19 มี.ค. 2021 เวลา 15:32 • ไลฟ์สไตล์
ค่าเช่าพื้นที่โฆษณาบนสถานีรถไฟฟ้ามันถูกหรือว่าบริษัทเกม มีเม็ดเงินมหาศาลกันแน่?!
ผมขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดินเห็นป้ายโฆษณาเกมที่กินพื้นที่โฆษณาเยอะมาก แทบจะทั้งสถานี(หมอชิต) ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่จุดซื้อตั๋ว เห็นมีดาราสองคนเป็นพรีเซนเตอร์ด้วย ลุงค่อม ญาญ่า จุดรอขึ้นรถไฟ ในตัวรถไฟ(สายสีม่วง) และไม่แน่ใจว่าลงจอทีวีโฆษณาในตัวรถไฟด้วยไหม
สิ่งที่คิดต่อคือ สินค้าที่โฆษณานี้มันมีประโยชน์กับคนทั่วไปมากแค่ไหน (ตัวผมไม่เคยเล่น ขอวิเคราะห์แบบประมาณเอานะ) เกมใช้สโลแกนว่า “เกมเอาตัวรอดบนมือถือ”
อย่างแรกเลยคือ
“เอาตัวรอด” นะ การเอาตัวรอดมันดูยิ่งใหญ่ เอาตัวรอดจากเหตุการณ์ร้าย ภัยพิบัติทางธรรมชาติ เอาตัวรอดจากคนที่ไม่ดี อันธพาลเพื่อนร่วมงานที่ปองร้าย เอาตัวรอดจากการไม่มีอะไรกิน ต้องหาอาหาร ปลูกพืช จับสัตว์ เอาตัวรอดในป่า สร้างเต๊นที่ปลอดภัย แข็งแรงพอจะป้องกันสัตว์ร้าย แต่นี่มีคำว่า มือถือต่อท้ายด้วย ผมยังคิดไม่ออกว่าเกมในมือถือมันจะช่วยให้เราเอาตัวรอดได้แค่ไหน??
อย่างที่สอง ผมมองว่าสื่อแบบนี้เข้าข่ายมอมเมาเด็กๆหรือเปล่านะ จะมีหน่วยงานรัฐบาลหรือหน่วยงานอะไรที่มาคอยตรวจสอบดูว่าการโฆษณาแบบนี้ไหมนะ??
ประเด็นที่สาม ผมมองในแง่ดี ถ้าเล่นเกมนี้แล้วมันสอนให้เราเอาตัวรอดได้จริงๆหรอ หมายถึงเอาตัวรอดในชีวิตจริงนะ ถ้าเกมนี้สอนคนให้คิดแบบนั้นได้หรือฝึกให้คนทำบางอย่างเพื่อเอาตัวรอดจริงๆได้มันก็เป็นเกมที่น่าสนมากเกมนึง
ผมเห็นโฆษณานี้มาซักพักใหญ่แล้ว อีกมุมหนึ่งก็รู้สึกเบื่อเหมือนกัน คิดในใจว่าการตลาดของเกมบริษัทนี้จะใช้พื้นที่ไปอีกนานแค่ไหน เพราะบางทีเราก็อยากเห็นโฆษณาเรื่องอื่นๆบ้างครับ
โฆษณา