18 มี.ค. 2021 เวลา 12:26 • หุ้น & เศรษฐกิจ
กฎ 50/80 ของมาร์ค มิเนอร์วินี เพื่อหนีตายหุ้นขาลงครั้งใหญ่
มาร์ค มิเนอร์วินี คือหนึ่งในเทรดเดอร์สายตามแนวโน้ม (trend following) ชั้นเซียนชนิดที่หาตัวจับได้ยาก ซึ่งเขาเริ่มมีชื่อเสียงจากการแข่งเทรดหุ้นในรายการ US Investing Championship ที่สามารถทำผลตอบแทนได้กว่า 155% ในระยะเวลาไม่ถึงปี อีกทั้งยังเป็นผู้เขียนหนังสือ "เทรดแบบเซียนหุ้น ให้ได้กำไรขั้นเทพ" และหนังสือ "โมเมนตัม มาสเตอร์" ด้วยเช่นกัน
เทรดเดอร์บางคนอาจเคยได้ยินเทคนิคการหาหุ้นผู้ชนะจากเขามาหลายวิธี แต่ไม่บ่อยนักที่จะมีใครพูดถึงการ "หนีตาย" จากหุ้นที่จบรอบ เพื่อไม่ให้กำไรของเราต้องคืนตลาดมากเกินความจำเป็น
เขาเรียกมันว่า กฎ 50:80
ความหมายแบบแรกคือ หุ้นผู้ชนะที่จบรอบทั้งหลายนั้นมีโอกาสถึงร้อยละ 80 ที่ราคาจะลงมา 50% ส่วนความหมายแบบที่สองนั้น คุณมิเนอร์วีนีกล่าวว่า หุ้นผู้ชนะมีโอกาสถึงร้อยละ 50 ที่ราคาจะลงไป 80% นับจากจุดสูงสุด ซึ่งทั้งสองความหมายก็ฟังดูเลวร้ายทั้งคู่
มาดูหุ้นไทยกันบ้าง
หากยกตัวอย่างหุ้นไทย ให้ลองดูกราฟหุ้น SAWAD (รูปบน) ที่จากจุดสูงสุดแถวๆ ราคา 70 บาท ราคาหุ้นก็ร่วงลงมาแถวๆ 35 บาท (อันที่จริงทำจุดต่ำสุดคือ 28 บาท) ก่อนที่จะเด้งกลับขึ้นไปได้ ซึ่งจุดที่ราคาร่วงลงมา คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ประมาณ 50-60% หรืออย่างหุ้น WORK (รูปถัดมา) ที่ราคาก็ร่วงจากจุดสูงสุดมาประมาณ 80% เช่นกัน
แต่นี่เป็นเพียงส่วนน้อย มีหุ้นหลายๆ ตัวในไทยที่พอลงถึง 50% แล้วยังลงต่อ หรือกระทั่งลงมากกว่า 80% ก็ยังมี อย่างเช่นหุ้น GL
เอาไปใช้
ทำอะไรได้
กฎ 50:80 ของเขา หากดูดีๆ แล้วมันไม่ใช่กฎเพื่อประยุกต์ใช้กับการเทรดได้โดยตรงนัก แต่มันเปรียบเสมือน "สิ่งย้ำเตือน" เสียมากกว่า ในการไม่ให้เราเข้าไปยุ่งกับหุ้นที่กำลังเป็นขาลง ทั้งการเข้าไปรับ หรือการถืออยู่ตั้งแต่ยอดแล้วไม่ยอมขาย ให้เราระลึกตัวเองไว้เสมอว่า ราคามีโอกาสลงไปถึง 50% และ 80% ได้ไม่ยากเลย
1
แต่ถ้าต้องการนำไปประยุกต์ใช้กับการเทรด เราอาจใช้แนว 50% และ 80% ที่คุณมิเนอร์วินีได้บอกไว้ เป็นเสมือน "แนวรับ" ให้เราหาจังหวะเข้าเทรดตอนราคาดีดกลับก็ได้ แต่ต้องไม่ลืมว่า เรากำลังเทรดหุ้นที่ภาพใหญ่ยังเป็นขาลง จึงมีความเสี่ยงมากกว่าปกติ ดังนั้นจึงต้องคุมความเสี่ยงก่อนเข้าเทรดให้มากกว่าปกติครับ
เครดิตบทความดีๆโดย>>INVESTING.in.th — Happy Investing
โฆษณา