21 มี.ค. 2021 เวลา 10:18 • กีฬา
เซเล็บรันนิ่ง ยอดนักวิ่งชื่อก้อง
เรื่อง : TERI2497
1
1
“ถ้าคุณอยากวิ่งให้วิ่งสักหนึ่งไมล์ แต่ถ้าคุณอยากพบชีวิตใหม่ก็จงวิ่งมาราธอน”
ประโยคข้างต้นเป็นคำพูดของ เอมิล ซาโตเปก (Emil Zatopek) ยอดนักวิ่งระยะไกลชาวเชโกสโลวาเกีย ผู้คว้าเหรียญทองจากการแข่งวิ่ง 3 รายการ ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ค.ศ.1952 ณ ประเทศฟินแลนด์ เขาคว้าแชมป์ในรุ่นระยะทาง 5,000 เมตร 10,000 เมตร และมาราธอน 42.195 กิโลเมตร
การคว้าเหรียญทองถึง 3 เหรียญจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเพียงหนึ่งครั้ง ทำให้เอมิลเป็นดาวเด่นของการแข่งขันมากกว่าใคร
และถึงแม้เขาจะเสียชีวิตไปแล้วในปี ค.ศ. 2000 สิริรวมอายุได้ 78 ปี แต่สิ่งที่นักวิ่งผู้นี้ทิ้งไว้คือตำนาน
รอยเท้าให้นักวิ่งรุ่นหลังได้ก้าวตาม และวาจาที่สร้างแรงบันดาลใจมหาศาลให้กับนักวิ่งรุ่นน้อง
1
2
นอกจาก เอมิล ซาโตเปก ที่มีสถานะเป็นนักวิ่งทีมชาติ ในต่างประเทศมีผู้คนมากมายซ่อนสถานะนักวิ่งเอาไว้ ไม่เปิดเผยกระทั่งมีใครสงสัยและเอ่ยถาม
ทุกวันนี้แฟนคลับของหลายๆ คนยังแทบไม่เชื่อสายตาเมื่อรู้ว่าบุคคลสาธารณะชื่อก้องโลกที่ตนหลงรักและติดตามมีอีกภาคเป็นนักวิ่งตัวยง ยกตัวอย่างดังต่อไปนี้
โอปราห์ วินฟรีย์ (Oprah Winfrey)
เจ้าแม่ทอล์กโชว์ เจ้าของรายการโทรทัศน์ที่มีเรตติ้งสูงสุดของสหรัฐอเมริกา พิสูจน์ให้ทั่วโลกเห็นว่าใครๆ ก็เป็นนักวิ่งที่ประสบความสำเร็จได้
ย้อนกลับไปในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 1994 ณ กรุงวอชิงตันดีซี ท่ามกลางสภาพอากาศที่มีฝนเทลงมาอย่างหนัก โอปราห์สร้างสิ่งที่เรียกกันว่า “Oprah line” ในเวลาต่อมา เมื่อเธอวิ่งผ่านเส้นชัยรายการมารินคอร์ปมาราธอน (Marine corps marathon) ด้วยเวลา 4 ชั่วโมง 29 นาที 15 วินาที เธอวิ่งชนิดไม่หยุดเดิน สถิติที่เธอทำกลายเป็นแรงบันดาลใจลูกใหญ่ให้ผู้คนมากมายโดยเฉพาะสุภาพสตรีลุกขึ้นมาวิ่งและดูแลสุขภาพ
จอร์จ ดับเบิลยู บุช (George W. Bush)
อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ มีอีกมุมหนึ่งของชีวิตที่น่าสนใจ ครั้งหนึ่งเขาลบคำสบประมาทเพื่อนฝูงที่ปรามาสเขาไว้เรื่องการวิ่ง ด้วยการทำเวลาในมาราธอนที่ฮุสตัน ด้วยเวลา 3 ชั่วโมง 44 นาที 52 วินาที
ความเร็วระดับนี้ไม่ธรรมดา เพราะในวงการนักวิ่งระยะไกลรู้ดีว่า การทำเวลาให้ต่ำกว่า 4 ชั่วโมงเป็นความฝันของนักวิ่งสมัครเล่นตลอดระยะทาง 42.195 กิโลเมตร
ไมเคิล ปีเตอร์ บัลซารี (Michael Peter Balzary) หรือ “ฟลี” (Flea)
มือเบสนิ้วเพชรแห่งวงดนตรีระดับโลก Red hot chili peppers เคยเอ่ยประโยค “I want to hear my heartbeat, The sun the nature oh I get high when I run” หรือแปลเป็นไทยว่า “ผมต้องการจะได้ยินเสียงหัวใจตัวเอง, ดวงตะวัน ธรรมชาติ โอ้ ผมรู้สึกสุขเปี่ยมล้นเมื่อได้วิ่ง”
ขุมพลังที่ใช้ในการเล่นดนตรีบนเวทีคอนเสิร์ตมาจากการวิ่ง คือสิ่งที่เขาต้องการจะบอก
ฮารูกิ มูราคามิ (Haruki Murakami)
หนึ่งในนักเขียนนิยายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ยังมีชีวิตอยู่ นักเขียนชาวญี่ปุ่นเริ่มวิ่งอย่างจริงจังมาตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วง ค.ศ. 1982 ขณะมีอายุ 33 แล้ว ลงแข่งวิ่งมาราธอนอย่างน้อยปีละครั้ง ไม่ต่ำกว่า 23 ครั้งเข้าไปแล้ว (มูราคามิบันทึกสถิตินี้เมื่อปี ค.ศ. 2007 และยังทำต่อเนื่องในอีกหลายปีต่อมา)
นักเขียนชาวญี่ปุ่นบอกว่า การวิ่งเป็นประจำทำให้เขารู้จักความสูงชันของสะพานทุกสะพานในแมนฮัตตัน เนินลาดในเซ็นทรัลปาร์ค เส้นทางนิวยอร์กซิตี้มาราธอน และประกาศให้โลกรู้ว่าตนเริ่มต้นเป็นนักเขียนพร้อมกับการเป็นนักวิ่งระยะไกล
นักเขียนกับนักวิ่ง เรื่องยากแสนสาหัสสองสิ่งที่ดูไม่น่าจะไปด้วยกันได้ มูราคามิทำสำเร็จทั้งสองสิ่งในเวลาเดียวกัน
รอนนี โอ ซัลลิแวน (Ronnie O'Sullivan)
นักสนุกเกอร์แชมป์โลก 5 สมัย อาศัยกีฬากลางแจ้งอย่างการวิ่งมาราธอนเป็นพลังขับดันรูปแบบการเล่นที่เร้าใจ แม่นยำ รวมทั้งช่วยเพิ่มสมาธิก่อนการลงแข่งขัน
3
แม้แต่คนที่ไม่เคยวิ่งระยะไกลมาก่อนก็คงรู้ การซ้อมวิ่งต้องใช้เวลาและวินัยเป็นข้อเรียกร้องที่มีความจำเป็นอย่างมากเคียงคู่มากับความอดทน
ครั้งหนึ่ง โอปราห์ วินฟรีย์ เจ้าแม่ทอล์กโชว์เคยตกผลึกแนวคิดเกี่ยวกับการวิ่งไว้อย่างน่าสนใจ
“การวิ่งคือการเปรียบเปรยที่ดีที่สุดของชีวิต เพราะสิ่งที่คุณได้รับกลับมาคือสิ่งที่คุณทุ่มเทลงไป”
1
ยอดนักวิ่งหลายคนไม่ว่าจะเป็นคนธรรมดาหรือเซเล็บแสดงให้เห็นแล้ว
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลค์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
#RonnieOSullivan #PlayNowThailand #khelnow #EmilZatopek #OprahWinfrey #GeorgeWBush #Run #Runing #HarukiMurakami

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา