23 มี.ค. 2021 เวลา 07:19 • ความคิดเห็น
ใครบอกว่าเป็น "เป็ด" แล้วไม่ดี ?
ขอเถียงหัวชนฝาเลยว่า "เป็นเป็ดนี่แหละ โคตรเจ๋ง !"
"เป็ด" ในที่นี้ความหมายคือ ทำอะไรได้หลายอย่าง แต่ไม่เก่งสุด ๆ สักอย่าง
เพราะอะไรน่ะหรอ ?
: เป็ดบินไม่ได้สูงเท่ากับนก ว่ายน้ำหรือดำน้ำไม่ได้นานเท่ากับปลา
แล้วมนุษย์บางส่วนก็มีความคิดที่ว่า
"อย่าทำตัวเหมือนเป็ด"
เพราะเก่งไม่จริงสักอย่าง
แต่ถึงใครจะว่ายังไง เราก็ยังรู้สึกภูมิใจเสมอที่เป็น "เป็ด"
ทำเป็นทุกอย่างอ่ะ คุณจะเอาอะไรอ่ะ ?
บางคนบอกว่าเป็น "เป็ด" แล้วรู้สึกตัวเองไม่มีคุณค่า เพราะเวลาไปเจอคนที่เก่งเฉพาะทางจริง ๆ เราดูด้อยไปเลย
แต่เดี๋ยวก่อน !!
เขาเก่งเฉพาะทางน่ะ ไม่ผิดหรอก แต่การที่เรา "ดูถูกตัวเอง" อ่ะ โคตรผิด !!
เราทุกคนมีความถนัดไม่เหมือนกัน บางคนถนัดและเชี่ยวชาญอยู่อย่างเดียว พอต้องเผชิญหน้ากับปัญหาที่ตัวเองไม่ความรู้ จะเอาตัวรอดได้มั้ย ?
เปรียบเสมือนกับ "นก" นกว่ายน้ำได้มั้ย ?
หรือ "ปลา" ล่ะ ปลาบินได้เปล่า ?
คำตอบคือ "ไม่"
เป็นเป็ดไม่ดีตรงไหน ?
อยากทำอะไรก็ทำ อยากเรียนรู้อะไรก็เรียน บางโปรเจคถ้าต้องทำอะไรแบบใช้ความสามารถหลาย ๆ ด้าน เราก็สามารถทำเองได้นิ ประหยัดเวลา ไม่ต้องคาดหวังจากคนอื่นด้วย ก็เราทำเองได้
จริงมั้ย ?
ทำไมถึงตั้งชื่อบทความนี้ว่า "ฉันยินดีที่ได้เป็นลูกเป็ด" ?
: เพราะบีมโดนแซวบ่อย ๆ ว่า "ทำอะไรหลายอย่างจัง / จะเอาทุกอย่างเลยหรอ แบบนี้จะเก่งจริง ๆ สักอย่างมั้ยเนี่ย ?"
พอกลับมาคิดก็แบบว่า...
เออ จริงว่ะ ทำไมเราไม่เก่งอะไรจริง ๆ จัง ๆ สักอย่างเลยวะ ?
นั่งซึม คิดไม่ตก ไม่หลายวัน จนได้คำตอบว่า
"เรื่องของฉัน" (หัวเราะ)
1
เพราะเวลาอยากจะสร้างสรรค์งานบางอย่าง อิฉันไม่ต้องใช้คนเยอะ อิฉันไม่ต้องไปลากใครมาเพื่อขอความช่วยเหลือ
อยากทำอะไรเป็น อยากเรียนรู้อะไร ก็แค่ไปลงเรียนกับคนที่มีความรู้เฉพาะทาง ทำแบบนี้วนไป
สรุป "รอบรู้" ขึ้นยังไงล่ะ
ถึงจะเก่งไม่สุด บางผลงานมันใช้ความรู้เบื้องต้นก็สร้างสรรค์งานออกมาได้แล้วอ่ะ ไม่เห็นต้องรู้ไปถึงแก่นเลย
ปล. แต่ก็ไม่เคยปฏิเสธที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมนะคะ 😊
ไม่ได้อวดดี แต่ไม่อยากรบกวน และคาดหวังอะไรจากใคร
เข้าใจบ่ ?!
พอผิดหวังแล้วมันช้ำใจ !!
เพราะฉะนั้นแล้ว...
เป็น "เป็ด" นี่แหละโคตรเจ๋ง !!
อย่าเอาตัวเองหรือคนอื่นมาเป็นไม้บรรทัดวัดคุณค่าและความสามารถ
คนเราเก่ง ถนัด เชี่ยวชาญไม่เหมือนกัน
มองหาข้อดีของการเป็น "เป็ด" ให้เจอ
แล้วจงยินดีที่ได้เป็น "เป็ด"
1
ทุกคนมีคุณค่าในตัวเอง ทำในสิ่งที่ทำแล้วสบายใจต่อไปนะคะ
1
แล้วอย่าลืมที่จะพัฒนาตัวเอง เป็น "เป็ดเทพ" ต่อไปล่ะ
1
เป็นกำลังใจให้ "เป็ด" ทุกคนค่ะ : )
หากบทความนี้เป็นประโยชน์
อย่าลืมกดแชร์และกดติดตามเพจลูกเป็ดบินได้ไว้ด้วยนะคะ 💕
และสุดท้ายนี้ บีมขอฝาก E-book ของบีมไว้ในอ้อมอกอ้อมใจของทุกคนด้วยนะคะ คาดว่าจะลงขายช่วงสิ้นเดือนนี้ค่ะ 😊
30 ข้อคิด เปลี่ยนชีวิตให้มีความสุข
บีมเชื่อว่าเมื่ออ่าน E-book เล่มนี้จบ คุณจะกลายเป็นคนที่มีความสุขในชีวิตมากขึ้นค่ะ : )
โฆษณา