30 มี.ค. 2021 เวลา 11:58 • นิยาย เรื่องสั้น
-- ปัจฉิมนิเทศ --
ช่วงนี้ปิดเทอม สอบเสร็จก้นแล้ว
หลาย ๆ คนก็จบการศึกษา ไปสู่ด่านต่อไปของชีวิต
ขอบคุณภาพประกอบจาก GG
เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาได้ไปกล่าวปัจฉิมนิเทศ
ให้กับนักเรียนอาชีวะ..
ตอนไป ๆ เป็นกรรมการคุมสอบวิชาชีพเท่านั้น
คุมสอบการจบการศึกษาระดับ ปวช. ปวส.ที่สถานศึกษาแห่งหนึ่ง
(ครูไม่ได้มีความสามารถใด ๆ เลย
เพื่อนทำงานที่นี่เลยชักชวนไปช่วยกันคุมสอบ
มาตรฐานวิชาชีพให้เป็นไปตามเกณฑ์
ของสาขาวิชาชีพทางคอมพิวเตอร์)
นอกจากนี้ก็ยังมีผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชาชีพอื่น ๆ
เช่น ช่างยนต์ ไฟฟ้า อิเล็คทรอนิกส์ ฯ คุมสอบกัน
นักเรียนทุกคนแต่งตัวเต็มยศ เสื้อผ้าสะอาดมาก
ผมตัดสั้นใส่ถุงเท้าเรียบร้อย
เราเข้าใจเด็กช่างในวันทำแล็ป ลงชอป ซ่อมเครื่องยนต์
บางทีมันก็จะมอมแมม ๆ หน่อย ใส่เสื้อผ้าที่เข้ากับงาน
ชุดหมี ชุดชอป ฯ
วันนี้เด็ก ๆ ดูมีความสุขมาก ๆ
คุมสอบเสร็จ เพื่อนให้เรากล่าวอะไร แบบอวยพร
ให้ข้อคิด แบบไม่ได้เตี๊ยมกันก่อน ..
/หันมองเพื่อนนิดนุง เอาคนอื่นป่าว
ผู้หญิงพูด เราว่าผู้ชายมีพลังมากกว่าในบางวาระ
เช่นวาระนี้ 55+
เพื่อนบอกเมิงพูดเถอะ อยากฟังมุมมองครูที่อื่นบ้าง
ก่อนพูดก็เลยขอฟังประวัติคร่าว ๆ ของห้องที่จบนี้
และหากมีใครซักคนยังไม่จบ เราไม่กล่าวใด ๆ
แต่ถ้าจบหมด รับจ๊อบค่ะ ^^
"ครูดีใจด้วยมาก ๆ นะคะ ที่เราสู้กันมาถึงวันนี้
เราผ่านอะไรมาบ้างครูไม่รู้ แต่ถ้าพูดรวม ๆ เราก็น่าจะคล้าย ๆ กัน
เราผ่านการง่วงนอน ขี้เกียจอ่านหนังสือ ฝึกซ้อมฝีมือ
อ่านเขียน เรียนหนังสือ ท่องคำศัพท์ บางคนอาจผ่านการต่อยตีมาด้วย
ครูได้ยินมาด้วยว่าห้องเรา ผ่านห้องปกครองบ่อยด้วย
2
(ถึงตรงนี้เด็ก ๆ หัวเราะ)
ขออะไรเยอะ ๆ คงทำยาก เอาง่าย ๆ ไปก่อนเลย
1.อยากลองอะไรให้ลอง หมายถึง ลองทำงาน ลองอาชีพต่าง ๆ
ที่เราอยากทำ อายุยังน้อย โอกาสทดลองมีเยอะ
เจ็บช้ำมาด้วยพลังกายพลังใจครูว่าหายเร็วอยู่นะ
แต่อย่าลองสิ่งที่ไม่ดีนะคะ เช่น ยาเสพติด ลองแล้วเลิกยาก
เสียเวลาเลิกด้วย
1
2.อยากรักก็ให้รัก แต่ให้รักอย่างมีความรับผิดชอบ
ถึงวันนี้นอกจากอายุที่โตขึ้น วุฒิภาวะ ความรับผิดชอบ
เราก็ต้องโตขึ้นด้วย ทั้งการรับผิดชอบพ่อ แม่ ครอบครัว
คนรัก หรือเพื่อน คนจริงเขาไม่นอกใจนะ 55+
1
ต่อไปไม่มีครูบาอาจารย์คอยจ้ำจี้จ้ำไชแล้ว
ต้องตื่นเอง เรียนเอง ทำอะไรก็คิดเยอะ ๆ
อย่าให้ครูเขาอ่านหนังสือพิมพ์ หรือเห็นสื่อในโซเชียล
ว่าใครไปตบคนแก่ เตะเด็ก ขับรถชนหมา
จอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่นไม่ใส่เกียร์ว่าง
เป็นนักเกรียนคีย์บอร์ด ขับรถโดยประมาท ฯ
1
/อย่าให้เจอ อย่าให้รู้
และอย่าบอกเรื่องของตรู
เพราะความรู้สึกของตรู (ครู) ก็ไปรู้สึกกะแกด้วย
ก็เพราะเธอเป็นลูกศิษย์เราไง
2
และอย่าลืมอาชีพของเรามีเกียรติ อย่ามองว่าด้อย
แม้เราจะเป็นแค่ฟันเฟืองเล็ก ๆ ในเครื่องยนต์ใหญ่ ๆ
แต่ถามว่ามันขาดได้ไหม ?
ก็ไม่ได้ ทุกส่วนมีหน้าที่สำคัญ และทำงานสัมพันธ์กัน
จำไว้ว่าเรามีค่า และเราก็สำคัญ ...
5
เมื่อจบแล้วพวกเราจะรู้ว่าชุดนักเรียน
เป็นชุดที่ได้ตังค์กินขนมง่ายที่สุดแล้วลูกเอ๊ย
จำไว้นะคะ 55+
4
โฆษณา