21 มี.ค. 2021 เวลา 11:46 • หนังสือ
ชื่อหนังสือ : รัฐธรรมนูญ ประวัติศาสตร์ อำนาจสถาปนาและ
การเปลี่ยนแลง
ผู้เขียน : ปิยบุตร แสนกนกกุล
สำนักพิมพ์ : ฟ้าเดียวกัน
ราคาหนังสือ : 250
จำนวนหน้า : 213
ตอนที่ 1
.
สังคมที่ดี มาจากผู้นำที่ดีและมีวิสัยทัศน์ ผู้นำที่ดีจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมาจากกฎเกณฑ์ กติกาเป็นยุติธรรม ไม่ได้มาจากการโกง ซื้อเสียง หรือติดหนี้บุญคุณใคร กติกาก็คือ รัฐธรรมนูญนั้นเอง
ก่อนหน้าที่ไม่ทราบถึงคุณค่าและประโยชน์แท้จริงของ รัฐธรรมนูญ ว่ามันมีประโยชน์กับเราอย่างไร ?
.
เลยตัดสินใจหยิบหนังสือเล่มนี้มาอ่านเพื่อเสริมความเข้าใจจากเดิมและเพิ่มเติมข้อเท็จจริงเข้าไปเพื่อแก้ไขสิ่งที่เข้าใจผิดไปในปัจจุบัน
ในสังคมมีประชากรมากมายแต่ละคนมีความต้องการแตกต่างกันไป เพื่อจะให้เกิดการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพ เราจึงตกลงกันว่าจะรวมอำนาจให้เป็นเอกภาพเพื่อง่ายต่อการบริหารประเทศและสังคม ดังนั้นเราจึงรวมอำนาจไว้เป็น รัฐธรรมนูญ
รัฐธรรมนูญแบ่งออกเป็นแบบจารีตประเพณี และ ลายลักษณ์อักษร
ไทยเรานั้นใช้ระบบผสมผสานทั้งสองรูปแบบ
รัฐธรรมนูญที่แท้จริงต้องเกิดจากประชาชน ไม่ใช่กษัตริย์ หรือ พระเจ้าองค์ใด
อย่างเช่น การเกิดรัฐธรรมนูญของ อเมริกาและฝรั่งเศสที่มาจากดอกผลของการปฏิวัติ
.
อเมริกาต่อสู้กับอังกฤษจนได้อิสรภาพของตัวเอง และให้กำเนิดรัฐธรรมนูญลายลักษณ์อักษรฉบับแรกในระบอบการปกครองแบบใหม่ เสมือน”สูติบัตร” ความเป็นชาติระบอบสมัยใหม่ โดยละทิ้งแนวคิดแบบอังกฤษทั้งหมด กติกาใหม่นั้นต้องมีความชอบธรรมเพื่อใช้อ้างในการแตกหักกับระบอบเก่า ดังนั้น รัฐธรรมนูญอเมริกาจึงแสวงหาความชอบธรรมแบบใหม่ที่แตกต่างกับความชอบธรรมแบบเก่าคือ พระเจ้า กษัตริย์ หรือ รัฐสภา เราจะเห็นได้จากคำขึ้นต้นของรัฐธรรมนูญของอเมริกาว่า “ we the people..”
.
ประชาชนคือฐานความชอบธรรมของระบอบแบบใหม่
ปปช >ให้กำเนิดรัฐธรรมนูญ > รัฐธรรมนูญก่อตั้งสถาบันการเมือง > สถาบันการเมืองต่างๆ มีอำนาจจำกัดตามรัฐบาล
.
ส่วนของฝรั่งเศส ซีแยส ได้ปลุกฐานันดรที่สามที่เป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศแต่กลับไม่มีอำนาจใดๆเลยทางการเมือง จึงได้สร้างข้อความคิดว่าด้วย ชาติ เพื่อเข้าให้เป็นผู้ทรงอำนาจสูงสุดแทนกษัตริย์ ซึ่งชาติคือการรวมตัวของฐานันดรที่สามให้เป็นองคภาวะทางการเมืองเพียงหนึ่งเดียว
.
