตีนต่างๆ ก็จะช่วยให้ผมแข็งแรงได้อีกทางหนึ่ง แล้วต้องกินอะไรบ้าง มาดูกัน
 
-4.1 ถั่วและธัญพืช
เนื่องจากในถั่วต่างๆ และธัญพืชมีสารอาหารที่เรียกว่า ไบโอติน เป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยบำรุงเล็บ ผิวหนัง และเส้นผมของเราให้แข็งแรง ดูมีสุขภาพดี ถ้าขาดไบโอตินจะทำให้เกิดภาวะผมร่วง ผมแตกปลาย และผมหงอกก่อนวัยอันควร สำหรับถั่วที่แนะนำให้รับประทาน ได้แก่ ถั่วฝักยาว ถั่วเขียว ถั่วเหลือง หรือถั่วลิสง เป็นต้น
ส่วนธัญพืชจำพวกเมล็ดงา เมล็ดทานตะวัน เล็ดฟักทอง ฯลฯ ก็เต็มไปด้วยสารอาหารที่ช่วยบำรุงสุขภาพเส้นผมเช่นกัน คือ สังกะสี ธาตุเหล็ก และวิตามินบี ซึ่งสารอาหารเหล่านี้จะทำให้เส้นผมหนานุ่ม เงางาม ดกดำ
(ขอบคุณ cradit : by Pixabay)
4.2 นมสด ชีส โยเกิร์ต
หรือพูดอีกอย่าง ก็คือ ผลิตภัณฑ์จากนมนั่นเอง ควรรับประทานให้เพียงพอ เพราะในนมประกอบไปด้วยเคซีน (Casein) และเวย์ (Whey) ซึ่งเป็นสารอาหารประเภทโปรตีน มีส่วนสำคัญมากที่ช่วยในเรื่องการเจริญเติบโตของเส้นผม ช่วยบำรุงให้เส้นผมของเราแข็งแรง
(ขอบคุณ cradit : by pixabay)
4.3 ปลาแซลมอน
เนื้อปลาแซลมอนอุดมไปด้วยโอเมก้า3 กรดไขมัน วิตามินบี12 ธาตุเหล็ก และยังเต็มไปด้วยโปรตีน เป็นกลุ่มสารอาหารที่จะช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง ที่สำคัญมีไขมันน้อย ทานง่าย
4.4 ผักใบเขียว
ใคร ที่ไม่ชอบทานผัก ต้องหันมาเริ่มทานผักได้แล้ว โดยเฉพาะผักใบเขียวและเขียวเข้มที่ มีสารอาหารจำพวกวิตามินเอและซี ซึ่งจำเป็นต่อการบำรุงเส้นผมของคุณอย่างมาก และยังช่วยบำรุงหนังศีรษะให้แข็งแรง รากผมยึดเกาะได้ดีขึ้นอีกด้วย ตัวอย่างผักที่ควรรับประทาน ก็คือ บล็อกโคลี่ ผักโขม คะน้า ผักบุ้ง เป็นต้น
4.5 ไข่
ไข่ไก่เป็นอาหารสารพัดคุณประโยชน์ หาทานได้ไม่ยาก และที่มากไปกว่านั้นการนำมาปรุงได้หลากหลายเมนู อร่อยๆ ทั้งนั้น ไข่ไก่อุดมไปด้วยสารอาหารทั้งโปรตีน ไบโอติน และวิตามินบี12 ทำให้เส้นผมแข็งแรง ไม่หลุดร่วง
อย่าลืมนำเคล็ดลับดีๆ เหล่านี้ไปปฏิบัติตามกันนะคะ และไม่ว่าคุณจะมีปัญหากังวลใดๆ จะผมเสีย แห้ง ชี้ฟู ผมร่วง หรือปัญหารังแค เชื่อเถอะว่า ทุกปัญหาล้วนมีทางแก้ไขและเราพร้อมมอบคำตอบให้กับคุณ
โฆษณา