18 มี.ค. 2021 เวลา 13:45 • ศิลปะ & ออกแบบ
ภาพนี้ยังไม่ได้ตั้งชื่อ ขอเรียกว่าสเก็ตช์โลกพระยม หรือยมโลก ( Sketch of Yama and Hell ) ไปก่อน เป็นสเก็ตช์ดินสอบนกระดาษ และใช้ Photoshop ปรับแต่งอีกเยอะพอสมควร
แรกเริ่มของภาพนี้เกิดในสมุด MUJI เล่มเล็กๆ ที่พกติดตัวไปวาดเล่น วันนั้นไปนั่งกินกาแฟที่ร้านในซอยใกล้บ้าน ก็วาดไปเพลินๆ โดยในหัวมีเรื่องราวของพิภพมัจจุราชของไทย เวลาเปิดสมุดบัญชีตัดสินบาปบุญคุณโทษ ชั่งน้ำหนักระหว่างความดีความชั่วของวิญญาณที่เพิ่งเสียชีวิต บวกกับภาพทังกาของทิเบตที่ติดตาประทับใจ มีพญาควายและหัวกะโหลก โครงกระดูกเต้นรำกลางไฟนรก สเก็ตช์รวมกันเป็นรูปสนุกๆออกมา
วาดทิ้งไว้เป็นปี ค่อยมาทำจริงจัง เพิ่มเติมเรื่องราว วาดใหม่บนกระดาษ a4 ใส่องค์พระยมลงไปข้างบน และข้างๆท่านคือพระยมี ซึ่งบางคนว่าเป็นมเหสี บางคนว่าเป็นน้องสาวของพระยมนอนเอกเขนกอยู่ด้วย
สังเกตว่าพระยมของอินเดียกับของไทยจะคล้ายกัน คือเป็นชายอ้วนใหญ่ผิวคล้ำ หนวดเฟิ้มโค้งงอน สวมหมวกหรือมงกุฏมีเขาควาย ถือคฑาหรือไม้เท้ากะโหลกผี ส่วนพระยมของทิเบตนั้นจะมีหัวเป็นควายไปเลย ส่วนลำตัวเป็นคน นอกจากไม้คฑาแล้วก็มีบ่วงบาศก์ ที่น่าจะไว้คล้องวิญญาณที่หลบหนี ผมก็นำรูปแบบเหล่านี้มาผสมปนเปกันกับลักษณะของการแสดงโขนสด ตัดหนวดออกไปเพราะไม่อยากให้ดูสูงอายุ
วาดๆไปก็ขยายเรื่องราวขึ้นเรื่อยๆ จนเกินขนาดของกระดาษ a4 เลยต้องต่อกระดาษออกไปทั้งด้านข้างและบนล่าง วาดเสร็จถ่ายรูปลงคอมพิวเตอร์ ใช้โปรแกรม Photoshop ลบเส้นรอยต่อกระดาษ ขยายองค์พระยมให้ใหญ่ขึ้น ย่อรายละเอียดบางส่วนเล็กลง จากนั้นปรับแต่งน้ำหนักขาวดำ ปรับคอนทราสต์ แต่งเส้นให้หนาและคมชัด ฯลฯ จึงเสร็จออกมาเป็นภาพบนสุด
โฆษณา