20 มี.ค. 2021 เวลา 13:01 • การตลาด
เมื่อการทำ ‘ธุรกิจ’ เหมือน ‘การจับปลา’ แล้วในปี 2021 ที่อะไร ๆ ไม่แน่นอน ต้องมีกลยุทธ์อย่างไรถึงจะจับปลาได้สำเร็จ
ปีที่ผ่านมาเชื่อว่า เป็นปีที่ ‘ไม่ง่าย’ และทุกธุรกิจได้รับผลกระทบอย่างถ้วนหน้าไม่มากก็น้อย ซึ่งหากเปรียบให้เห็นภาพง่าย ๆ ‘การทำธุรกิจ’ ก็เหมือนกับ ‘การจับปลา’ ที่ไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างในอดีต เพราะไม่มีปลาต่อคิวมาให้จับ หรือปลาเต็มใจกระโดดใส่มือ ทั้งๆ ที่ไม่ตั้งใจจะจับ
ดังนั้น เมื่อหลังจากนี้การจับปลาจะไม่ง่ายอีกต่อไป ทาง Head100 ในฐานะบริษัทด้านการตลาดและสร้างแบรนด์ จึงได้แนะวิธีจับปลาฉบับยุค 2021 เพื่อเตรียมพร้อมและเดินหน้าธุรกิจอยู่รอดเติบโตได้อย่างยั่งยืน
ก่อนออกเรือต้องตั้งสติแผนสําคัญ 50% ลงมือทําสําคัญ 50%
ในช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอน การออกเรือจับปลาทันทีโดยไม่มีแผนหรือเป้าหมายที่ชัดเจน เหมือนเป็นการก้าวขา 1 ข้างสู่ความล้มเหลว เพราะแน่นอนว่า ความเสี่ยงในสถานการณ์เช่นนี้มักสูงกว่าในช่วงเวลาปกติ ดังนั้นสิ่งสําคัญคือ การใช้เวลากับขั้นตอนการวางแผนอย่างละเอียดและรอบคอบ จะไปจับปลาที่ไหน ด้วยวิธีอะไร และเราต้องการปลาชนิดไหนเป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้ เพราะจุดเริ่มต้นจะเป็นการกําหนดทิศทางที่สําคัญให้กับธุรกิจในระยะยาว และแน่นอนว่า ถ้าแผนดี…ยังไงก็มีชัยไปกว่าครึ่ง
อีก 50% ที่จะเข้ามาเติมเต็มความสําเร็จ คือ การลงมือทํา เพราะต่อให้แผนที่ตั้งใจวาดฝันไว้จะสวยหรูและมีโอกาสสําเร็จแค่ไหน แต่หากไม่ลงมือทํา สุดท้ายแผนที่วางไว้จะกลายเป็นแค่กระดาษแผ่นหนึ่งที่ไร้ค่า ดังนั้นหากเราพร้อมและมั่นใจกับสิ่งที่คิดแล้ว ให้รีบลงมือทําทันทีอย่ารอช้า เพราะทุกวินาทีมีความหมายกับธุรกิจเสมอ
เรือที่ดีประกอบด้วยอะไร…สําคัญคือคนต้องใช่ และเรือต้องไว
สิ่งสุดท้ายที่ต้องเตรียมให้พร้อมก่อนออกเดินทางไปจับปลาคือ เรือที่ดี เพราะเรือที่เราใช้จะเป็นใบเบิกทางสู่ความสําเร็จของธุรกิจ โดยเรือที่ดีนั้นประกอบไปด้วย…
คนต้องใช่ เพราะเพื่อนร่วมเดินทางนั้นเป็นปัจจัยสําคัญสู่ความสําเร็จ เราต้องเลือกคนที่โดนพร้อมสกิลที่อยากได้(Team skill) มองเห็นเป้าหมายเดียวกัน พร้อมที่จะเดินหน้าอย่างเต็มที่ไปด้วยกัน และมีความสามารถพาเรือของเราไปสู่จุดหมายที่หวังไว้ได้และอีกสิ่งที่ต้องเข้าใจคือเราไม่จําเป็นต้องเก่งที่สุดทุกเรื่อง แต่เราต้องเลือกพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจที่เหมาะสมที่สุด (Right partnership) มาช่วยเติมเต็มในสิ่งที่เราขาด พร้อมพากันติดสปีดไปได้ไกลแบบก้าวกระโดด
เรือต้องไว เรือที่เราใช้เปรียบได้กับการดําเนินงานของธุรกิจ สถานการณ์แบบนี้เรือที่ดีต้องแล่นได้เร็ว (Speed) แต่จะแค่แล่นฉิวอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องปรับเปลี่ยนได้เร็วอีกด้วย (Agility) เนื่องจากความแน่นอนเดียวในช่วงเวลานี้คือความไม่แน่นอน ภาพฝันที่เคยวาดไว้อาจต้องเปลี่ยนกะทันหันในพริบตา ดังนั้นกลยุทธ์ของเราต้องปรับเปลี่ยนได้ทันเหตุการณ์เหมือนเรือที่พร้อมปรับเปลี่ยนทิศทางเลี่ยงสิ่งกีดขวางได้เสมอ
จะเดินทางไปทางไหน Data มีค่า
เมื่อกายพร้อม ใจพร้อม และเรือพร้อม ก็ถึงเวลาสําหรับการออกเดินทางหาปลาที่ต้องการสักทีแต่จะออกเรือไปทางไหน และไปอย่างไรนั้น การมีตัวช่วยนําทางที่สําคัญอย่างข้อมูล (Data &insight) ช่วยทําให้การเดินทางง่ายขึ้นเยอะ…ในยุคที่เทคโนโลยีเฟื่องฟูเช่นนี้ข้อมูลที่ดีนั้นกระจายอยู่ทั่วทุกที่ เชื่อว่าหลายองค์กรเองก็มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์อยู่เต็มมือ ไม่ว่าจะด้วยการเก็บข้อมูลลูกค้า หรือการสังเกตจากพฤติกรรม
สิ่งสําคัญคือเราต้องใช้ข้อมูลเหล่านี้ให้เป็น เพราะข้อมูลดีอย่างเดียวไม่พอ เราต้องเลือกวิเคราะห์เพื่อต่อยอดเป็นกลยุทธ์ให้ได้
ลองแล้วล้มเป็นเรื่องปกติต้อง test-learn-run
หากเริ่มลงมือจับปลาแล้วผลไม่เป็นอย่างที่หวัง ให้เข้าใจเสมอว่าโลกความจริงไม่ง่ายอย่างที่คิด ทุกครั้งที่เราลงมือทําย่อมมีทั้งโอกาสประสบความสําเร็จและโอกาสที่จะล้มไม่เป็นท่า สิ่งสําคัญ คือ ทุกครั้งที่ล้มเราต้องลุกให้ได้แข็งแกร่งกว่าเดิม โดยเรียนรู้จากทุกข้อผิดพลาดที่ผ่านมาเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้ตรงจุด และนําแผนมาปรับให้การลงมือครั้งต่อไปมีโอกาสผิดพลาดน้อยที่สุด
ลูกค้าอยู่ทุกที่ต้องเข้าถึงแบบ O2O
จําไว้เสมอว่าที่ไหนมีแม่นํ้า ที่นั่นย่อมมีปลา …ไม่ว่าจะเป็นนํ้าจืดหรือนํ้าเค็ม ไม่ว่าจะอยู่เหนือผิวนํ้า แถบปะการัง หรือแม้กระทั่งใต้โขดหิน ถ้ามีพื้นที่พอให้แหวกว่ายได้แน่นอนว่าที่นั่นมีโอกาสเสมอ เช่นเดียวกับการทําธุรกิจ โอกาสในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้านั้นมีอยู่ไม่สิ้นสุด ด้วยพลังของเทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ต ทําให้เราสามารถเชื่อมต่อกันได้ใกล้ชิดกว่าที่เคย ดังนั้นการมีตัวตนทุกช่องทางแบบ O2O (Online to Offline) ถือเป็นการสร้างโอกาสที่ดีในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าอย่างครอบคลุม
แม่นํ้าต้องมีหลายสาย กระจายความเสี่ยง กระจายแหล่งรายได้
สุดท้ายนี้สิ่งที่เรายํ้าอยู่ตลอดคือหนทางข้างหน้ายังมีความไม่แน่นอนสูง ไม่ว่าธุรกิจทุกวันนี้จะเป็นอย่างไร ประสบความสําเร็จมากแค่ไหน ต้องไม่ลืม ‘กระจายความเสี่ยง กระจายแหล่งรายได้’ ให้เหมาะสมเสมอ เพราะการมีหลายแหล่งรายได้(Revenue stream) นอกจากจะช่วยต่อยอดโอกาสให้เติบโตได้ต่อไปแล้ว วันใดหากเกิดเหตุการณ์รุนแรงกระทบต่อแม่นํ้าสายไหน จะได้ถือเป็นการกระจายความเสี่ยงให้ธุรกิจไม่หยุดชะงัก ไม่เจ็บหนักเหมือนที่ผ่านมา
การต่อยอดนี้สามารถทําได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการบุกตลาดออนไลน์การสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆที่ตอบโจทย์ตลาด การปั้นแบรนด์ให้แข็งแรง การขยายสู่ช่องทางใหม่ๆ หรือแม้แต่การขยายกิจการสู่ตลาดต่างประเทศ เป็นต้น
แม้ปี 2020 จะทิ้งบทเรียนราคาแพงให้กับทุกธุรกิจว่า “สิ่งที่อยู่คู่กับความเป็นจริงเสมอ คือ ความไม่แน่นอน” ดังนั้นทุกธุรกิจไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ จะอยู่ในอุตสาหกรรมใด หรือแข็งแรงแค่ไหนก็ตาม สิ่งสำคัญ ต้องมีแนวทางการทําธุรกิจที่ชัดเจน และมีแผนเตรียมพร้อมรับมือกับความไม่แน่นอนเหล่านี้เสมอ
เช่นเดียวกับการจับปลา ในเมื่อสถานการณ์ปัจจุบันไม่ง่ายเหมือนก่อน ถ้าอยากอยู่รอดและเติบโตเราต้องมุ่งหน้าหาปลาเอง เพื่อพร้อมรับมือกับปี2021 ที่จะมาถึง
ขอบคุณที่มาจาก:marketingoops
ฝากกดไลค์ กดแชร์ กดติดตามเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ
คุณจะไม่พลาดข่าวสารธรุกิจและการตลอด แน่นอนครับ!
โฆษณา