19 มี.ค. 2021 เวลา 12:02 • ประวัติศาสตร์
อธิบายอย่างย่อ ๆ ว่าชาวอังกฤษเริ่มไปอยู่ในอเมริกาได้ยังไง
2
บทความนี้ได้รับการสนับสนุนจาก Ocylens คอนแทคเลนส์รายวัน
4
0.
เป้าหมายของหัวข้อในวันนี้คือจะเล่าให้ฟังว่า ชาวอังกฤษในอเมริกานั้น มีเรื่องราวความเป็นมาอย่างไร ก่อนที่ในเวลาต่อมาพวกเขาจะปฏิวัติขอแยกตัวจากประเทศอังกฤษ (American Revolution)
1
1.
ทุกวันนี้เราเคยชินกับการรับรู้ว่าประเทศอเมริกาเป็นประเทศของชาวยุโรปผิวขาวถูกไหมครับ จริงอยู่ว่าอเมริกามีผู้คนหลากหลาย แต่เชื่อว่าในภาพใหญ่คนส่วนใหญ่ก็ยังมองว่าอเมริกาคือประเทศของคนผิวขาว และเราก็รู้ว่าแต่เดิมอเมริกาไม่ใช่แผ่นดินของคนผิวขาวแต่เป็นชนพื้นเมืองที่มีผิวออกเหลืองหรือน้ำตาล
2.
ชาวยุโรปที่เดินทางมาค้นพบอเมริกาเป็นคนแรก คือนักเดินเรือชาวอิตาลีชื่อ คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส (จริงๆไวกิ้งมาพบก่อนแต่ขอไม่พูดถึงในตอนนี้) ซึ่งเดินทางมาภายใต้การอุปถัมภ์จากราชวงศ์ของสเปน
3
หลังจากนั้นยุโรปชาติอื่นก็ตามมาจับจองพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น ดัชต์ อังกฤษ ฝรั่งเศส
3.
ในทวีปยุโรปเคยมีโรคระบาดเกิดขึ้นหลายครั้ง การระบาดแต่ละครั้งทำให้ผู้คนล้มตายไปมากมาย แต่คนที่รอดชีวิตก็มีภูมิคุ้มกันต่อเชื้อนั้นขึ้นมา
2
เมื่อชาวยุโรปเดินทางมาทวีปอเมริกา บางคนก็ป่วยขณะเดินทาง จึงนำเชื้อโรคหลายชนิดที่ไม่มีในทวีปอเมริกามาระบาด ร่างกายของชนพื้นเมืองที่ไม่เคยเจอเชื้อโรคเหล่านี้ จึงป่วยด้วยโรคเหล่านี้และเสียชีวิตไปหลายล้านคน
5
และโรคระบาดก็เป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้บางครั้งชาวยุโรปจำนวนน้อยสามารถเอาชนะชนพื้นเมืองที่มีจำนวนมากกว่าได้
2
4.
ต่อมาเมื่อชาวยุโรปค้นพบว่า การทำไรอ้อย ไร่ยาสูบ ไร่ฝ้ายหรือไร่กาแฟ สามารถสร้างรายได้มหาศาล ก็พยายามจะหาแรงงานมาช่วยทำไร่เพิ่ม แต่ชนพื้นเมืองก็ตายไปเกือบหมดแล้ว คนขาวด้วยกันก็แยกยากว่าใครบ้างที่เป็นทาส หนีไปก็แยกไม่ออก ชาวยุโรปจึงเริ่มซื้อคนผิวดำจากทวีปแอฟริกามาทำงานเป็นทาสในทวีปอเมริกา
3
ธุรกิจค้าทาสจึงเริ่มรุ่งเรืองขึ้นเรื่อยๆ คนผิวดำสิบกว่าล้านคนถูกจับเดินทางมาเป็นทาสบนทวีปอเมริกา การเดินเรือในเวลานั้นจะมีลักษณะการเดินเรือระหว่างทวีปเป็นรูปสามเหลี่ยม จึงเรียกว่า Triangular trade ตัวอย่าง เช่น
ยุโรปนำ ผ้าดิบ หรือเสื้อผ้าต่างๆ ไปแลกซื้อทาสผิวดำที่ทวีปแอฟริกา
จากนั้นก็ขนทาสไปขายที่ทวีปอเมริกา โดยแลกกับ น้ำตาล ยาสูบ กาแฟ หนังหรือขนสัตว์
จากนั้นก็นำสินค้าเหล่านี้กลับไปขายในราคาแพงที่ทวีปยุโรป
5.
