20 มี.ค. 2021 เวลา 03:10 • ความคิดเห็น
อาม่านักสู้แห่งซานฟรานฯ ต่อยมาตีกลับ
#BlackliveMatter สู่#`StopAsianHate
...
หือ..มีอะไรลูก ข่าวใหญ่ข่าวดังอีกแล้วหรือลูก ม่ะ..มาฟังป้าพาคุย
1
以眼还眼,以牙还牙-ตาต่อตา ฟันต่อฟัน-คลิปวิดิโอนี้เป็นจุดเริ่มต้นของบทอวสานหรือไม่
อาม่านักสู้แห่งซานฟรานฯ-ต่อยมาตีกลับ
. . อาม่าวัย 76 ปี อาศัยอยู่ในซานฟรานซิสโกมานานแล้วถึง 26 ปี ถูกชายผิวขาวทำร้ายวัย 36 ปี ทำร้ายเข้าที่ใบหน้าขณะยืนรอรถอยู่ริมถนน(เหตุเกิดเมื่อวันพุธที่ 17 มีนาคม 2564) ชาวโลกรับรู้ข่าวนี้ผ่านมาทางทวิตเตอร์ของ เดนนิส โอ ดอนเนล ผู้อำนวยการกีฬา(KPIX) ซึ่งเห็นเหตุการณ์และถ่ายคลิปไว้ได้
. .ในคลิปจะเห็นอาม่าที่บาดเจ็บด้านข้างของใบหน้า ดวงตาบวมปูด มีเลือดไหลซึม กำลังถือถุงน้ำแข็งประคบบนใบหน้า..และกำลังร้องไห้ ส่วนผู้ทำร้ายอาม่าถูกใส่กุญแจมือนอนบนเปลหามโดยมีใบหน้าอาบเลือด..ดูปริมาณเลือดแล้ว-ป้าพาคิดว่าอาการหนักเอาการ
. . อาม่าอาจกลายเป็นหนึ่งในเหยื่อของการถูกโจมตีของชาวเอเชียในสหรัฐอเมริกา ครั้งนี้อาม่าบาดเจ็บที่ตาซ้าย แต่ครั้งอื่น ๆ ข่าวที่ผ่านมามีผู้คนไม่รู้อิโหน่อิเหน่ถึงแก่ชีวิตไปก็มาก ครั้งนี้อาจเป็นเพราะเราโชคดีที่เจอ อาม่าคนแกร่ง..
. . อาม่านักสู้แห่งซานฟรานฯ ต่อยมาตีกลับ เรื่องจึงไม่ใช่โศกนาฏกรรม
ตาต่อตา ฟันต่อฟัน
ป้าพากำลังคิดถึงคำนี้ 以眼还眼,以牙还牙-ตาต่อตา ฟันต่อฟัน และเนื้อเพลง Imagine ของจอห์น เลนนอน ท่อนนี้
..Imagine there's no countries
It isn't hard to do
Nothing to kill or die for
And no religion, too
Imagine all the people
Livin' life in peace
. .
เป็นธรรมดาที่คนอ่อนแอที่ถูกทำร้าย วันหนึ่งก็ต้องลูกขึ้นมาต่อสู้ ครั้งนี้มีเพียงอาม่าเพียงคนเดียว ครั้งต่อไปเราอาจเห็นคนเป็นกลุ่มก้อนซึ่งเป็นตัวแทนของผู้บริสุทธิ์หรือ
ผู้อ่อนแอลุกขึ้นมาต่อสู้ ระยะแรกอาจเป็นเพียงการป้องกันตนเองหรือเพื่อความเป็นธรรม..ใครเล่าจะสามารถทำนายได้ว่า จะใช้เวลานานเท่าไหร่ที่..การต่อสู้นั้นจะลุกลามกลายเป็นสงคราม...
Imagine คือบทเพลงที่จินตนาการถึงดินแดนแห่งยูโทเปีย ที่เชื่อมโยงและตั้งคำถามกับสังคมและโลกมาทุกยุคสมัย และเป็นเพลงสัญลักษณ์แห่งสันติภาพ
🔘คำถามกับสังคมและโลก
👉จะต้องมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีกกี่ครั้งกี่หน
👉Imagine เป็นได้แค่เพลงสัญลักษณ์แห่งสันติภาพเท่านั้นหรือ
👉และคำถามสุดท้าย..
คลิปวิดิโอนี้เป็นจุดเริ่มต้นของบทอวสานหรือไม่
ปัจฉิมลิขิต
..# ชาวเน็ตทั่วโลกรวมไปถึงเหล่าเซเลป ดารา นักร้องชื่อดังที่ได้เห็นคลิปวิดีโอดังกล่าวต่างออกมาประณามการกระทำดังกล่าวและร่วมกันติดแฮชแท็ก #StopAsianHate และ #StopAAPIHate เพื่อเรียกร้องให้ยุติการกระทำที่รุนแรงกับชาวเอเชียที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศในตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา
ป้าขอขอบคุณท่านผู้อ่านที่ตามอ่าน กดแชร์และไลค์
ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ
ป้าพา
1
โฆษณา