21 มี.ค. 2021 เวลา 15:10 • การตลาด
สวัสดีค่ะ โพสต์นี้เป็นโพสต์แรกของเฟิร์น ซึ่งจะมารีวิวการสอบ Facebook Blueprint Certification Exam สาขา Media Buying ให้ทุกคนได้ฟังกันแบบละเอียดเลย รวมถึงคำแนะนำ ข้อควรระวังต่างๆในการสอบ อ่านสอบยังไงให้ผ่านได้ในหนึ่งเดือน! เรียกได้ว่าอ่านกระทู้นี้ปุ๊ป จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้เพื่อนๆได้แน่นอน😊
ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนเลยว่าเฟิร์นไม่ได้มีประสบการณ์ด้านการยิงแอด การทำสื่อออนไลน์มาก่อนเลย อีกทั้งสาขาที่เรียนและการทำงานก็ไม่เกี่ยวกับการตลาดอย่างสิ้นเชิง ได้แค่ภาษาอย่างเดียวเท่านั้น อย่างที่บอกว่าถ้าแอร์ปีกหักอย่างเฟิร์นทำได้ มั่นใจได้ว่าไม่ยากเกินความสามารถของทุกคนแน่นอน ถ้าทุกคนพร้อมแล้วเราไปลุยกันเล้ยยย
💛Facebook Blueprint Certificates คืออะไร?
เป็นการสอบวัดระดับความรู้ความเข้าใจในการใช้เครื่องมือ Facebook อย่างมืออาชีพ เพื่อทำการตลาดให้บรรลุเป้าหมายของธุรกิจของคุณ เป็นการสอบที่ได้รับการรับรองโดยตรงผ่าน Facebook ตอนนี้ยังไม่มีการสอบเป็นภาษาไทยนะคะ ส่วนค่าเสียหายการสอบต่อครั้งอยู่ที่ประมาณ 75 USD ค่ะ หรือประมาณ 2,250 บาท ดูรายละเอียดคอร์สและสมัครสอบได้ที่ https://www.facebook.com/business/learn/certification
💛มีประโยชน์อย่างไร เอาไปใช้อะไรได้บ้าง?
เมื่อเราสอบผ่าน เราจะได้ Badge ที่ออกโดย Facebook มีการระบุชื่ออย่างชัดเจน ไม่ต้องกลัวคนแอบอ้าง รวมถึงสามารถแชร์ลิ้งค์ Badge และแปะไว้ให้คนเข้าไปดูได้ด้วย เพื่อเป็นการการันตีว่าเราสอบผ่านคอร์สนั้นจริงๆ มีประโยชน์ทั้งในการสมัครงานและการทำงานในสายงานการตลาด อีกทั้งยังยืนยันได้ว่าเรามีความรู้ในสาขานั้นอย่างระดับ professional จริง
💛สถานที่สอบ?
สามารถเลือกได้ว่าจะสอบที่บ้าน หรือศูนย์สอบที่กรุงเทพฯ ตั้งอยู่ที่ตึก BB Building ชั้น 10 ลงบีทีเอสอโศก หรือตึกที่เราไปสอบโทอิคนั่นเองค่ะ เฟิร์นไม่แนะนำให้สอบที่บ้านนะคะ เพราะเท่าที่ฟังจากคนที่สอบ สอบที่บ้านจะมีปัญหายิบย่อยและเรื่องเยอะกว่ามาก เพราะฉะนั้นถ้าเดินทางสะดวก ไปสอบที่ศูนย์กันเถอะค่ะ
💛ข้อสอบมีกี่พาร์ท กี่ตัวเลือก ผ่านกี่คะแนน?
ข้อสอบมีพาร์ทเดียวค่ะ 60 ข้อ เวลา 120 นาที มีตั้งแต่ให้เลือกตอบ 1 ตัวเลือก - 3 ตัวเลือก โดยโจทย์จะระบุไว้ว่าให้เลือกกี่คำตอบ และต้องสอบผ่าน 700 คะแนนขึ้นไป เมื่อเราทำข้อสอบเสร็จ จะมีให้ทำแบบประเมินอีกประมาณ 10 ข้อ อันนี้ไม่นับรวมในเวลาน้า พอเรากด summit ระบบก็จะแสดงคะแนนให้เห็นเลยค่ะ ว่าเราได้กี่คะแนน ผ่านหรือตก บอกเลยว่าไม่มีเวลาให้เตรียมใจค่ะ5555555555
💛ถ้าไม่ผ่านทำยังไง?