เมื่อชาวยุโรปมาทำไร่อย่างจริงจัง บางครั้งบริษัทหรือเจ้าของเงินทุนก็อยากจะส่งคนมาประจำในทวีปอเมริกาเพื่อดูแลการผลิตมากขึ้น ก็มีการส่งคนผิวขาวมาประจำอยู่ในทวีปอเมริกามากขึ้น
2
ชาวอังกฤษกลุ่มแรกที่มาตั้งชุมชนในอเมริกา ตั้งเมืองที่ชื่อว่า Jamestown ขึ้น (ตามพระนามของพระเจ้า James I ของอังกฤษ) ในบริเวณอ่าวที่ชื่อ เชซาพีก (Chesapeake Bay)
ช่วงแรกชาวเมืองเจมส์ทาวน์อยู่กับอย่างลำบาก มีคนเสียชีวิตจำนวนมากจากความอดอยาก และอาจจะถึงขั้นต้องมีการกินเนื้อมนุษย์ (คนขาวด้วยกันเอง) เพื่อความอยู่รอดในช่วงฤดูหนาว นอกจากนั้นยังมีปัญหาเรื่องไข้ป่า (มาลาเรีย) ที่ทำให้คนขาวต้องตายไปมากเช่นกัน
6
6.
อย่างไรก็ตามสุดท้าย ชาวอังกฤษก็เริ่มจะตั้งหลักได้ จากชุมชนเริ่มเติบโตเป็นเมือง การเพาะปลูกและการค้าเริ่มรุ่งเรืองขึ้นเรื่อยๆ มีชาวอังกฤษเดินทางตามมาเพิ่มขึ้น บางส่วนหนีความยากจนมา บางส่วนเดินทางมาเพราะต้องการอิสระในการนับถือศาสนา
3
ช่วงเวลานั้นรัฐบาลอังกฤษค่อนข้างจะให้อิสระกับผู้อพยพเหล่านี้ค่อนข้างมาก คือ อิสระในการปกครอง ไม่เข้มงวดในการเก็บภาษีต่างๆ คือใช้นโยบายที่เรียกว่า Salutary neglect
3
สุดท้ายดินแดนทางตะวันออกของอังกฤษก็เกิดเป็น 13 ชุมชนที่ปัจจุบันคือ 13 รัฐแรกของอเมริกา แต่ 13 ชุมชนนี้มีความรู้สึกเป็นพวกเดียวกันน้อยมาก เพราะแต่ละชุมชนเป็นกลุ่มคนที่หนีมาด้วยอเมริกาด้วยเหตุผลที่ต่างกัน แต่ละชุมชนจึงสนใจแต่เรื่องของตัวเอง มีวัฒนธรรมต่างกัน ใช้เงินต่างกัน มีเศรษฐกิจต่างกัน เช่น
3
รัฐทางตอนใต้ดินจะดี จึงทำไร่ขนาดใหญ่ อยู่แบบ Plantation คือ บ้านที่มีไร่ใหญ่ล้อมรอบ (เหมือนในหนัง) และก็มีทาสอยู่มากมาย เพื่อทำไร่ และบ้านแต่ละหลังจะไกลกันมาก
1
ส่วนทางตอนเหนือดินจะทำการเพาะปลูกไม่ดี แต่มีท่าเรือใหญ่ เหมาะกับการค้าขาย จึงเป็นชุมชนของพ่อค้า อาศัยในเมืองใหญ่ นอกจากพ่อค้าก็ ยังมีนักกฎหมาย นักบัญชี หมอ เป็นต้น
2
ส่วนทางตอนกลางก็จะมีลักษณะผสมของทั้งทางใต้และทางเหนือ
1
7.
แล้วทั้งหมดนี้ก็คือ ภาพใหญ่อย่างย่อๆว่า รัฐทั้ง 13 ของชาวอังกฤษเริ่มต้นขึ้นมาได้อย่างไร โดยเราจะเห็นว่า ในช่วงแรกคนเหล่านี้จำนวนไม่น้อยคือ คนที่หนีชีวิตยากลำบากในอังกฤษมาตายเอาดาบหน้า ค่อย ๆ สร้างชุมชน สร้างเมือง สร้างวัฒนธรรมของตัวเองขึ้นมาใหม่ และมีเสรีภาพในการใช้ชีวิตที่ค่อนข้างสูง
4
ดังนั้น เมื่อรัฐบาลอังกฤษพยายามจะเข้ามาควบคุมและออกกฎหมายบังคับมากขึ้น ชาวอังกฤษเหล่านี้จึงรู้สึกต่อต้าน และนำไปสู่ในการต่อสู้ที่เรียกว่า Ameriacan Revolution
ถ้าหากใครสนใจ สามารถไปฟัง podcast American Revolution
ฉบับเต็มได้ที่ลิงก์ที่แนบไว้ด้านล่างนี้ได้เลยครับ
🎧 Apple Podcast : https://apple.co/3kg7jRJ
🎧 Google Podcast : https://bit.ly/33r86IR
🎧 Soundcloud : http://bit.ly/3bBFaDi
🎧 Blockdit : https://bit.ly/3bzkBr2
ขอบคุณ Ocylens คอนแทคเลนส์รายวัน ที่ให้การสนับสนุน Podcast นี้
✅Ocylens คอนแทคเลนส์รายวันใส่สบาย
เพราะทำจากวัสดุพรีเมี่ยม Etafilcon A
🔥 พิเศษสำหรับแฟนเพจชัชพลบุ๊คส์ 🔥
รับสิทธิ์​ซื้อ​ 1 แถม​ 1 เพียงเพิ่มเพื่อนและสั่งซื้อในไลน์
👉 Add Line : @Ocycontacts

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา