19 มี.ค. 2021 เวลา 02:25 • ธุรกิจ
วันนี้ผู้บริโภคดูแบรนด์ ดูที่ Purpose
ผู้บริโภคสมัยยุคดิจิทัลที่ว่องไว พวกนี้ไม่ได้เป็นพวกไร้สาระ คนพวกนี้ใส่ใจกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ใส่ใจกับสังคมมากขึ้น
คนสมัยนี้มี 2 แบบ คือ เป็นพวกไร้สาระไม่สนใจอะไรเลย กับเป็นคนรุ่นใหม่ที่เกิดขึ้นมาแล้วก็บอกว่า ไปเรียนหนังสือเพื่อที่จะลุกขึ้นมาเป็น Social Enterprise ดีกว่า ทำธุรกิจเพื่อสังคมกันดีกว่า
เพราะฉะนั้น คนรุ่นใหม่เกิดมาพร้อมกับการแยกขยะ ฉะนั้น คนรุ่นใหม่จะใส่ใจกับสิ่งเหล่านี้มากขึ้น เขาจะอ่านฉลาก ถ้าจะขายเนื้อ เขาอ่านแม้กระทั่งว่า มันมี Animal Welfare (ฆ่าแบบมีเมตตาธรรม) หรือเปล่า! ถ้าไม่มี ก็อย่าหวังได้เงิน คุณควรลุกขึ้นมาฆ่าสิ่งมีชีวิตด้วยเมตตาธรรม เดี๋ยวนี้มันไปถึงขนาดนั้น เรื่องพวกนี้มันอยู่ในกระแสความคิดของผู้คนไปเสียแล้ว
ฉะนั้น คุณจะขายเสื้อ American Apparel บอกไปเลยว่า “เสื้อตัวนี้ ทำขึ้นโดยผู้หญิงที่ต้องเลี้ยงดูตัวเอง และมีลูกสามคน”
คุณไม่ได้ขายเสื้อยืด คุณขาย Purpose คุณไม่ได้ขาย Product เสื้อยืดที่ไหนก็เหมือนๆ กัน คุณซื้อเสื้อยืดให้กับนายทุน คุณก็เลือกเอาว่า จะเลือกแบบไหนที่จะทำให้ชีวิตคุณมีค่า
รองเท้า Nike มีชื่อเสียงมาก จนทำให้นักข่าว CNN อยากรู้ว่า ทำไม Nike ถึงได้ดังขนาดนี้ เขาจึงได้จัดทำสกูปข่าวแบบเจาะลึก เส้นทางการเดินทางของความสำเร็จของแบรนด์ Nike เขาจะตามไปทาง Supply Chain
ประเทศที่ผลิต Nike มากที่สุดคือ อินโดนิเซีย เพราะค่าแรงถูก นักข่าวจึงเข้าไปดูโรงงานผลิต (Nike ไม่มีโรงงานผลิต ใช้ Out Source อย่างเดียว) ปรากฏว่าสิ่งที่นักข่าวเจอ ก็มีทั้งผู้หญิง เด็ก มีคนทำงานที่หาคุณภาพชีวิตไม่ได้เลย
พอไปทำข่าวลึกขึ้น ปรากฏว่า ค่าแรงที่ Nike จ่ายให้คนในโรงงานนั้น รวมกันทั้งเดือนยังน้อยกว่าจ่ายให้ Tiger Woods ตีกอล์ฟแค่หนึ่งแมตช์ นักข่าวคนนั้นจึงรับไม่ได้ เอาข่าวมาลง เกิดการแอนตี้รองเท้าแบรนด์นี้ทันที กลายเป็นเรื่องราวการแอนตี้มากมายโดยคนอเมริกันด้วยกัน
นี่เป็นโอกาสทองของ Adidas, Puma คู่แข่งตลอดกาลของ Nike ที่จะแย่งส่วนแบ่งการตลาดขึ้นมา นี่คือสิ่งที่เรียกว่า Social Sanction คุณไม่ต้องทำอะไรสังคมจะลงโทษแบรนด์ด้วยตัวมันเอง และมันมาอย่างรวดเร็วแบบตั้งตัวไม่ทัน!
Image : Gettyimages
Nike ใช้เวลากอบกู้ตัวเองมาระยะหนึ่ง แล้วออกแคมเปญที่ชื่อว่า Nike Considered ภาษาไทยคือ Nike คิดได้แล้ว เลิกทำสิ่งไม่ดีหมดแล้ว และจะไม่ใช้วัตถุดิบที่สิ้นเปลืองอีกแล้ว
วันนี้ เราดูแบรนด์ เราดูที่ Purpose เราไม่ได้ดูแบรนด์ที่ใครรองเท้าได้เด็ดกว่า การทำการตลาดอย่างไร้สติ วันนี้ผู้บริโภค บริโภคอย่างรับผิดชอบ คิดดูสิว่า ถ้าคุณเป็นพ่อเป็นแม่ แล้วลูกคุณไปนั่งรอคิวหน้าร้านซื้อรองเท้าที่ปั่นราคาให้สูงขึ้น พ่อแม่ก้มหน้าก้มตาหาเงินแทบตายเพื่อให้ลูกซื้อรองเท้าแบบพวกนี้มา คิดว่าแบรนด์แบบนี้ ควรเป็นแบรนด์ที่น่าชื่นชมหรือเปล่า?
ฉะนั้น แบรนด์ในวันนี้ไม่มีอะไรจะต้องหมกเม็ด คุณทำอะไรขึ้นมาเดี๋ยวก็จะมีคนไปวิเคราะห์ว่า นี่ทำด้วยเจตนาอะไร? เพราะเดี๋ยวนี้ไม่ต้องรอออกอากาศทางช่องทีวีถึงจะได้รู้ความจริง จะด่าก็ไม่รู้ไปด่าที่ตรงไหน อย่างมากก็โทรศัพท์ไปบ่นกับเพื่อน วันนี้ไม่ต้องแล้ว สามารถที่จะลุกขึ้นมาเขียน Blog เขียน Post สามารถที่จะแชร์ความคิดเห็นของเราออกไปได้ทั้งหมด
Source : ดร.ศิริกุล เลากัยกุล
Create : NokCB - Branding, Corporate Branding, Communications Branding & Consultant
============================
ติดตามทุกเรื่องเกี่ยวกับ การสร้างแบรนด์ การตลาด การโฆษณา ธุรกิจ ดีไซน์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆ แบบลึกซึ้ง สนุกสนานได้ที่...
Facebook : ความรู้เรื่องการสร้างแบรนด์ by BirdBrand
Blockdit : BirdBrand & Nok Creative Branding
โฆษณา