20 มี.ค. 2021 เวลา 12:25 • นิยาย เรื่องสั้น
ของขวัญวันวาน ที่ยังบานอยู่ในใจเสมอ 💝
1
ภาพถ่ายจากผู้เขียน
เพื่อนๆเคยคิดไหมคะว่า ! หนังสือเล่มเดียวสามารถเปิดโลกของเราไปได้ไกลมาก ถ้ายิ่งเราจินตนาการตาม เราจะเห็นถึงความงดงามของชีวิต ความเป็นอยู่ในต่างแดนชีวิตวัยเรียน วัยรัก และชีวิตของคนที่มีหลายแง่มุมผ่านตัวหนังสือ
โดยเฉพาะหนังสือนวนิยาย พอคิดถึงหนังสือนวนิยาย พี่ลักษณ์คิดถึง นวนิยายเรื่อง "ของขวัญวันวาน" ที่พี่ลักษณ์อ่านไม่ต่ำกว่า 10 รอบ ในหนังสือนวนิยาย บรรยายความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยว และชีวิตนักศึกษาไทย ที่ไปเรียนต่อที่รัฐโคโรลาโด ประเทศสหรัฐอเมริกา เล่าความโรแมนติกของพระเอกและนางเอก ผ่านตัวหนังสือ
1
ภาพถ่ายจากผู้เขียน
.. ที่ตอนนั้นนั่งอ่านไปแอบคิด ไปว่าเราเป็นนางเอกเสียเอง และกำลังเรียนอยู่อเมริกาในเมืองชนบทสวยงามของโคโรลาโด หรือคนเค้าเรียกสวิสเซอร์แลนด์อเมริกา และกำลังโดนชายหนุ่มสองคน รุมกันจีบ ฝันหวานจนไม่อยากตื่นเลย 😍😍
1
อยากรู้กันหรือยังค่ะ ทำไมหนังสือนิยายเรื่องนี้พี่ลักษณ์ถึงชอบ ขั้นบ้าคลั่ง จำได้ตอนอ่านรอบแรก จะอ่านให้จบในคืนเดียวให้ได้ ทั้งๆที่มี 600 กว่าหน้า บ้ามากบอกเลย🤭🤭
ภาพถ่ายจากผู้เขียน
ของขวัญวันวาน เป็นเรื่องของหญิงสาวชื่อพู่ไหม ผู้อ่อนต่อโลก ไม่ทันคน (ในมุมมองของพ่อแม่และญาติๆยิ่งพี่สาวผู้เก่งรอบตัว)
พู่ไหม หญิงสาวที่ถูกเลี้ยงมาด้วยความรัก ความอบอุ่นและได้รับการทะนุถนอม ดูแลอย่างดี แต่สำหรับพี่ลักษณ์ สาวน้อยพู่ไหม นางเอกของเราเป็นคนจิตใจดี อ่อนโยน เก่งและแน่วแน่..แต่แพ้ ทางพระเอก ฮิฮิ..