ในกรณีที่สอบไม่ผ่าน เราสามารถ retake ข้อสอบได้ แต่ก็ต้องจ่ายต้องใหม่นะคะ โดยต้องมีระยะห่างของการสอบ 5 วัน และหากคาดหวังว่าข้อสอบจะเหมือนเดิม คุณคิดผิดค่ะ! เพราะระบบอัพเดทข้อสอบตลอด ทำให้เราไม่ได้ข้อสอบข้อเดิมนั่นเอง
😍เนื้อหาและเคล็ดลับการเตรียมตัว
เมื่อรู้ข้อมูลเบื้องต้นแล้ว เรามาดูเนื้อหากันดีกว่าค่ะ สำหรับ Media buying จะเน้นไปที่การซื้อสื่อออนไลน์ โดยเราสามารถดูแหล่งข้อมูล ตัวอย่างข้อสอบ 30 ข้อ รวมถึง outline ข้อสอบ ได้ที่ https://www.facebook.com/business/learn/certification/exams/410-101-exam
เมื่อทุกคนกด Learn with blueprint จะพบว่าเนื้อหาที่ต้องอ่านนั้นมีเยอะมากกกกกกกกก มากจริงๆค่ะ อ่านไม่มีวันหมด สำหรับใครที่ไม่มีประสบการณ์ด้านนี้เลย ขอบอกเลยว่าคุณจะหลงทางอย่างเหมือนเฟิร์นตอนแรก เพราะมันอ่านไม่มีวันจบจริงๆค่ะ แต่เดี๋ยวเฟิร์นจะแนะนำเคล็ดลับให้ เอาแบบสอบผ่านแน่นอน แต่สำหรับใครที่มีประสบการณ์บ้างแล้ว ลองอ่านเนื้อหาในนี้เป็น guideline ดูก่อนก็ได้ค่ะ
- เคล็ดลับข้อที่ 1 อย่าเสียเวลากับการอ่านใน Facebook Blueprint แต่คลังสอบจริงๆ คือ Facebook Business Help Centre (https://www.facebook.com/business/help) เลือกอ่านในหัวข้อ Advertise หรือการโฆษณา สำหรับมือใหม่ให้อ่าน Blueprint ก่อนรอบนึงแล้วค่อยไปใน Help centre ข้อมูลในนี้ละเอียดมาก มีครบทุกหัวข้อมากกว่า ข้อดีของ Help centre คือ มีการระบุปัญหาที่พบเจอบ่อยและการแก้ปัญหา การ optimize ในหัวข้อนั้นๆ ซึ่งมีประโยชน์มากในการทำข้อสอบ ใน Advertise ให้อ่านทุกหัวข้อให้เข้าใจ อย่าอ่านข้ามเพราะข้อมูลมันลิ้งค์กันหมด แต่สำหรับใครที่เริ่มจาก 0 อาจจะยากหน่อย เสิร์ชข้อมูลแยกใน google หรือถามคนที่มีประสบการณ์ จะช่วยทำให้เราเข้าใจมากขึ้นค่ะ
- เคล็บลับข้อที่ 2 สร้างบัญชี Business Account แล้วใช้ tools ทั้งหมดที่มีในนั้น โดยเฉพาะบัญชี Ad Account จะทำให้เราได้ explore เครื่องมือทั้งหมดในการใช้ซื้อสื่อออนไลน์ การมองเห็นภาพจะทำให้เราเข้าใจทุกอย่างง่ายขึ้น
- เคล็ดลับข้อที่ 3 ฝึกทำข้อสอบ (ที่แม้จะพลิกแผ่นดินหาเท่าไหร่ก็หาไม่เจอ) นี่คือสิ่งที่ยากที่สุดเพราะเราแทบไม่รู้แนวข้อสอบเลย Test skill 30 ข้อที่ blueprint ให้มา เทียบไม่ได้กับของจริงเลยค่ะ ข้อสอบจริงยากกว่า 3-5 เท่า ยาวกว่า ใช้เวลามากกว่า เฟิร์นแนะนำให้ทุกคนจอยกลุ่ม Facebook Blueprint Certification Prep (https://www.facebook.com/groups/fbexams) เป็นกรุ้ป worldwide ของคุณ Markeko ในกรุ้ปนี้หลายๆคนจะมาแชร์คำถาม ประสบการณ์การสอบ รวมถึงช่วยกันแก้โจทย์ที่ไม่เข้าใจ บางทีก็จะมีแนวข้อสอบโผล่มาบ้าง มีประโยชน์มากจริงๆค่ะ สำหรับใครที่กังวลเรื่องการคำนวน ไม่ต้องกังวลค่ะ เพราะว่ามันมี555555 แต่มันไม่ยากมาก แทนค่าได้ เทียบบัญญัติไตรยางค์ได้ ทำได้แน่นอนค่ะ อีกอย่างการคำนวนจะมีสูตรอยู่แล้ว เวลาอ่านก็ท่องเข้าห้องสอบค่ะ เอาไปใช้ในข้อคำนวน
