22 มี.ค. 2021 เวลา 06:38 • ข่าว
#Podcastรายการหนึ่งถ้วยกาแฟต้านเหยียดผิว
😍😍ฝูงชนต่างวัยหลากหลายเชื้อชาติ ชาติพันธุ์และภูมิหลัง ชุมนุมใกล้อาคารรัฐสภาของจอร์เจีย รวมถึงอีกหลายเมืองทั่วอเมริกาเมื่อวันเสาร์ ที่20 มี.ค.64 เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้เหยื่อที่เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงร้านนวดและสปา และเพื่อประณามลัทธิเหยียดเชื้อชาติ การเกลียดกลัวคนต่างชาติ และเกลียดชังผู้หญิง
😍😍ที่แอตแลนตา ผู้ชุมนุมหลายร้อยคนส่งเสียงต้อนรับวุฒิสมาชิกราฟาเอล วอร์นอร์ก และจอน ออสซอฟ และ บี เหงียน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรัฐจอร์เจียคนแรกที่เป็นคนอเมริกันเชื้อสายเวียดนาม โดยวอร์น็อกประกาศบนเวทีว่า พร้อมยืนหยัดเคียงข้างพี่น้องชาวเอเชีย
😍😍ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่แล้ว (16 มี.ค.64) โรเบิร์ต แอรอน ลอง ชายผิวขาววัย 21 ปี ถูกกล่าวหาว่ากราดยิงสปา 2 แห่งในเมืองแอตแลนตา และร้านนวดอีกแห่งในเทศมณฑลเชอโรกี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 คน ซึ่ง 6 คนเป็นผู้หญิงเอเชีย และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 1 คน
😍😍เจ้าหน้าที่สอบสวนระบุว่า ลองสารภาพว่าเป็นคนก่อเหตุ เขายืนยันว่าไม่ได้มีแรงจูงใจเรื่องเชื้อชาติ แต่อ้างว่า ตนเองติดเซ็กซ์ และที่ลงมือทำไปเพราะต้องการทำลายสิ่งที่ยั่วยวนใจ
😍😍ตำรวจเผยว่า ยังคงสอบสวนหาแรงจูงใจและยังไม่ได้ตัดประเด็นอาชญากรรมจากความเกลียดชัง
😍😍เมื่อปีที่แล้ว สมาชิกรัฐสภาจอร์เจียผ่านกฎหมายอาชญากรรมจากความเกลียดชัง อนุญาตให้เพิ่มโทษการกระทำผิดที่มีแรงจูงใจจากเชื้อชาติ สีผิว ศาสนา ชาติกำเนิด เพศ รสนิยมทางเพศ หรือความทุพพลภาพของเหยื่อ
😍😍เหงียนที่เป็นตัวแทนผู้หญิงและชุมชนคนผิวสี กล่าวว่า ไม่ว่าจะพยายามปั้นแต่งอย่างไร แต่ความจริงย่อมเป็นความจริง และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการโจมตีชุมชนคนเอเชีย พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า มือปืนพุ่งเป้าที่ธุรกิจของผู้หญิงเอเชีย และเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมรวมพลังเรียกร้องความยุติธรรมให้เหยื่อทั้งหมดของลัทธิคนขาวเป็นใหญ่ ไม่เฉพาะแต่คนเอเชียเท่านั้น
😍😍นอกจากนั้นยังมีประชาชนอีกหลายร้อยคนชุมนุมที่แอตแลนตา ปาร์ก และเดินขบวนไปตามท้องถนนพร้อมตะโกน “หยุดการเกลียดชังคนเอเชีย”
😍😍เบอร์นาร์ด ต่ง นักศึกษาจอร์เจีย เทค วัย 24 ปี จากจีน บอกว่าที่ออกมาประท้วงเพราะต้องการเรียกร้องสิทธิให้ชนกลุ่มน้อยทั้งหมด ไม่ใช่เพื่อชาวเอเชียเท่านั้น และว่าหลายครั้งที่คนเอเชียได้แต่นิ่งเงียบ แต่ตอนนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไปแล้ว
😍😍ต่งเสริมว่า เขาโกรธและขยะแขยงการกราดยิง ความรุนแรงต่อคนเอเชีย คนกลุ่มน้อย และผู้หญิงที่ยังเกิดขึ้นไม่หยุดหย่อนในปี 2021
😍😍แคมเดน ฮันต์ ผู้หญิงผิวดำวัย 28 ปีที่เข้าร่วมการประท้วงต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติและจัดกิจกรรมเพื่อสนับสนุนผู้หญิงผิวดำที่เป็นเหยื่อความรุนแรงของตำรวจ บอกว่า ไปร่วมชุมนุมเมื่อวันเสาร์เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างคนผิวดำและคนเอเชีย และเสริมว่าน่าทึ่งมากที่เห็นคนทุกวัย หลากหลายเชื้อชาติและภูมิหลังชุมนุมร่วมกัน
😍😍นอกจากนั้นยังมีการชุมนุมในอีกหลายเมืองทั่วอเมริกา เช่น ที่ซานฟรานซิสโกที่ผู้คนหลายร้อยรวมตัวกันใจกลางย่านไชน่าทาวน์ในพอร์ตสมัธสแควร์ เพื่อไว้อาลัยให้เหยื่อที่ถูกกราดยิงในแอตแลนตาและเรียกร้องให้ยุติการเหยียดเชื้อชาติและความรุนแรงทางเพศต่อคนอเมริกันเชื้อสายเอเชีย
😍😍ที่พิตส์เบิร์ก คนนับร้อยร่วมแสดงพลัง และโลกโซเชียลยังเผยแพร่คลิปซานดรา โอห์ นักแสดงหญิงจากซีรีส์ดัง “เกรย์ส อะนาโตมี” และเจ้าของรางวัลโกลเดนอะวอร์ด ที่ประกาศก้องบนเวทีว่า “ฉันภูมิใจที่เป็นคนเอเชีย! ฉันเป็นส่วนหนึ่งของที่นี่!”
😍😍ที่ชิคาโก มีประชาชนราว 300 คนชุมนุมกัน ขณะที่ในนิวยอร์กซิตี ฝูงชนหลายร้อยคนเดินขบวนจากไทม์สแควร์ไปยังไชน่าทาวน์
References
เอพี
MRG.
โฆษณา