19 มี.ค. 2021 เวลา 11:23 • ไลฟ์สไตล์
Kukur Tihar พิธีกรรมที่จัดขึ้นเพื่อยกย่องความซื่อสัตย์ของสุนัข..
Kukur Tihar เทศกาล หรือวัน คูคูร์ ติฮา หนึ่งในพิธีกรรมที่จัดขึ้นในเทศกาลปีใหม่ของชาวฮินดูในประเทศเนปาล และรัฐสิกขิมของอินเดีย
ซึ่งถูกจัดขึ้นมาเพื่อยกย่องเชิดชูความซื่อสัตย์ที่สุนัขมีต่อมนุษย์ สุนัขทุกตัวที่ไม่มีข้อแม้ว่าจะมีเจ้าของหรือไม่มีเจ้าของ จะถูกนำพวงมาลัยมาคล้องคอ แต้มจุดสีแดงตรงกลางหน้าผากที่เรียกว่า ติกะ (tika)
คำว่า tika (ติกะ) ในประเทศเนปาล ถือว่าเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ของพรเพื่อมอบโชคลาภสุขภาพและชีวิตที่ยืนยาวให้กับผู้ที่ได้รับ
ภาพจาก Pinterest
เทศกาลบูชาสุนัข หรือ เทศกาล Kukur Tihar เป็นเทศกาลที่คล้ายกันกับเทศกาล Diwali หรือเทศกาลแห่งแสง ที่เป็นเหมือนการเฉลิมฉลองขึ้นปีใหม่ โดยเทศกาลบูชาสุนัขนี้เกิดขึ้นตามความเชื่อของศาสนาฮินดู
ที่มีความผูกพันกับเหล่าสุนัขมาอย่างยาวนานตั้งแต่อดีต..
ภาพจาก Pinterest
จากความเชื่อของชาวเนปาลว่า สุนัขเป็นทูตของ Lord Yamaraj ซึ่งเป็นทูตของเทพเจ้าแห่งการตัดสินความเป็นและความตาย
ซึ่ง Kukur Tihar ก็เป็นเทศกาลที่มนุษย์ต้องการที่จะแสดงความเคารพบูชาต่อสุนัขทุกตัว ไม่ว่าจะเป็นสุนัขที่ถูกเลี้ยงหรือไม่ว่าจะเป็นสุนัขจรจัดก็ตาม
ซึ่งจะมีเทศกาลแบบนี้เพียงครั้งเดียวต่อปีเท่านั้น ถือได้ว่าเป็นประเพณีเฉลิมฉลองที่จะรวบรวมน้องตูบของเมืองมาประจำจุดอยู่ที่เดียวกัน
ภาพจาก Pinterest
เพื่อเป็นการแทนคำขอบคุณ โดยในวันแห่งพิธีนี้ สุนัขทุกตัวในเมืองจะถูกแต้มสัญลักษณ์กลางหน้าผากด้วยผง Tika หรือที่เรียกอีกแบบว่า ผงศักดิ์สิทธิ์ที่ทำมาจากนมและข้าว
เพื่อเป็นการสื่อถึงสัญลักษณ์แห่งความอุทิศตนากนั้นผู้คนในเมืองจะนำพวกมาลัยดอกไม้สวย ๆ มาคล้องคอเจ้าตูบทั้งหลาย เพื่อสื่อถึงความเคารพต่อความซื่อสัตย์และซื่อตรงของเจ้าหมาน้อยทั้งหลาย
อีกทั้งเหล่าบรรดาสุนัขทุกตัว ซึ่งไม่ว่าจะเป็นสุนัขที่มีเจ้าของ สุนัขตำรวจ หรือไม่เว้นแต่สุนัขจรจัด ยังได้อิ่มหนําสําราญไปกับอาหารที่เอร็ดอร่อยที่เหล่าผู้คนได้จัดเตรียมไว้ให้
ไม่ว่าจะเป็นเนื้อ นม ไข่ โรตี ไม่แม้กระทั่งโดนัท ของดี ๆ ทุกอย่างภายในงานจะนำไปให้เหล่าน้องหมาได้กินแบบอิ่มอิ่มเอมเบิกบานใจกัน
ทำให้บรรยากาศทั่วทั้งเมืองเนปาลในวันนี้อบอวลไปด้วยความน่ารักอบอุ่นของสุนัข ชาวบ้านชาวเมือง และนักท่องเที่ยว รวมไปถึงรูปภาพภายในงานที่ได้ส่งต่อไปยังบนโลกโซเซียล จนทำให้คนทั่วโลกได้เห็นและคงยิ้มไม่หุบไปตาม ๆ กัน
ภาพจาก Pinterest
หากมีข้อผิดพลาดประการใด ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ
โฆษณา