😍วันสอบ
วันสอบแนะนำให้ทุกคนไปก่อนเวลาสัก 15-20 นาที เพื่อเตรียมตัว เจ้าหน้าที่จะให้อ่านกฎ ถ่ายรูป และยืนยันตัวตนโดยใช้บัตรเครดิตที่มีชื่อเรา เมื่อเรียบร้อยเราจะได้กุญแจล็อคเกอร์เอาไว้เก็บของค่ะ ถอดเก็บทุกอย่างนะคะ กำไล นาฬิกา เอาเข้าห้องสอบได้แค่บัตรประชาชน แนะนำว่าให้ใส่เสื้อหนาวเข้าไปนะคะ เพราะห้องสอบค่อนข้างเย็น บรรยากาศในห้องสอบเป็นโต๊ะคอม มีประมาณ 7-8 โต๊ะ หันหน้าเข้าผนัง จะมีด้านนึงเป็นกระจกใส ให้ผู้คุมเอาไว้ monitor เรา หากต้องการความช่วยเหลือสามารถยกมือได้ค่ะ
การสอบจะเป็นโปรแกรมเฉพาะที่เราไม่สามารถกดออกไปไหนได้เลยค่ะ ก่อนสอบให้เช็คชื่อคอร์สสอบว่าถูกต้อง ในหน้าจอจะมีนาฬิกาบอกเวลา เครื่องคิดเลข มี note ให้เราเอาไว้จด ข้อไหนที่เราไม่แน่ใจสามารถติ๊กไว้ก่อนได้ แล้วค่อยกลับมาดูในกล่อง review ทีหลัง ข้อสอบทั้งหมดเป็นภาษาอังกฤษนะคะ และข้อสอบใช้คำหลอกค่อนข้างเยอะ ต้องอ่านระวังนิดนึง และประเมินดีๆว่าโจทย์ต้องการอะไร
💛ทริคเวลาอ่านข้อสอบ💛
- ในกรณีที่โจทย์ให้เราเป็นทีมการตลาด(หรืออื่นๆ)ที่ต้องรันธุรกิจให้กับกิจการหนึ่ง ให้นึกเสมอว่าตัวเองเป็น Agency เป็นนักการตลาด ลองสวมบทบาทและความคิดว่าถ้าเราเป็นนักการตลาดเราจะวางแผนแบบไหน จะแก้ไขยังไง ในโจทย์เค้าจะบอกอยู่แล้วว่า You're running marketing campaign for clients.../ As agency, what will you do if you want to improve campaign performance? etc.
- หากโจทย์ให้เราเป็นลูกค้า ที่ต้องการ Assign งานให้กับลูกจ้าง ทีมการตลาด หรือ Agency เราต้องนึกไว้ว่าเราเป็นเจ้าของธุรกิจ เราเป็นเจ้าของสินทรัพย์ทั้งหมด และไม่ควรให้ใครมีบทบาทเท่ากับเรา (เพื่อความปลอดภัยและง่ายต่อการควบคุม) ในการสอบมีการถามคำถามเรื่อง Page Roles / Account Roles หากเราจะจ้างลูกจ้าง ควรเลือก roles ไหนให้ ให้คิดว่าเราไม่ต้องการให้ลูกจ้างมีอำนาจเท่ากับเรา เพราะไม่งั้นลูกจ้างจะคุมทุกอย่างได้เท่าเราและอาจจะล้วงข้อมูลหนีไปเมื่อไหร่ก็ได้ เพราะฉะนั้นควรให้อำนาจแค่ในส่วนที่จำเป็น ถ้าใน เพจ ก็ให้เป็นแค่ editor ก็เพียงพอแล้ว หรือในตัวจัดการธุรกิจ ก็ให้เป็นแค่ employee
- ต้องหา Objective หรือความต้องการของลูกค้าให้เจอโดยสังเกตุการใช้คำว่า Client wants.... / Customer needs to....
