19 มี.ค. 2021 เวลา 01:40 • การ์ตูน
𝖡𝖤𝖠𝖲𝖳𝖠𝖱𝖲 [SS1]
(8/10) เมื่อก่อนเวลาดูหนัง/การ์ตูนที่ตัวละครเป็นเหล่าสัตว์พูดได้ อย่าง Lion King ก็จะไม่คิดอะไรมาก ดูสนุกๆ ไป แต่พอโตขึ้นก็อดสงสัยไม่ได้ว่า ในความเป็นจริงมันเป็นไปได้แค่ไหนที่สัตว์กินเนื้อกับสัตว์กินพืชจะมาอยู่ร่วมกัน เป็นเพื่อนกัน โดยไม่กินกันเองเสียก่อน -- คิดว่า BEASTARS ก็คงถือกำเนิดจากแนวคิดนี้แหละมั้ง
Anime เรื่องนี้ วาง Setting เป็นโลกที่สัตว์มีวิวัฒนาการ ความคิด และการใช้ชีวิตแบบมนุษย์ โดยเจาะไปที่โรงเรียนไฮสคูลแห่งหนึ่งที่สัตว์กินเนื้อและสัตว์กินพืชใช้ชีวิตร่วมกัน ภายใต้กฎของสังคมที่การกินเนื้อกลายเป็นสิ่งผิดกฎหมาย (แต่ไข่หรือนมยังได้อยู่ อันที่จริงไก่ในเรื่องใช้การออกไข่เป็นงาน Part-time หารายได้เสริมด้วยซ้ำ) แต่กฎของสังคมจะสามารถฝืนสัญชาตญาตและกฎธรรมชาติของสัตว์ได้จริงหรือ
ตัวเอกของเรื่องคือหมาป่าสีเทาวัยรุ่น "Legosi" ที่ต้องต่อสู้กับสัญชาตญาณความกระหายเลือดของตัวเอง ขณะเดียวกันเขาก็ดันไปหลงรัก "Haru" กระต่ายแคระขาวสาวรุ่นพี่ที่มีชื่อเสียด้านผู้ชาย แต่นั่นคือความรักหรือเป็นเพียงอาการข้างเคียงของการกระหายเหยื่อเท่านั้น เรื่องยุ่งเหยิงเข้าไปอีกเมื่อเกิดเหตุเพื่อนสัตว์กินพืชตัวหนึ่งของ Legosi ถูกกินโดยที่ยังจับฆาตกรไม่ได้อีก!!!
ถ้าถอดรูปลักษณ์สัตว์ออกไป Beastars ก็คือซีรีส์เนื้อหา Dark ที่พูดทั้งประเด็นการ Coming of Age การ Bully ในวัยเรียน ไปจนถึงเรื่อง Racism หรือบางประเด็นที่เราอาจมองข้ามไป ก็ถูกนำเสนอในเรื่องนี้เหมือนกัน เช่น ความรู้สึกของคนที่ได้รับแต่ความสงสารจนรู้สึกว่าตัวเองไร้ค่าจริงๆ คือประเด็นพวกนี้ก็อาจทำให้รู้สึกว่า จริงๆ ทำ Setting เป็นคนจริงๆ เลยก็ได้นิ ไม่เห็นต้องเล่าผ่านสัตว์เลย แต่ถ้าไม่นับเหตุผลเรื่องความแปลกใหม่หรือขายความน่ารักของภาพ การ Set ให้เป็นเรื่องราวสัตว์ทำให้ประเด็นเหล่านี้ลงลึกได้กว่าเดิม เพราะไม่เพียงแค่เรื่องสัตว์กินเนื้อ vs กินพืช แต่ยังมีเรื่องสัตว์เล็ก vs สัตว์ใหญ่ หรือแม้แต่ใน Species เดียวกัน ก็ยังมีเรื่องความแตกต่างทางสายพันธุ์เข้ามาอีก
ที่ต้องชมคือรู้สึกว่าเรื่องนี้เก็บ Gimmick ของสัตว์แต่ละชนิดได้ดีและเอามาใช้ในเรื่องได้ลงตัว ทำให้รู้สึกว่า เออ ถ้าสัตว์กินพืชและกินเนื้ออยู่กันแบบสังคมมนุษย์จริงๆ ก็คงแบบในเรื่องนี้แหละ แต่อย่างที่บอกเนื้อหาเรื่องนี้จริงๆ มัน Dark พอควร มีเรื่องราวของความรุนแรงและ Sex อยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะอย่างหลังที่พอมันอยู่ในรูปลักษณ์ที่เป็นสัตว์มันก็เลยทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัดใจไม่น้อย ไม่แปลกที่จะมีบางกลุ่มไม่ชอบหนัง/การ์ตูนแนวสัตว์พูดได้เท่าไหร่ เพราะมองว่ามันเป็นการสวมความเป็นมนุษย์ให้สัตว์มากเกินไป จนอาจทำให้มองสัตว์ในชีวิตจริงได้ไม่เหมือนเดิม (ซึ่งก็เป็นเรื่องถกเถียงกันต่อไป)
Anime SS1 มี 12 ตอน หาดูได้ใน Netflix ส่วน SS2 กำลังฉายที่ญี่ปุ่น ตามข่าวน่าจะลง Netflix ประเทศอื่นกลางปี เรื่องนี้สร้างจากมังงะซึ่งจบแล้ว คิดว่า Anime น่าจะประมาณ 4-5 SS ถึงจะจบตามเรื่องในมังงะ ซึ่งก็คาดหวังว่าจะสามารถสร้างจนจบเรื่องได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา