22 มี.ค. 2021 เวลา 06:17 • ยานยนต์
#สาระน่ารู้และสิทธประโยชน์ด้านกฎหมายเกี่ยวประกันภัยรถยนต์🚘
รู้หรือไม่⁉️ แม้จะมีกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองรถ แต่หากบริษัทประกันพบว่าผู้ขับขี่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ บริษัทประกันภัยจะไม่ให้ความคุ้มครอง (สำหรับบุคคลที่มีอายุต่ำกว่ายี่สิบปีบริบูรณ์ มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดต้องไม่เกิน 20 มิลลิกรัม)
ในกรณีที่ไม่ผู้ขับขี่ไม่ยินยอมให้เจ้าพนักงานจราจร พนักงานสอบสวนทดสอบวัดปริมาณแอกอฮอล์ จนถูกดำเนินคดีฐานขับรถขณะเมาสุรา หรือของเมาอย่างอื่น ตามกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก และผู้ขับขี่ได้ยอมรับหรือศาลได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดลงโทษในความผิดดังกล่าว การที่ขับขี่โดยบุคคลซึ่งขณะขับขี่มีสารเสพติด หรือมีสารที่ออกฤทธื์ต่อจิต และประสาท บริษัทประกันจะไม่รับผิดชอบความเสียหายใดๆ ต่อตัวรถยนต์คันเอาประกันภัยและค่ารักษาพยาบาลของผู้ขับขี่ แต่ในส่วนของความเสียหายของคู่กรณี ไม่ว่าจะเป็นค่ารักษาพยาบาล หรือค่าซ่อมแซมรถยนต์ของคู่กรณี บริษัทประกันของเรายังคงให้ความคุ้มครอง โดยบริษัทประกันจะสำรองจ่ายค่าเสียหายและค่ารักษาให้คู่กรณีของเราไปก่อน จากนั้นบริษัทประกันจะไล่เบี้ยเรียกคืนจากผู้ขับขี่ที่เมาสุราคืนวันภายหลัง
ฉะนั้นหากเราเป็นฝ่ายถูกโดนคู่กรณีที่เมาแล้วขับมาชน ทำให้รถเราเสียหายทั้งทรัพย์สินและร่างกาย ผู้ถูกละเมิดจะยังสามารถเรียกร้องค่าชดเชย ค่าขาดประโยชน์จากบริษัทประกันได้ตามกฎหมาย ซึ่งบริษัทประกันภัยจะต้องรับผิดต่อบุคคลภายนอกผู้เสียหายทั้งร่างกายและทรัพย์สินตามวงเงินความรับผิดทุกกรณีสำหรับบุคคลภายนอก โดยจะอ้างว่าเมาแล้วไม่รับผิดต่อบุคคลภายนอกผู้เสียหายนั้นไม่ได้
ท่านสามารถติดต่อสอบถามเกี่ยวกับการถูกละเมิดสิทธิ​ประโยชน์​จากบริษัท​ประกันภัยได้ทางช่องข้อความ ซึ่งทนายตั้ม และแอดมิดจะเป็นผู้ตอบไขข้อข้องใจให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ หรือช่องทาง​ไลน์ตามลิ้งค์​ 👉Line : https://lin.ee/sphib4e
โฆษณา