- การจัดการเวลาเป็นสิ่งสำคัญมาก ยิ่งสอบครั้งแรกทุกคนจะลนแน่นอนค่ะ อ่านโจทย์ไม่รู้เรื่องบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง แต่อย่าจมกับข้อนึงนานเกินไป เวลา 120 นาที กับข้อสอบ 60 ข้อ ตกข้อละ 2 นาที เพราะฉะนั้นถ้าจมอยู่กับข้อใดนานๆ และทำไม่ทันอาจจะพลาดข้อง่ายๆ ตอนท้ายก็ได้ อีกอย่างคือ เจ้าหน้าที่คุมสอบจะไม่เตือนเวลานะคะ เราต้องจัดการตัวเอง
- สมาธิสำคัญมาก เพราะเวลาสอบเราจะสอบพร้อมกับคนอื่นที่ไม่ได้สอบ Media buying บางคอร์สต้องคำนวนเยอะ บางคอร์สต้องพิมพ์เขียนส่งเป็นพารากราฟ ตอนเฟิร์นไปสอบเจอคนเคาะเครื่องคิดเลขตลอดเวลา ต้องเรียกสติหนักมาก😂
😍ตัวอย่างแนวข้อสอบ
- การหา solution เวลามีปัญหาเกิดขึ้น เช่น ถ้าไม่ได้ติด Pixel แต่อยาก track ยอดขายต้องทำอย่างไร?+ pixel advanced matching
- การปรับปรุง perfomance ของโฆษณา ทำยังไงให้แคมเปญดีขึ้น? ตัวอย่างเช่น ข้อสอบจะให้ตารางผล performance ของ Video Ads มา 3 ตัว แล้วต้องการปรับ performance ให้ดีขึ้นต้องทำยังไง
- Ads Underdelivery เกิดจากสาเหตุอะไร?
- ให้ตาราง Perfomance มา แล้วถามการ Optimize ว่า Ad ตัวไหนที่จะทำให้เกิด ROAS สูงสุด?
- เรื่องแปลกๆที่เราไม่คุ้นตา เช่น travel Ads, Dynamic Ads with multiple languages/ Lead Ads/ Offer Ads etc.
ขอรับประกันอีกครั้งนะคะ ว่าถ้าเฟิร์นทำได้ทุกคนก็ทำได้ หวังว่ากระทู้นี้จะช่วยคนที่กำลังคิดจะสอบ กำลังจะไปสอบ หรือสอบแล้วแต่ยังไม่ผ่านให้มีกำลังใจและทำให้มั่นใจมากขึ้นนะคะ ตอนนี้เฟิร์นหันมาทำการตลาดแบบเต็มตัวแล้วค่ะ ก็เลยสร้างเพจเอาไว้แชร์ความรู้ ข่าวสารด้านการตลาด รวมถึงเทคนิคการยิงแอดยังไงให้ปัง ให้กับทุกคนที่สนใจ ยังไงฝากเพจ เข้าไปกดไลค์ กดแชร์ คุยกันได้น้าา สำหรับใครที่มีข้อสงสัยเรื่องการสอบ Blueprint inbox สอบถามผ่านทางเพจได้เลยค่ะ ยินดีตอบทุกคำถาม รอดู Badge ของทุกคนอยู่นะคะ😉🔥
อัพเดทข่าวการตลาดได้ที่ :
FB Page : Bifern Marketing-การตลาดออนไลน์ (https://www.facebook.com/BifernMarketing )
.
#BifernMarketing #การตลาด #การตลาดออนไลน์ #digitalmarketing #Branding #Inspiration #ยิงแอด #Facebookblueprint #Mediabuying
โฆษณา