20 มี.ค. 2021 เวลา 04:45 • ความคิดเห็น
หากเราเป็น ‘คนขี้เกียจ’ เราจะไม่มีทางประสบความสำเร็จในชีวิตเลยอย่างนั้นเหรอ?
3
ต้องยอมรับว่า บางครั้ง เราก็อยากจะผลักงาน หรือปัดความรับผิดชอบที่ทำอยู่ไปวันรุ่งขึ้น แล้วหยุดเวลาที่เดินไปอย่างรวดเร็ว ด้วยการพักผ่อนในโลกของตัวเองบ้าง เพราะ ความขี้เกียจ เป็นสิ่งพวกเราทุกคนย่อมมีอยู่ภายในจิตใจเป็นเรื่องปกติ แต่ทว่าปัจจุบัน ทุกสิ่งทุกอย่างเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว วีถีชีวิตของผู้คนเร่งรีบอยู่ตลอดเวลา ผู้คนต่างถูกกดดันให้ทำงานอย่างหนัก จนไม่มีแม้เวลาได้หายใจ การเป็นคนขี้เกียจ จึงมักจะถูกนิยามว่า เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะ จะทำให้เราไม่ประสบความสำเร็จอะไรเลยในชีวิต
1
อย่างไรก็ตาม จริงๆแล้ว เราสามารถเป็นคนขี้เกียจ ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตได้เหมือนกันนะ
1
Psychology today ได้กล่าวไว้ว่า 20% ของประชากรโลกนั้น เป็นพวกคนขี้เกียจและชอบผัดวันประกันพรุ่ง และแน่นอน พวกเขาไม่ได้มองว่า การผัดวันประกันพรุ่ง และการใช้เวลาบางส่วนไปกับการพักผ่อนหย่อนใจ เป็นเรื่องที่แย่มากสำหรับ ‘Productivity’ ในชีวิต สำหรับพวกเขา การเป็นคนขี้เกียจ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้เขาประสบความสำเร็จได้เช่นกัน แม้ว่าวิธีนี้ อาจจะดูแปลกไปสักหน่อย เมื่อเทียบกับการทำงานในอุดมคติ ที่ทุกคนจะต้องขยันขันแข็งและทุ่มเทกับการทำงานอย่างหนัก
1
"เป็นคนขี้เกียจก็ประสบความสำเร็จได้เหมือนกัน"
2
จากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาอย่างยาวนาน บุคคลสำคัญของโลกมากมาย ล้วนแล้วแต่เป็นคนที่เคยถูกขนานนามว่า เป็นคนขี้เกียจมาแล้วทั้งนั้น ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด คือ sir Winston Churchill นายกรัฐมนตรีคนสำคัญของสหราชอาณาจักร ที่ช่วงชีวิตในวัยเด็กของเขา ไม่เคยตั้งใจเรียนเลยแม้แต่น้อย อีกทั้งสิ่งที่เขามักจะชอบทำเป็นงานอดิเรก คือ การนั่งเฉยๆ บนม้านั่งหินอ่อน และเขาก็ไม่สนใจในกีฬาชนิดไหนเลย แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า การทำงานในแวดวงการเมืองของเขาประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก จนได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ของโลกเลยทีเดียว
3
บุคคลสำคัญอีกท่านหนึ่ง ที่ได้รับการขนานนามว่า เป็นคนขี้เกียจที่ประสบความสำเร็จที่สุด คือ Charles Darwin นักธรรมชาติวิทยา ผู้พลิกโฉมแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ไปทั่วโลก ช่วงชีวิตในวัยเด็กของเขาคล้ายคลึงกับชีวิตของ sir Winston Churchill เป็นอย่างมาก เนื่องจากเขามักจะแอบหลับในคาบเรียน และเขาก็ไม่ชอบกีฬาชนิดไหนเลย กิจกรรมที่เขามักจะทำยามว่าง คือ การนั่งตกปลาที่เรียบง่าย การดื่มสังสรรค์กับเพื่อนฝูง และแม้ว่า เขาจะเป็นคนที่ไม่ขยันเลยแม้แต่น้อย แต่เขาก็ยังสามารถประสบคามสำเร็จในระดับโลกได้เช่นกัน
4
จากความสำเร็จของคนดังระดับโลกเหล่านี้ ย่อมพิสูจน์ได้ว่า จริงๆแล้ว การเป็นคนขี้เกียจนั้น ไม่ได้ขัดขวางเราจากความสำเร็จในชีวิตเลยแม้แต่น้อย ในทางตรงกันข้าม การเป็นคนขี้เกียจต่างหาก ที่จะพาเราไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ แต่คำถาม คือ อะไรเป็นเหตุผลเบื้องหลัง ที่ทำให้บุคคลเหล่านี้ ยังประสบความสำเร็จในชีวิตได้ ไม่ว่าจะขี้เกียจมากแค่ไหน และเราควรจะขี้เกียจอย่างไร ให้ประสบความสำเร็จแบบนั้น
1
"คนขี้เกียจ มักจะรู้ว่า เวลาไหนควรพัก และเวลาไหนควรทำงาน"
3
การพักผ่อนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด สำหรับการทำงานให้มีประสิทธิภาพ เนื่องจาก สมองของมนุษย์มีขีดจำกัดในการทำงาน หากเราใช้งานหนักมากเกินไป ย่อมส่งผลต่อความคิดและประสิทธิภาพการทำงานอย่างแน่นอน ยิ่งกว่านั้น การกดดันตัวเองให้ทำงานอยู่ตลอดเวลา นอกจากจะไม่ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นแล้ว ยังทำให้สุขภาพจิตของเราย่ำแย่ลงจากความเครียดที่เกิดขึ้นอีกด้วย
1
เพราะฉะนั้น การเป็นคนขี้เกียจ ไม่ใช่เรื่องน่าเสียหายอะไรเลย เพียงแค่รู้ว่า ช่วงเวลาไหนบ้าง ที่เราสามารถขี้เกียจได้เต็มที่ และช่วงเวลาไหนบ้าง ที่เราอาจจะต้องตั้งใจทำงานมากขึ้น และที่สำคัญ อย่าวิตกกังวลกับ Deadline มากเกินไป เราไม่จำเป็นต้องเร่งรีบทำงานให้เสร็จก่อนกำหนดนานๆ เพื่อทำงานชิ้นถัดไปหรอก เพราะ ท้ายที่สุดแล้ว การฝืนทำงานที่หนักเกินไป ย่อมไม่เกิดประโยชน์อะไรเลยต่อชีวิตการทำงานของเรา
 
"คนขี้เกียจ มักจะโฟกัสไปยังจุดมุ่งหมายในชีวิตของตนเอง"
4
บางครั้ง การที่เราเป็นคนมุ่งมั่นตั้งใจในการทำสิ่งต่างๆ เพื่อนำพาไปสู่ความสำเร็จ ก็นับว่าเป็นข้อเสียเหมือนกัน เนื่องจาก เรามักจะรับฟังคำแนะนำในการใช้ชีวิตของคนอื่นมากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จากคนที่ประสบความสำเร็จแล้ว เป็นผลให้จุดมุ่งหมายในการใช้ชีวิตของเรา เปลี่ยนไปเรื่อยๆตามคำแนะนำที่แตกต่างกันไป จนท้ายที่สุด เราจะไม่พบกับเส้นทางชีวิตที่เราจะเลือกเดินเลย
ในทางตรงกันข้าม สำหรับคนขี้เกียจโดยมาก พวกเขามักจะไม่ใส่ใจกับคำพูดของคนอื่นเท่าไหร่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเป็นคำแนะนำในการชีวิตให้เป็นไปตามสิ่งที่คนอื่นคาดหวัง ซึ่งนั่นจะทำให้พวกเขาโฟกัสกับเส้นทางชีวิตของตัวเองได้ดียิ่งขึ้น และไม่เสียเวลาอยู่กับการทำตามคำแนะนำของคนอื่นมากนัก
เพราะฉะนั้น แทนที่เราจะวิ่งไปตามเส้นทางที่คนอื่นชี้ให้ไปอย่างรวดเร็ว แล้วมาพบที่หลังว่า ไม่ใช่ทางที่เราต้องการ เราควรเดินไปตามเส้นทางชีวิตที่เราเลือกไว้อย่างช้าๆ แต่มั่นคง ระหว่างทางเราอาจจะขี้เกียจเดินบ้าง พักผ่อนบ้าง ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร เพราะอย่างไร เราก็สามารถเดินไปถึงเส้นชัยที่เราหมายมั่นได้โดยไม่ต้องเปลืองแรงอยู่ดี
"คนขี้เกียจ มักจะรู้สึกผ่อนคลายในการใช้ชีวิตมากกว่า"
การทำงานแบบค่อยเป็นค่อยไปเพื่อให้งานสำเร็จ นับว่าเป็นกลยุทธ์ในการใช้ชีวิตที่ดี เพราะ เราสามารถรักษาสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ และคนขี้เกียจมักจะใช้ชีวิตแบบนั้น พวกเขามักจะรู้สึกผ่อนคลายในการใช้ชีวิตมากกว่าคนทั่วไป เนื่องจากพวกเขาไม่ได้มองว่า การทำงานเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของชีวิต ชีวิตยังมีอะไรอย่างอื่นให้ทำอีกมากมาย
และด้วยความคิดแบบนี้นี่เอง ทำให้คนขี้เกียจโดยมาก ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะ พวกเขาไม่ต้องทนทุกข์กับความเครียดและวิตกกังวลจากการทำงาน ทำให้งานที่ออกมานั้นสมบูรณ์แบบ เพราะฉะนั้น การเป็นคนขี้เกียจที่ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย ไม่ต้องกดดันให้ตัวเองประสบความสำเร็จอะไรมากมาย เป็นหนทางที่ดีที่สุด ที่จะทำให้ชีวิตของเราประสบความสำเร็จในท้ายที่สุด
"คนขี้เกียจ มักจะมองหาวิธีการทำงานที่รวดเร็ว แต่มีประสิทธิภาพมากที่สุดอยู่เสมอ"
2
ลองจินตนาการว่า มีคนขี้เกียจอยู่คนหนึ่ง ได้รับงานมากมายหลายอย่าง ที่ต้องทำให้เสร็จทั้งหมดในระยะเวลาที่รวดเร็ว คิดว่า เขาจะทำตามขั้นตอนการดำเนินงานที่ถูกกำหนดไว้อย่างละเอียดหรือไม่ ?
คำตอบ คือ ไม่มีทาง เพราะ คนขี้เกียจส่วนใหญ่ จะต้องหาวิธีการทำงานที่ทำให้งานเสร็จเร็วที่สุด จะได้เอาเวลาไปพักผ่อนส่วนตัว ไม่ว่าวิธีนั้นจะเป็นไปตามสิ่งที่คนอื่นทำกันมาอยู่แล้วหรือไม่ก็ตาม ผลลัพธ์ที่ได้ คือ พวกเขาก็มักจะค้นพบวิธีการทำงานรูปแบบใหม่ๆ ที่ช่วยให้งานเสร็จเร็วขึ้น แต่ยังคงประสิทธิภาพการทำงานไว้ได้ดังเดิม
2
เพราะฉะนั้น หากเราเป็นหนึ่งคนที่ขี้เกียจทำงาน และรู้สึกว่า งานที่เราได้รับมอบหมายมากเกินไป ลองเอาความขี้เกียจเหล่านั้น มาเป็นแรงผลักดันในการหาวิธีการทำงานที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพดูสิ แล้วเราจะกลายเป็นคนขี้เกียจ ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตการทำงานในวันข้างหน้า
ท้ายที่สุด ‘การเป็นคนขี้เกียจ’ ไม่ได้หมายความว่า เราจะไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตเสมอไป จริงๆแล้ว การเป็นคนขี้เกียจต่างหากที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จ หากเราขี้เกียจอย่างเหมาะสม ยิ่งกว่านั้น การเป็นคนขี้เกียจ ทำให้เรามีเวลาพักผ่อน และใช้เวลาโฟกัสกับจุดมุ่งหมายชีวิตได้ดีขึ้น เหมือนกับที่บุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า การเป็นคนขี้เกียจมันดีขนาดไหน เพราะฉะนั้น หากเราอยากจะนอนต่ออีกสักนิด เพื่อที่จะได้ไปทำงานอย่างมีความสุขมากขึ้น ก็จงทำเถอะ เพราะ เมื่อเราพร้อมทำงานจากใจได้เมื่อไหร่ เมื่อนั้น มันจะพาเราไปสู่ความสำเร็จในชีวิตเอง
.
2
อ่านบทความได้ที่นี่ https://techsauce.co/saucy-thoughts/the-secret-of-how-to-be-successful-for-lazy-people
โฆษณา