20 มี.ค. 2021 เวลา 06:01 • กีฬา
เรื่องที่ฮือฮามากที่สุดในบาสเกตบอล NBA เมื่อวานนี้ คือเหตุการณ์ของลูก้า ดอนชิช ซูเปอร์สตาร์จากทีมดัลลัส แมฟเวอริคส์ เหตุการณ์เป็นอย่างไร วิเคราะห์บอลจริงจังจะเล่าให้ฟัง
ก่อนอื่นต้องอธิบายว่า NBA ในยุคปัจจุบันนั้น เปิดกว้างให้กรรมการผู้หญิง สามารถตัดสินในการแข่งของผู้ชายได้ ถ้าคุณฝีมือถึง ก็ตัดสินได้เลย สบายมาก
แต่ละปีใน NBA จะใช้กรรมการทั้งหมด 76 คน โดยในปี 2021 แบ่งเป็นชาย 69 คน และหญิง 7 คน
เรื่องกรรมการเพศหญิงกับการตัดสินการแข่งของผู้ชายไม่ใช่เรื่องใหม่ ในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เราจะนึกถึงไลน์แมนคนสวย ฌอน แมสซีย์ ที่ลงทำหน้าที่ในเกมใหญ่เป็นประจำ ส่วนใน NBA กรรมการคนน่ารัก ที่ถูกพูดถึงบ่อยๆ มีชื่อว่า แอชลีย์ โมเยอร์-กลีช
2
แอชลีย์ ปัจจุบันอายุ 33 ปี ก่อนหน้านี้ เธอตัดสินทั้งในระดับ G-League และ ในบาสหญิง WNBA จากนั้นเมื่อฝีมือเธอเลเวลถึงแล้ว ในปี 2018 ก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ตัดสินในเกม NBA
3
เมื่อวานนี้ แอชลีย์ตัดสินเกมระหว่างดัลลัส แมฟเวอริคส์ กับ แอลเอ คลิปเปอร์ส ซึ่งเหตุการณ์ก็ดำเนินไปอย่างปกติจนถึงควอเตอร์ 2 มีจังหวะที่พอล จอร์จ ฟอร์เวิร์ดของคลิปเปอร์ ไดรฟ์ทะลวงวงในเข้าไปเลย์อัพ แต่โดนวิลลี่ เคาลีย์-สไตน์ เซ็นเตอร์ของดัลลัสยกมือขวางไว้
ลูกนี้เลย์อัพไม่ลง แต่แอชลีย์มองว่าเคาลีย์-สไตน์ ไปขัดขวางการเล่น จึงเป่าฟาวล์ ให้พอล จอร์จชู้ตลูกโทษ 2 ลูก
1
ลูก้า ดอนชิชของฝั่งดัลลัส ท่าทีแปลกใจเล็กน้อยที่เสียฟาวล์ จึงเดินไปหาผู้ตัดสินแอชลีย์ เพื่อสอบถามอะไรบางอย่าง ท่าทีเหมือนจะประท้วง
1
บทสนทนาต่อจากนี้ บางคนในทวิตเตอร์อ้างว่า อยู่ในสนามเห็นเหตุการณ์ด้วยตัวเอง ขณะที่ภาพในทีวี ก็จับได้บางส่วน
ลูก้า : กรรมการ นั่นผิดกติกานะ (Ref That's foul)
แอชลีย์ : ผิดอะไร (What foul?)
1
ลูก้า : ผิดสิ (It's a foul)
แอชลีย์ : แล้วผิดอะไรล่ะ (What foul?)
1
ลูก้า : ผิดที่ทำให้ผมตกหลุมรักคุณไง (Fouling in love with you)
4
แอชลีย์ยิ้มหน้าแดง เบือนหน้าหนีไปอย่างเขินอาย ซึ่งช็อตนี้เองทำให้ชาวเน็ตฮือฮามาก ว่าเจ้าดอนชิช ร้ายกาจจริงๆ
1
คำว่า Fouling in love ในที่นี้ จริงๆก็เป็นการเล่นคำกับ Falling in love (ตกหลุมรัก) ออกเสียงคล้ายๆกัน
จริงๆเรื่องนี้ในมุมกล้องของทีวีเห็นแค่ช็อตที่แอชลีย์พูด แต่ไม่เห็นมุมที่ลูก้าพูด ทำให้ไม่สามารถคอนเฟิร์มได้เป๊ะๆว่าพูดแบบนี้ แต่ก็มีคนที่อยู่ในสนามอเมริกันแอร์ไลน์ เซ็นเตอร์ ยืนยันว่า พูดแบบนี้แหละ แต่ไว้อนาคตคงต้องรอลูก้าหรือแอชลีย์ มาคอนเฟิร์มด้วยตัวเองอีกที
2
คลิปนี้คนแชร์กระหน่ำ ความเห็นหนึ่งในโลกออนไลน์พิมพ์ว่า "กรรมการควรแจกจุดโทษ 3 ลูกให้ดอนชิชอย่างไวเลย ในข้อหาไหลลื่นขั้นเทพ!"
ส่วนอีกคนโพสต์ว่า "ลูก้าทำแต้มเฉลี่ย 28.5 แต้ม 8.4 รีบาวด์ 9.3 แอสซิสต์ และ 2 เบอร์โทรศัพท์จากผู้หญิงต่อเกม บ้าคลั่งจริงๆ!"
2
ขณะที่ความเห็นอีกส่วนก็แซวขำๆว่า เพราะคนพูดเป็นดอนชิช ซึ่งหน้าตาดี ดูขี้เล่น บรรยากาศเลยออกมาสบายๆ ทำให้แอชลีย์ยิ้มได้ แต่ถ้าเป็น เดรย์ม่อน กรีน หรือ ดาร์มาคัส เคาซินส์ พูดแบบเดียวกันเผลอๆ โดนจับเทคนิคัลฟาวล์ ข้อหาคุกคามทางเพศใส่กรรมการไปแล้วก็เป็นได้!
8
จบเกมที่อเมริกันแอร์ไลน์ เซ็นเตอร์ ดัลลัสเอาชนะคลิปเปอร์ส ไปได้อย่างขาดลอย 105-89 แต่ผลการแข่งขัน ไม่มีใครพูดถึงเลย มีคนคิดถึงแต่ช็อตนี้มากกว่า
1
มีคนเชียร์ให้ดอนชิช จีบแอชลีย์จริงจังไปเลยด้วย แต่เรื่องนี้เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว เพราะดอนชิช มีแฟนสาวที่คบกันมา 12 ปี ส่วนแอชลีย์ก็แต่งงานแล้วเรียบร้อย สรุปคือได้แต่จิ้นกันขำๆแค่วันเดียวเท่านั้น
3
สำหรับมุกนี้ที่ดอนชิชใช้ ทำให้แอดมินคิดถึงฟีล มุกติงต๊องที่เอาไว้จีบหญิง ประมาณว่า สมมติไปตรวจสายตา กับจักษุแพทย์ผู้หญิงน่ารักสักคน
"คุณหมอ ผมว่าผมอาจจะตาบอดสีก็ได้นะครับ"
"ทำไมล่ะคะ จริงหรอ มันเห็นเป็นยังไงบอกหมอหน่อย"
"ไม่รู้ทำไม พอเจอคุณหมอ แล้วผมเห็นโลกเป็นสีชมพูไปหมดเลย"
2
มุกอะไรแบบเนี้ยยยยะ ถามว่าถ้าเราใช้ มันจะได้ผลไหม คำตอบคือ อยู่ที่ว่าคนพูดคือใคร ถ้าคนพูดหน้าตาดี ก็อาจทำให้ผู้หญิงอมยิ้มได้เหมือนกัน
4
แต่ผมว่าสำหรับคนหน้าตาธรรมดา เชื่อดิว่าโอกาสแป้กมากกว่าเยออออะ มันจะไม่เซอร์ไพรส์เลยถ้าเล่นมุกแบบนี้ แล้วโดนอีกฝ่ายมองหน้ากลับมาแบบว่า "เล่นอะไรของมึง"
ดังนั้นสำหรับคนหน้าตาธรรมดา ความเสี่ยงอันตรายในการจีบหญิงก็มีอยู่พอตัวนะ โอกาสเล่นมุกสไตล์นี้แล้วเข้าเป้า ก็เป็นไปได้ แต่ต้องจังหวะได้จริงๆ อะนะ
1
แล้วก็สุดท้าย คิดไปคิดมา อิจฉาคนหล่อเนอะ จะพูดอะไร เล่นมุกไหน มันก็ง่ายไปหมดเลยยยยย
.
#Doncic
1
โฆษณา