สาวน้อยพู่ไหม อยากจะออกจากบ้านไปเรียนต่อต่างประเทศ เพื่อพิสูจน์ให้คนอื่นเห็นว่าตัวเองทำได้ทั้ง ๆ ในใจกลัวมาก
… เมื่อสาวน้อยพู่ไหม มาเหยียบอเมริกาครั้งแรก🥺🥺
เป็นเหตุให้ชายหนุ่มชื่อนิก หล่อสะอาดแต่ยากจน  (พี่ลักษณ์เติมให้  เดี๋ยว FC. หนุ่มนิก ปาเปลือกทุเรียนใส่)
นิก เป็นนักเรียนทุนที่มาอยู่ที่รัฐโคโรลาโดหลายปีแล้ว เป็นหนุ่มหล่อ เรียบร้อย สุภาพ แต่ขี้อายกับสาว ๆ มาก แสนดีกับทุกคน คงเส้นคงวา
หนุ่มนิกได้มีโอกาส ดูแลเทคแคร์ ตามแก้ปัญหา ตามรับตามส่งสาวน้อยพู่ไหม จน สนิทกัน สาวน้อยพู่ไหม อุ่นใจเมื่ออยู่ใกล้ กับหนุ่มนิก
จนวันหนึ่ง ในงานเลี้ยงต้อนรับนักเรียนไทย
พู่ไหม ได้เจอกับชายหนุ่มที่ชื่อเต้ หนุ่มหล่อมาดเข้ม แต่ท่าทางไม่สนโลกเจอกันครั้งแรกในงานเลี้ยงพู่ไหมแทบผงะไม่คิดว่าจะมีคนแบบนี้อยู่  พูดกับใครไม่เกิน 2 ประโยค เป็นคนตรง เข้าขั้นแบบขวานผ่าซาก  เอาตัวเองเป็นใหญ่  พูดจาดูถูกคนอื่น เข้ากับใครไม่ค่อยได้ แต่เฮียแก ไม่สนใจ ไม่คบใครเป็นเพื่อนง่าย ๆ แต่เต้กับนิกเป็นเพื่อนสนิทกัน จนพู่ไหมแปลกใจว่าคนสองคนต่างกันมาก แต่ก็คบเป็นเพื่อนกันได้
ตอนเจอสาวน้อยพู่ไหม แรก ๆ หนุ่มเต้ก็เหมือนไม่ได้สนใจ แบบทำหน้าหยิ่ง ๆ เธอไม่ได้อยู่ในสายตาฉันหรอก พู่ไหมทำอะไรไม่ถูกหู ถูกตา พ่อเจ้าประคุณ จะต้องต่อว่าเอาจนพอใจ  ไม่สนว่าคนอื่นจะรู้สึกยังไง
จุดเปลี่ยนก็มาถึงเมื่อ .. แพรมน พี่สาวแสนสวยและแสนเก่งมาเยี่ยมพู่ไหม พี่สาวที่ทุกคนยกย่อง ยอมฟังทุกเรื่องที่พูด ไม่เคยมีใครค้าน  พี่สาวที่เมื่อ พู่ไหมอยู่ด้วย มักคิดว่าพู่ไหมเป็นเด็ก ทำอะไรก็ไม่ถูกใจเสียทุกเรื่อง จนพู่ไหมคิดว่าเองตัวเองด้อยไปทุกอย่างบางครั้งถึงขั้นอึดอัด
แพรมน มาเจอ เต้ หนุ่มที่ไม่ยอมใคร พูดจาตรงไป ตรงมา  คู่ต่อสู้ที่สูสี บางครั้งเมื่อพู่ไหมโดนว่าต่อหน้าคนอื่น หนุ่มเต้ จะกระโดดไปปกป้อง ตอบโต้แทนทุกครั้ง จนพู่ไหมรู้สึกหัวใจพองโตเริ่มนับให้หนุ่มเต้ เป็นเพื่อนสนิท รู้สึกว่าเราพวกเดียวกันแล้วโว้ย😆
เรื่องราวดำเนินมาจนถึงปิดภาคเรียนฤดูร้อน นิก เต้ พู่ไหม แพรมนและเพื่อนชาย รวมตัวไปเที่ยวนอกเมือง ในนวนิยายจะบรรยายให้คิดภาพตาม ผ่านตัวหนังสือได้ชมวิว ชมความสวยงามของแต่ละเมืองที่ขับรถผ่านและวิถีชีวิตของผู้คน
การท่องเที่ยวครั้งนี้ ทำให้ความสัมพันธ์ของ พู่ไหม นิก และเต้ ยิ่งชัดเจนมากขึ้น
ภาพจาก unsplash.com "Chang Duong"
ระหว่างการเดินทางมีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมายทำให้.. หนุ่มเต้..ขอแยกตัวไปอีกเมืองตามลำพัง เพราะความในใจของ หนุ่มเต้ที่มีต่อสาวน้อยพู่ไหม มันยิ่งชัดเจนขึ้นจนจะเก็บไว้ไม่อยู่ จึงไม่อยากอยู่และแทรกกลางระหว่างเพื่อน หนุ่มนิกและสาวน้อยพู่ไหม
..แต่ไม่จบลงตรงนั้นเมื่อ หนุ่มเต้ได้ย้อนกลับมาและรู้ว่าพู่ไหมรอคอยการกลับมาของเค้าอยู่
ทำให้ความสัมพันธ์ของหนุ่มเต้และสาวน้อยพู่ไหม แน่นกระชับกันมากจนตกลงเป็นแฟนกัน แต่ทั้งสองไม่วายรู้สึกผิดกับหนุ่มนิก
ส่วนนิกผู้ชายอบอุ่น อ่อนโยนที่คิดจะค่อย ๆ ทะนุถนอมความรัก เมื่อถึงเวลาค่อยเผยความในใจ แต่..ช้าเกินไป
ความสัมพันธ์ของสามคน ยังคงเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน แม้ว่าตอนแรกหนุ่มนิกจะเสียการทรงตัวไปชั่วคราว 😔
และยังมีเรื่องราวมากมาย ที่ทำให้ทั้งหนุ่มเต้และสาวน้อยพู่ไหม จับมือก้าวผ่านกันมาได้ ส่วนนิกพระเอกรูปหล่อแสนดีในใจแฟนคลับ จนทำให้มีนวนิยายภาคต่ออีกเล่มสำหรับพระเอกนิก ของแฟนคลับ
พี่ลักษณ์หยิบนวนิยายเรื่องนี้มาครั้งแรกเจอคำว่า " เป็นของขวัญสำหรับลูกสาวสองคนของแม่ "
พออ่านจนจบจึงเข้าใจแล้วว่าทำไมนวนิยายเรื่องนี้ถึงได้ชื่อ ของขวัญวันวาน
เพราะมีหลายแง่คิดหลายมุมมองผ่านหนังสือเรื่องนี้ หนังสือนี้พิมพ์ครั้งแรกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2541 ผ่านมา 20 กว่าปี หยิบมาอ่านยังรู้สึกประทับใจอยู่เสมอ
ภาพจากผู้เขียน สาวจากรัฐโคโรลาโด
และจากหนังสือเล่มนี้ ที่บ้านของพี่ลักษณ์มีโอกาสต้อนรับอาสาสมัคร มาสอนที่โรงเรียนใกล้บ้าน
ที่สำคัญเค้ามาจากรัฐโคโรลาโด  เราพูดคุยกันสนุก สอบถามเรื่องโคโรลาโด จนเค้าแปลกใจคิดว่าพี่ลักษณ์เคยไปเที่ยวมา จนทุกวันนี้เค้ากลับไปแล้วเรายังติดต่อ ส่งรูปในวันหิมะตกกลับมาให้ดูตลอด
เห็นไหมคะนวนิยายให้อะไรมากกว่าเราคิด
ขอบคุณอาจารย์ ว.วินิจฉัยกุล
เจ้าของผลงาน นวนิยายเรื่อง
"ของขวัญวันวาน"
บทความแรกของพี่ลักษณ์ สนุกไหมคะ
อ่านแล้วคอมเม้นท์บอกพี่ลักษณ์บ้างนะคะ พี่ลักษณ์จะรออ่านค่ะ
แวะไปให้กำลังใจพี่ลักษณ์ได้ที่นี่นะคะ
ข้อมูลผู้เขียน 📝
พี่ลักษณ์เป็นสาวสวยวัย54🤭
กำลังฝึกฝนกำลังภายใน ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับคนวัยเกษียณ อยากให้เพื่อนวัยเกษียณมีความสุข ตามคำขวัญประจำตัวของพี่ลักษณ์
"ว้าว ๆ สุขใจวัยเกษียณ"👇
Youtube : ว้าว ๆ สุขใจวัยเกษียณ
Facebook : ว้าว ๆ สุขใจวัยเกษียณ
IG : ว้าว ๆ สุขใจวัยเกษียณ
Tiktok : ว้าว ๆ สุขใจวัยเกษียณ
call : 082-8329212

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา