19 มี.ค. 2021 เวลา 10:34 • ธุรกิจ
เสพคลิปเยอะมาก ก่อนอื่นสำหรับคนที่สนใจ nft คุณต้องรู้ก่อนว่าบล็อกเชนคืออะไร
โดยปกติแล้วเวลาที่เราทำธุรกรรมต่างๆจะต้องผ่านตัวกลางอย่างเช่นถ้าจะถอนเงินต้องไปธนาคารไปตู้ atm ถ้าจะทำเรื่องอสังหาริมทรัพย์ต้องไปกรมที่ดินซึ่งระบบนี้เป็นระบบเก่าของโลกนั่นก็คือระบบ centralize
ก็คือระบบที่ต้องอาศัยตัวกลางเป็นศูนย์กลางในการเก็บข้อมูลซึ่งระบบเก่านี้สร้างปัญหามากมายไม่ว่าจะเป็นความช้าของการถ่ายโอนข้อมูลความปลอดภัยและอื่นๆแต่บล็อกเชนจะมาช่วยแก้ไขเรื่องนี้ โดยหลักการของบล็อกเชนจะเป็นระบบ decentralised
จะมีการเก็บข้อมูลไว้ในกลุ่มคนที่มีระบบเดียวกัน ไม่ใช่เก็บไว้ที่คนใดคนหนึ่งหรือองค์กรใดองค์กรหนึ่ง พูดง่ายๆคือบล็อกเชนกำจัดตัวกลางทิ้งค่ะทำให้ข้อมูลมีความปลอดภัยมากขึ้นและไม่ถูกทำลายง่ายๆ
สำหรับคนที่สับสนระหว่างบล็อกเชนกับ bitcoin หรือคริปโต bitcoin เป็นลักษณะการใช้งานบล็อกเชนในรูปแบบหนึ่งเท่านั้นเอง
ลักษณะของบล็อกเชนให้จินตนาการถึงหน้าหนังสือที่หน้าหนังสือหน้านึงจะมีข้อมูลของหน้าที่แล้วเชื่อมต่อด้วยเพียงแต่เราไม่เรียกหนังสือนั้นว่าหนังสือแต่เรียกว่าบล็อกและข้อมูลเหล่านั้นเชื่อมกันจึงใช้คำว่า chain กลายเป็นบล็อกเชน
โดย nft หรือ non fungible token คือcrypto graphic token
สิ่งที่จะมาเปลี่ยนแปลงวงการศิลปะไปตลอดกาลแบบชนิดที่ไม่หันกลับไปอีกเลย คำว่า fungible คือการที่สิ่งนั้นสามารถแลกเปลี่ยนกันได้ทดแทนกันได้ในสัดส่วนที่เท่ากันเช่นสมมุติว่าคุณให้แบงค์ 10 เราเราให้เหรียญ 5คุณ 2 อัน อันนี้คือแลกเปลี่ยนกันได้เพราะมีมูลค่าเท่ากันแต่ให้นึกว่าnft มีความunique เป็นเอกลักษณ์
เป็นของสะสม เปรียบเสมือนการ์ดเบสบอลที่การ์ด ที่2 ใบนี้ไม่มีทางมีค่าเท่ากัน และถ้าหากการ์ดเบสบอลถูกฉีกมันจะกลายเป็นไร้มูลค่า ดังนั้น nft คือชุดข้อมูลที่ไม่สามารถทำลายได้ ไม่สามารถแบ่งออกได้ ไม่สามารถแลกเปลี่ยนกันได้แต่สามารถซื้อขายกันได้ และเป็นเจ้าของได้มีเพียงชิ้นเดียวในโลกหรือมีจำนวนจำกัดค่ะ
Nft ใช้ ethereum blockchain เขียนบน ERC 721 ใช้เขียนในเกม เช่น crypto kitty มาตรฐานใหม่ที่พัฒนา Erc 115รับได้ทั้ง fungible และ non fungible token เป็น unit ที่ไม่สามารถแบ่งได้อีกแล้ว ไม่เหมือน crypto currency เปลี่ยนมือได้ทาง ETH blockchain มีการป้องกันการปลอมแปลงได้
โฆษณา