20 มี.ค. 2021 เวลา 13:09 • ไลฟ์สไตล์
หลวงตาบุญชื่น
วินาทีนี้​ ต้องบอกเลย​ ว่าจังหวัดที่เราอยู่และ
จังหวัดข้างเคียงไม่มีใครไม่รู้จัก​พระธุดงค์
ที่มีนามว่า​ "หลวงตาบุญชื่น​"
เราต้องขอสารภาพว่าก่อนหน้านี้
เราไม่รู้จักหลวงตาเลย
แต่ช่วงหลายอาทิตย์ที่ผ่านมา
ผู้คนต่างฮือฮา กับพระธุดงค์รูปหนึ่งมาก
ซึ่งท่านมีบ้านเกิดอยู่นครพนม
2
เราก็แอบแปลกใจเหมือนกัน
เพราะพอมีข่าวว่าพระจะมาธุดงค์เดินผ่าน
แถวหน้าบ้านเรา
กลับมีผู้คนมานั่งรอเต็มข้างทาง
เป็นแถวยาวเหยียดเลยคะ
และมีคำถามในใจว่า​เป็นเพราะเหตุใดกันนะ
หลวงตาจะรับของที่เราถวาย
เป็นแค่เพียงน้ำ​ นม​
และไม่รับปัจจัยใดๆ
ชาวบ้านก็จะนำผ้ามาวาง
ให้หลวงตาเหยียบ
เพื่อเป็นศิริมงคล
และน่าจะเพื่อรองเท้าให้หลวงตาคะ
(อันนี้เราคิดเองนะ)
เพราะระหว่างเดินทางหลวงตาจะไม่ใส่รองเท้าคะ
มีรูปภาพเท้าของหลวงตามาให้ดูคะ
1
พอหลวงตาเดินผ่านหลวงตาจะเคาะกระหม่อมเรา
หลวงตาจะให้อาสาสมัครที่เดินตาม
นำของที่ผู้คนมาถวาย
ให้แจกจ่าย ให้กับคนท้อง
เด็กน้อย คนแก่ เด็กนักเรียนหรือโรงเรียน
ตามข้อมูลหลวงตาจะเดินประมาณ
วันละ​ 30​ กิโลเมตร​ แล้วจะแวะจำวัด
แถววัดที่เป็นทางผ่าน​ ไม่ได้ระบุชัดเจน
แต่ก็มีบางวันที่หลวงตาเดินไกลกว่า​ 30​ กิโลเมตร
ส่วนใหญ่เราจะติดตามเพจ ว่าตอนนี้หลวงตา
เดินถึงไหนแล้ว
เราก็เป็นคนหนึ่งที่ขอสารภาพเลยว่า
ไปนั่งรอให้หลวงตาเคาะกระหม่อม
เพื่อความเป็นศิริมงคลคะ
ซึ่งอยู่​ ๆ​ เราก็รู้สึกศรัทธา​ เลื่อมใส​ ขึ้นมา
ศรัทธาในความเพียร​ ความอดทน​ ความเมตตา
ของท่าน​ โดยที่ยังไม่เคยรู้จักชื่อเสียงท่านมาก่อนเลยคะ
1
เส้นทางเดินของหลวงตารอบนี้คือ​
สรุป​ สุดท้ายนี้​
เราอาจเป็นคนหนึ่งที่ไม่ค่อยได้เข้าวัดทุกวัน
อาจจะออกแนวห่างไกลนิดหน่อย
อย่างน้อยสิ่งที่หลวงตาทำ
ก็ทำให้เรารู้สึกว่าพระพุทธศาสนา
ไม่ได้หายไปไหน
และเห็นความสำคัญของ
พระพุทธศาสนามากขึ้นคะ​
อาจจะไม่ค่อยได้เขียนบทความ
เกี่ยวกับศาสนานะคะ​
หากคำพูดใดไม่เหมาะสมก็ขออภัย​ มา​ ​​ณ​ ที่นี้คะ​
แต่คราวนี้ ความรู้สึกตอนขับรถผ่าน
แล้วเห็นผู้คนมานั่งรอหลวงเต็มข้างทาง
แล้วอดที่จะปลื้มปริ่มแทนหลวงตาไม่ได้เลยคะ
และอดที่จะยกมาเขียนในบทความไม่ได้เลยคะ
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากหลวงตา​ คือ​ความเพียร
ความอดทน​ และการให้ทานคะ​
ท้ายนี้​ ก็ขอให้หลวงตาเดินทางถึงที่หมาย
โดยสวัสดิภาพคะ​ สาธุ​ สาธุ​ สาธุ​🙏🙏
ถ้าใครสนใจ สามารถไปหาข้อมูลประวัติ
หลวงตาได้ตาม Google เลยจ้า
รูปและข้อมูลบางส่วนมาจากเพจทั่วไทยนิวส์​
โฆษณา