19 มี.ค. 2021 เวลา 10:00 • สุขภาพ
⁉️ในชีวิตเรามี “ไข่” กี่ฟอง 🥚🐣🐥
เรารู้กันแล้วว่า รังไข่ ไม่ใช่ไข่ แต่เป็นที่สร้างไข่และเก็บไข่
แต่เรารู้มั้ยว่า ในชีวิตเรามี “ไข่” กี่ฟอง⁉️
📌แล้ว ไข่ตก กี่ใบ
📌เราท้องได้มากที่สุดกี่ครั้งในชีวิต?
📌ผู้หญิงที่มีลูกมากที่สุดในโลก มีลูกกี่คน?
พ.แพร์ มาแชร์ให้รู้กันค่า
ขอบคุณภาพจาก www.freepik.com
🥚ไข่ ของผู้หญิง คือฟองไข่ ที่อยู่ในรังไข่
⁉️ไข่เราเริ่มมีตั้งแต่ตอนไหน
✨ตั้งแต่เราอยู่ในท้องเม่เลยจ้า🤰🏻
⁉️ในชีวิตเรามี “ไข่” กี่ฟอง
..และเวลาผ่านไป ไข่หายไปได้มั้ย
✨หายไปแน่นอนค่ะ มาดูกันว่าไข่เรามีเยอะแค่ไหน
🤰🏻ในท้องแม่ 👉🏻 มีไข่มากถึง 4-5 ล้านฟอง
👶🏻แรกคลอด 👉🏻ไข่ลดลงเหลือ 1 ล้านฟอง
👧🏻เข้าวัยสาว(วัยรุ่น) 👉🏻 เหลือไข่ 4 แสนฟอง
👵🏻วัยทอง: 👉🏻 แทบไม่เหลือฟองไข่แล้ว
2
⁉️แล้วไข่มันหายไปไหนหมด
หลังเข้าสู่วัยสาว ไข่แค่ 0.1% เท่านั้น ที่สามารถตกได้ ที่เหลืออีก 99.9% จะฝ่อและตายไปเองโดยกลไกของร่างกาย
1
⁉️แล้วไข่ตกได้กี่ใบ
✨ประมาณ 400 ฟอง (0.1% ของ 4แสนฟอง)
⁉️เราท้องได้มากที่สุดกี่ครั้งในชีวิต?
✨คำว่าท้องหรือตั้งครรภ์ คือการที่ไข่ผสมอสุจิ โดยต้องเริ่มต้นจากไข่ตก
👉🏻 ฟังกลไกการตั้งครรภ์ได้ที่ แคร์เรื่องหญิง EP.17
❓เรามีไข่ที่สามารถตกได้ 400 ใบ แปลว่าเราท้องได้ 400 ครั้งรึป่าว?
✨เราจะท้องได้ 400 ครั้ง ก็ต่อเมื่อเราต้องท้องทุกเดือน ซึ่งเป็นไปไม่ได้
แม้เราจะท้องแล้วแท้งทุกรอบ รอบถัดไปอาจะใช้เวลาไม่สามารถท้องต่อไปในทันทีได้เลยในรอบถัดไป
...งั้นเปลี่ยนคำถามใหม่เป็นว่า
❓เราตั้งครรภ์และคลอดลูกได้มากที่สุดกี่ครั้งในชีวิต
✨แต่ถ้าเราท้องแล้วตั้งครรภ์ต่อไปได้จนคลอด จะได้เวลารวม 9 เดือน และอย่างน้อยต้องรอร่างกายกลับมาปกติก่อนถึงตั้งครรภ์ใหม่ได้ ดังนั้นสามารถตั้งครรภ์ได้ถึง 40 ครั้งหรือมากกว่านั้น😮😲
3
🌍 มาดูสถิติกันบ้างว่า..
⁉️ผู้หญิงที่เคยตั้งครรภ์จนคลอดลูกมากที่สุดได้กี่ครั้ง
👩🏻 มีผู้หญิงที่ตั้งครรภ์และคลอดลูกได้มากถึง 39 ครั้ง
👉🏻 Elizabeth (และสามี William) Greenhill (ในปี1615–1681) อาศัยอยู่ที่กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ
2
⁉️ผู้หญิงที่มีลูก (คลอดเอง) มากที่สุดกี่คน
👩🏻ผู้หญิงที่มีลูกได้มากที่สุดจากการคลอดเอง คือมีลูก 69 คน
👉🏻 Valentina (และสามี Feodor) Vassilyev (ในปี1725-1765) ชาวรัสเซีย
เกิดจากการตั้งครรภ์คลอด 27 ครั้ง โดยเป็นลูกแฝดสอง 16 คู่(32คน), แฝดสาม 7 เซต(21คน), แฝดสี่ 4 เซต (16คน)
6
⁉️แล้วถ้าผู้ชายล่ะ มีลูกได้ unlimited เลยมั้ย
👨🏻 คำว่าอันลิมิตอาจจะฟังดูเว่อร์ แต่จริงๆน้ำเชื้อผู้ชายผลิตได้เรื่อยๆตั้งแต่เข้าวัยหนุ่ม จนอายุมากๆก็ยังมีอสุจิอยู่ และเนื่องจากผู้ชายไม่ต้องตั้งครรภ์ ไม่ต้องคลอดบุตร ดังนั้นจริงๆแล้วน่าจะมีลูกได้มากมายเลย
⁉️ผู้ชายที่ลูกมากที่สุดในโลกมีลูกกี่คน
👨🏻สถิติชายที่มีลูกมากที่สุด 867+ คน
👉🏻 Ismail Ibn Sharif โดยมีฮาเร็มที่มีภรรยามากกว่า 500 คน
มีรายงานว่า จริงๆแล้วมีลูกมากกว่าพันคน (1248 คน) แต่ลงทะเบียนเป็นบุตรจริงเพียง 867 คน เท่านั้น (ก็ยังเยอะมากอยู่ดีนะคะ😅)
2
🌟 พ.แพร์ สรุปให้
📌รังไข่เรามีฟองไข่มากถึง 4-5 ล้านฟอง ตั้งแต่เราอยู่ในท้องแม่ และลดลงเรื่อย ๆ จนเข้าวัยสาว เหลือไข่ 4 แสนฟอง และไข่ตกได้แค่ 400 ฟอง (0.1%)
📌เราสามารถตั้งครรภ์ได้ถึง 40 ครั้ง และมีคนที่ตั้งครรภ์คลอดบุตรสูงสุด 39 ครั้ง
.
.
.
ฝากติดตามฟัง “Porpear” ได้ที่
.
#porpear #porpearpodcast #porpearchannel
#porpearพแพร์แคร์เรื่องหญิง #เรื่องผู้หญิง #พแพร์แชร์ให้รู้
#เรื่องน่ารู้กับพแพร์ #เรามีไข่กี่ฟอง #เราไข่ตกได้กี่ครั้ง #มีลูกมากที่สุด
.
Ref.
- Wallace WHB, Kelsey TW (2010). "Human Ovarian Reserve from Conception to the Menopause". PLoS ONE. 5 (1): e8772. doi:10.1371/journal.pone.0008772. PMC 2811725. PMID 20111701.
2

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา