20 มี.ค. 2021 เวลา 19:31 • ถ่ายภาพ
“ถ่ายภาพไม่ได้เรื่องเลย” คุณเคยได้รับประโยคนี้บ้างไหม ?
โอ้ !
แม่เจ้า !
ประโยคขึ้นต้นมานี้ ถ้าใครได้ยิน คงแทบอยากเดินไปใกล้ ๆ แล้วเอากำปั้นกระแทกตรงอวัยวะ ส่วนที่มี 2 รู มีสันโด่ง ๆ (เอ๊ะ หรือไม่โด่ง) 🤣🤣🤣🤣🤣 ของคนพูดเต็ม ๆ แรงเลยเนอะ ว่ามั้ยครับ
ผมล้อเล่นนะครับ จริง ๆ แล้วช้างเป็นผู้ชาย ที่อ่อนโยน น่ารัก น่าทะนุถนอม 🤣🤣🤣🤣🤣 คงทำได้แค่คิดในใจ แล้วก็เดินจากไปแบบหล่อ ๆ (งานหลงตัวเองก็มาครับ) 🤣
เข้าเรื่องกันดีกว่าเนอะ แต่ก่อนอื่นเรามาชมภาพสวย ๆ กันก่อนดีกว่าครับ
ภาพจากมุมมองที่ต่าง
จากภาพที่เห็นนี้ ผมเชื่อว่าทุกคนคงเดาไม่ออกเป็นแน่ ว่าคือภาพอะไร ผมก็เลยเตรียมภาพเฉลย มาให้ทุกคนได้กระจ่างใจและลบความคิดที่ว่า (มันถ่ายอะไรของมันหว่า) 🤣🤣🤣🤣🤣 มาดูภาพนั้นกันครับ
1
ภาพทั้งหมดนี้ เป็นงานคอนเสิร์ตของศิลปินของค่ายสิงห์ จากจังหวัดแขนก่อน (ขอนแก่น) 🤣จะตลกไปถึงไหน
งานนี้จัดที่ชายหาดปราณบุรี เป็นงานเล็ก ๆ ซึ่งมีการจัดซุ้ม พร้อบต่าง ๆ ไว้ให้เหล่าแฟนคลับ ได้ถ่ายภาพกันครับ ทุกคนลองสังเกตุภาพแรกด้านบนสุด เปรียบเทียบกับภาพชุดล่างนี้ ว่ามีความแตกต่างอะไรบ้าง
ก่อนที่ผมจะถ่ายภาพสวย ๆ นี้มา ตามประสาช่างภาพที่ถ่ายภาพมาเป็น 10 ปี ก็จะมีความเป็นศิลปินอินดี้ในตัวเองสูง คือภาพที่จะถ่ายต้องไม่เหมือนใคร แล้วจะทำไง จะถ่ายมุมไหน แบบไหนหล่ะถึงต่างจากชาวบ้านเค้า ในระหว่างที่เดินวนไปวนมา เป็นล้านรอบ (ไม่ถึงล้านนะครับ) ช้างแค่คั่นให้ตลก มาต่อกันครับ
ในระหว่างเดินวน ผมก็ถ่ายภาพปกตินั่นหล่ะครับ ก็คือภาพชุดล่าง ที่เป็นมุมภาพของคนมองแบบปกติ แล้วในที่สุดด้วยความเฉลียวฉลาดของผมก็ปิ๊งไอเดียขึ้นมาว่า โทรศัพท์มือถือของเรา มันมีกล้องหลังที่เราใช้ถ่ายภาพกันปกติ และมีกล้องหน้าที่เราชอบถ่ายภาพตัวเอง หรือที่เค้าเรียกภาษาปะกิดว่า “ถ่ายเซลฟี่” นั้นหล่ะครับ
1
มุมที่ผมคิดไว้คือต้องนอนเงยหน้าขึ้นฟ้า เพื่อถ่ายภาพแน่นอน และสมองอันฉลาดของผม (อีกแล้ว) 🤣ก็คิดได้ว่า นี่มันงานคอนเสิร์ตถึงแม้มันจะเล็ก ๆ แต่คนก็เป็นร้อยนะช้าง แล้วถ้านอนหงายบนหาดทราย ในเวลากลางคืนท่ามกลางผู้คนนับร้อย เพื่อถ่ายภาพ เชื่อได้ว่าความคิดของทุกคนในงาน จะไม่คิดว่า โอ้โห ! ช่างภาพคนนี้เก่งมาก นอนถ่ายภาพได้ท่าสวยงามมาก
ใครคิดแบบนั้นบ้างครับ บอกช้างนะแล้วมารับรางวัลไปเลยครับ
แต่ช้างเชื่อและมั่นใจว่ามันต้องเป็นคำนี้ “ไอ้บ้า” อย่างแน่นอนที่จะเกิดขึ้นในหัวของทุกคนในงาน
แล้วจะถ่ายยังไงหล่ะ ผมก็ใช้โทรศัพท์วางที่พื้นแล้วก็กดถ่ายสิ ใช้กล้องหลังเพราะภาพจะชัดและละเอียดมาก ได้ภาพสวยแน่นอน แต่พี่ช้างจะกดถ่ายยังไงครับ ใช้กล้องหลังถ่ายแหงนขึ้นฟ้า หน้าจอและปุ่มกดถ่ายมันก็มุดดินอยู่
ต้องกล้องหน้าแล้วสิ แจ๋วเลย ก็เริ่มเลยครับวางโทรศัพท์หงายจอขึ้น เปลี่ยนใช้กล้องหน้า แต่ถ้ากดถ่ายเลย มันก็ติดหน้าหล่อ ๆ ของช้างเข้าไปด้วยสิ ก็ตั้งเวลาถ่ายไงครับใช่มั้ย เมื่อไอเดียล้ำขนาดนี้ ก็หมุนโทรศัพท์ให้ได้มุมสวย ๆ ที่ต้องการ เลือกตั้งเวลา 10 วินาที เพื่อให้มีเวลาวิ่งหลบออกไป ไม่ให้หน้าหล่อ ๆ ติดไปในภาพ เพราะเค้าไม่อยากได้ 🤣 และแล้วภาพที่ได้มาก็คือ ภาพแรกด้านบนโน้นเลยครับ รวมถึงภาพด้านล่างนี้ด้วย เย้ 👏👏👏👏👏👏👏
1
สวยมั้ยครับทุกคน แต่ว่าต้นบทความไอ้เรื่องถ่ายภาพได้เรื่องหรือไม่ได้เรื่อง มันเกี่ยวอะไรกัน
เกี่ยวสิครับทุกคน ที่ผมว่ามาทั้งหมดนี้คือในเวลาที่เราต้องถ่ายภาพใคร อะไร สิ่งไหน ที่ไหน ก็ตาม เราอย่ามองแค่มุมมองเดียว ให้ลองก้ม ลองเงย ลองนั่ง ยืนหรือขึ้นยืนบนที่สูง เพื่อให้เราได้เห็นหลาย ๆ มุม แล้วเราค่อยถ่ายก็จะทำให้ได้ภาพที่แตกต่าง จากที่เราเคยถ่ายอย่างแน่นอนคร้าบ
และภาพชุดนี้ทั้งบทความจะเป็นสิ่งเชื่อมต่อ ไปบทความถัดไปด้วยนะครับ แล้วรอติดตามกันนะครับ ว่าจะเป็นเรื่องอะไร
ทุกคนจะถ่ายภาพสนุกขึ้น สวยขึ้น และไม่เหงาอีกต่อไป เพราะทุกคนได้รู้จักกับ “ช้าง” แล้ว และที่นี่คือ
#ChangFotofriends
โฆษณา