ข้อความคิดว่าด้วยชาติ ของ ซีแยส
ชาติ > ใช้อำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญ > ก่อตั้งรัฐธรรมนูญ >รัฐธรรมนูญก่อตั้งสถาบันการเมือง > สถาบันการเมืองต่างๆใช้อำนาจที่ได้รับมาจากรัฐธรรมนูญ
รัฐธรรมนูญลายลักษณ์อักษรของอเมริกาเองก็ดีหรือฝรั่งเศสเองก็ดี ได้แสดงถึงการแตกหักและเป็นปรปักษ์กับประวัติศาสตร์และระบอบเก่าที่ไม่ยอมเปลี่ยนไม่ว่าจะมากจาก อำนาจศาสนา กษัตริย์ และผู้ปกครองในระบอบแบบเก่า
อาเบ โรซ็อง พระฝ่ายอนุรักษ์นิยมชาวฝรั่งเศสได้กล่าวไว้ใน 1814 เมื่อครั้งฟื้นฟูกษัตริย์ในฝรั่งเศสว่า เมื่อฝรั่งเศสนำกษัตริย์กลับมาใหม่ ก็ไม่ควรมีรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญคือการจำกัดอำนาจของกษัตริย์ โดยนัยนี้เองเขาจึงเห็นว่า “รัฐธรรมนูญทั้งหลายคือการฆ่ากษัตริย์”
ส่วนประเทศไทยเราได้ปรับเปลี่ยนระบอบการปกครองเพื่อไม่ให้ได้ถูกล่าอาณานิคมจากฝังยุโรปหรือให้เป็นที่ยอมรับมากขึ้น ในยุค ร.5 นั้นได้มีทูตสยามประจำกรุงลอนดอนและกรุงปารีส ได้กราบบังคมทูล ให้เปลี่ยนระบอบการปกครองให้ทันยุคทันสมัยจาก
1. “แอบโสลูดโมนากี” > “คอนสติติวชั่นแนวโมนากี”ส่วนข้อ 2-7 หาอ่านเพิ่มเติมได้ในหนังสือ... เป็นต้น
1
รัฐธรรมนูญเกิดจากการตัดสินใจฝ่ายเดียวของประชาชนในการกำหนดรูปแบบการเมืองของรัฐโดยแสดงออกผ่านรัฐธรรมนูญ หากว่ากันข้อความคิดทางกฎเกณฑ์ รัฐธรรมนูญมีลีกษณะ 3 ประการ
1. รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายพื้นฐาน
2. รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด
3. รัฐธรรมนูญกำเนิดมาจากประชาชน
ส่วนดีเทอร์ กริมม์ ศาสตราจารย์กฎหมายรัฐธรรมนูญชาวเยอรมันและอดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อธิบายว่า รัฐธรรมนูญจะบังเกิดได้ต้องประกอบไปด้วยองค์ประกอบ
5 ประการ 2 เงื่อนไข
.
1. รัฐธรรมนูญเป็นกฎเกณฑ์ทางกฎหมาย ที่เกิดจากการตัดสินใจทางการเมืองของผู้ทรงอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญ ไม่ใช่เกิดจากระบบใดที่มีอยู่ก่อน
2. รัฐธรรมนูญเป็นกฎเกณฑ์ทางกฎหมายที่ก่อตั้งสถาบันการเมืองทั้งหลายและกำหนดวิธีการใช้อำนาจของสถาบันการเมือง และจำกัดอำนาจสถาบันการเมืองด้วย
3. หลักเกณฑ์และวิธีใช้อำนาจของสถาบันทั้งหลายมีได้เท่าที่รัฐธรรมนูญกำหนดและให้ไว้ ไม่อาจอ้างแหล่งอำนาจอื่นใดที่มีอยู่ก่อนหรือนอกรัฐธรรมนูญได้
4. รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด กฎเกณฑ์ใดที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญย่อมไม่สมบูรณ์ในทางกฎหมาย
5. ประชาชนเป็นผู้ทรงอำนาจในการสถาปนารัฐธรรมนูญที่ชอบธรรม โดยมีการแบ่งแยกอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญออกจากอำนาจที่ได้มากจากรัฐธรรมนูญ
.
รัฐธรรมนูญนิยมจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขสำคัญ 2 ประการ
1.ความสำเร็จของรัฐธรรมนูญนิยมไม่มีทางเกิดขึ้นได้ในสังคมที่มีระเบียบมาจากพระเจ้าหรือกษัตริย์ เพราะสังคมแบบนี่ถูกครอบงำโดย “ความจริงอันสัมบูรณ์เพียงหนึ่งเดียว” ประชาชนไม่สามารถถกเถียงถึงรูปแบบการเมืองที่พวกเขาปรารถได้เพราะติด”เพดาน” เรื่องต้องห้าม
2. จะเกิดขึ้นไม่ได้อีกเช่นกันถ้าเกิดขึ้นในรัฐที่ไม่มีการแยกปริมณฑลสาธารณะกับปริมณฑลส่วนบุคคลออกจากกัน เพราะเรื่องส่วนตัวของงุคคลหนึ่งหนือเรื่องครอบครัวจะมาปะปนกลายเป็นเรื่องของสาธารณะ
ดังนั้น รัฐสมบูรณาญาสิทธิราชย์ที่นำประเด็นปัญหาครอบครัวมาเป็นปัญหาของรัฐ “ไม่มีการแบ่งแยกอำนาจรัฐออกจากตัวบุคคล” และไม่มีการแบ่งแยกตำแหน่งออกจากตัวบุคคลผู้ดำรงตำแหน่ง ย่อมไม่สามารถให้กำเนิดรัฐธรรมนูญนิยมสมัยใหม่ได้
กริมม์ อาจนำเราไปสู่ข้อสรุปที่ว่า รัฐสมัยใหม่ที่ไม่ถูกครอบงำโดย ศาสนา และกษัตริย์เท่านั้นจึงจะสร้างรัฐธรรมนูญสมัยใหม่ได้
โฆษณา