9 เม.ย. 2021 เวลา 08:39 • สุขภาพ
เป็นโควิด-19 ที่อังกฤษ ไม่ได้รับยาและหาหมอ จริงหรอ ?
ลุงเดฟที่รัก ต้องไม่ตาย จากโควิด-19
เหตุการณ์ครั้งนี้เราจะไม่แยกจากกัน โควิด-19 ได้มาเยือนครอบครัวของเรา
เมื่อปลายปี 2020 ช่วงเดือนพฤศจิกายน
ที่มา ผู้เขียนถ่ายเอง
ตามที่หลายคนได้ทราบข่าวว่าประเทศอังกฤษได้ชื่อว่ามีผู้ติดเชื้อเยอะมากอันดับต้น ๆ ของโลก และเกิดการระบาดอย่างหนัก จนต้องสั่งล็อคดาวน์รอบสองก่อนประเทศอื่น ๆ แต่การล็อคดาวน์รอบสองนั้น ลุงเดฟก็ยังไปทำงานตามปกติ เพราะเป็นสายงานที่ไม่ได้ถูกสั่งหยุด
เย็นวันศุกร์เลิกงานมาลุงเดฟก็ได้ไปทำงานอดิเรกในโรงรถปกติ แกชอบประดิษฐ์ DIY ต่าง ๆ นา ๆ ลุงเดฟรู้สึกว่าปวดหัว มีตัวร้อนสูงเกิน 38.5 องศาเซลเซียส
เช้าวันเสาร์อาการปวดหัวไม่หาย ตัวยังร้อนอยู่ ลุงเดฟจึงได้โทรไปจองนัดตรวจโควิด เพื่อจะได้แน่ใจก่อนที่จะไปเริ่มทำงานในวันจันทร์ เพราะถ้ามีอาการเริ่มสงสัยต้องรีบเช็ค เพราะไม่อยากเอาไปแพร่เชื้อให้คนอื่น ถึงแม้ร่างกายเรายังไหวดูเหมือนจะไม่ได้ป่วย
📞 .... โทรจองวันเสาร์ได้คิวตรวจวันอาทิตย์ ก็ไปตรวจช่วงบ่าย กลับเข้าบ้านมาเย็น ๆ ผลตรวจก็ส่งเข้ามาในกล่องข้อความมือถือของลุงเดฟ
ติ่งงงงงง.... เสียงข้อความ เมื่อลุงเดฟเปิดดูข้อความ ขณะกีกี้กำลังจะเอาชาไปเสิร์ฟให้ลุงเดฟ ....Stop ✋
เสียงดังจากลุงเดฟพร้อมกับยกมือห้าม 🛑 ไม่ให้กีกี้เข้าไป
เราก็งงทำไม เกิดอะไรขึ้น มีอะไรหรอ ถามด้วยความสงสัย
เพราะสองวันที่ผ่านมาอาการลุงเดฟไม่มีอะไรบ่งบอกกีกี้เลยว่าลุงเหมือนคนเป็นไข้
🤧 ลุงเดฟบอกกีกี้ว่า "ไอ โพซิทีฟ" กีกี้มือชา หน้าชา เหมือนว่าลุงเดฟจะไม่รอด ตายแน่ ๆ เพราะข่าวช่วงนั้นออกมาว่า เสียชีวิตอย่างเดียว แทบจะไม่มีใครแชร์ให้ความรู้ประสบการณ์ เรื่องนี้เลย
1
ลุงเดฟก็บอกว่าไม่เป็นไรหรอก แกสบายดี มีแค่ปวดหัวและตัวร้อนเท่านั้นเอง อย่างอื่นไม่มีอาการ ด้วยน้ำเสียงที่ต้องหยุดงานขายรายได้ และโมโหให้ตัวเองว่าทำไมต้องได้รับเชื้อ ทั้ง ๆ ที่เราเฝ้าระวังอย่างดี
กีกี้หายตกใจก็ไปนั่งหาข้อมูลว่าเขากินอะไร ใช้ชีวิตยังไง ถ้ามีผู้ติดเชื้อในบ้าน แต่แทบจะไม่เจอข้อมูลที่คนเคยประสบปัญหานี้ มาแชร์สักเท่าไหร่
รีบกดโทรศัพท์ต่อสายถึงน้องสาวที่เป็นพยาบาลที่เมืองไทย รีบบอกเหตุการณ์โดยด่วน น้องก็ให้คำแนะนำมาตามขั้นตอนของแพทย์ที่เมืองไทย
🏴󠁧󠁢󠁥󠁮󠁧󠁿 ขอเล่าถึงการรักษาของที่อังกฤษนิดนึงค่ะ หหลังจากที่ลุงเดฟรู้ผลว่าติดเชื้อโควิด-19 แล้ว ทางโรงพยาบาลเขาดูแลอย่างไร
ทาง NHS (คือกรมอนามัย) ก็ได้ส่งข้อความรายละเอียดการดูแลตัวเองในช่วงกักตัวดูอาการที่บ้าน ไม่มียาใด ๆ ให้ มีเพียงเบอร์โทรฉุกเฉินถ้าเกิดมีอาการรุนแรง เช่น หายใจไม่ออก ให้โทรไปที่ศูณย์แล้วจะส่งรถพยาบาลมารับ
ทั้งหมดคือการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของสหราชอาณาจักร สำหรับผู้ที่ไม่มีอาการรุนแรง
ส่วนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรงที่ต้องใช้ออกซิเจน และผู้ที่มีโรคแทรกซ้อนก็จะได้เข้ารับรักษากับทางแพทย์ที่โรงพยาบาล
การที่ให้ประชาชนกักตัวเองที่บ้านถือว่าประชาชนต้องให้ความร่วมมือและต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นอย่างมาก และส่วนใหญ่ประชาชนก็ให้ความร่วมมือ
กลับมาที่กีกี้ ถามว่ากีกี้กลัวไหม ?
ตอบเลย กลัวมาก กลัวว่าลุงเดฟจะไม่รอด และตัวเองจะไม่รอดด้วย ไม่อยากเหมือนข่าวที่ออกมาว่า หญิงไทยเสียชีวิตจากโควิด-19 เพราะไม่ได้ไปหาหมอ ต้องกักตัวรักษาตัวเองที่บ้าน
ลุงเดฟต้องกักตัวดูแลตัวเองที่บ้าน ไม่มียา ไม่ได้ไปพบหมอแต่อย่างใด 😟
แต่โชคดีที่กีกี้ได้ไปอ่านเจอในห้องสะใภ้ยูเค มีคนแชร์ข้อมูลว่าสามีติดเชื้อโควิด-19 กักตัวเองที่บ้าน แต่ทั้งสองรอดไม่เสียชีวิต และปกติดี กีกี้เลยใจชื้นขึ้นมาว่าคนรอดก็มีเยอะแค่ไม่ค่อยได้ออกข่าว
👫 วิธีดูแลรักษาระหว่างที่เรากักตัวเองที่บ้าน
ลืมบอกไปว่าคนในครอบครัวที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สมาชิกครอบครัวที่ไม่ได้ติดเชื้อต้องกักตัวเอง 14 วันเพื่อดูอาการ ส่วนคนที่ติดเชื้อโควิด-19 ให้กักตัว 10 วัน
เมื่อครบกำหนดถ้าไม่มีอาการไข้หรือตัวร้อนเกิน 38.5 องศาเซลเซียส ให้กลับไปทำงานปกติได้
อาหารการกินลุงเดฟ ก็กินได้ปกติ แต่คนไม่ปกติคือกีกี้ เครียดมาก เครียดกว่าคนที่เป็นเสียอีก นอนไม่หลับ วิตกกังวล เสียสูญไป 3-4 วัน แต่พยายามทำตัวให้เข้มแข็งเพื่อเป็นกำลังใจให้ลุงเดฟ
1
ช่วง 1-3 วันอาการลุงเดฟดูเหนื่อย ๆ แต่ลุงไม่ค่อยแสดงอาการให้เห็น ส่วนมากเราจะแยกกันอยู่
ช่วงกลางวันลุงไปกักตัวเองในโรงรถไปทำสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ แก้เซ็ง เพราะ
ลุงเดฟจะไม่ยอมนอนซมต้องฝืนร่างกายให้แอคทีฟตลอดเวลา
ผู้เขียนถ่ายเอง
อาหารกีกี้พยายามทำอาหารไทยเพราะในอาหารไทยจะมีสมุนไพรค่อนข้างเยอะ หอมกระเทียมมีฤทธิ์ช่วยแก้หวัดได้ กีกี้ก็ใส่เยอะกว่าปกติ
แต่เน้อ!! ฝรั่งไม่ค่อยชอบกลิ่นกระทียม กีกี้เลยเปลี่ยนแผนใหม่ ทำอาหารที่มีส่วนผสมของขิง
ข่าวต้มโจ๊กใส่ไข่ โรยขิงซอยยามเช้า ต้มยำ ไก่ผัดขิง รวมทั้งต้มน้ำขิงให้ลุงเดฟจิบระหว่างวัน ดื่มน้ำขิงอุ่น ๆ ให้บ่อยเท่าที่จะทำได้
1
กีกี้มีสูตรยาแก้ไอขิงโฮมเมด ที่เพื่อนแชร์มาจากเฟสบุ๊กให้ กีดี้ก็ได้ทำจิบแทนยาแก้ไขและขับเสมหะ ซึ่งได้ผลดีเลยค่ะ
สูตรยาแก้ไอขิงโฮมเมด
1.ขิงสด 80 กรัม
2.น้ำตาลทรายแดง 125 กรัม
3.น้ำผึ้ง 1ช้อนชาครึ่ง
4.น้ำเปล่า 250 มิลลิลิตร
5.เมล็ดยี่หร่า 8 กรัม
วิธีทำ
1. นำขิงสดมาล้างและบุบพอแตกลงต้มกับเม็ดยี่หร่าบุบพอแตกเช่นกัน ต้มให้น้ำเดือดจนน้ำลดลงครึ่งหนึ่ง ปิดฝาด้วยนะคะกลิ่นจะได้ไม่ระเหยออกไป
1
2.กรองเอาแต่น้ำขิงเติมน้ำตาลทรายแดงและน้ำผึ้ง เคี่ยวต่อด้วยไฟอ่อน จนข้นเหนียว ระดับข้นกว่าน้ำผึ้งนิดหน่อย ก็จะได้คล้าย ๆ น้ำเชื่อมแต่มีความเผ็ดของขิง
วิธีการดื่ม
ตักน้ำขิงเข้มข้น 2 ช้อนชา มาชงกับน้ำร้อนดื่มหนึ่งแก้ว(กาแฟ) ใช้แทนยาแก้ไอขับเสมหะได้ดีจริง ๆ ส่วนตัวใช้ตัวนี้ช่วงกักตัวโควิด-19
*ช่วงกักตัววันที่ 4 ขึ้นไป เริ่มจะมีอาการไอและมีเสมหะ
กราบขอขอบคุณผู้ที่แชร์สูตรนี้มาจากเฟสบุ๊ก ขออภัยที่จำชื่อผู้แชร์ไม่ได้
วันนี้กะว่าจะมาสั้น ๆ แต่ก็ยาวอีกแล้ว ไว้คราวหน้ามาอัพเดทอาการลุงเดฟและวิธีทำน้ำขิงเข้มข้นดื่มแทนการจิบชายามบ่าย
กีกี้ได้ทำคลิปอัพเดทวีดีโอการติดเชื้อโควิด-19 ในแต่ละวันด้วยว่าเราผ่านมันมาได้อย่างไร แต่การทำคลิปคือไม่ได้ตัดต่อพูดไม่รู้เรื่องเพราะยังตกใจและวิตกกังวล
ที่จัดทำคลิปเพราะเราไม่รู้ว่าจะมีพรุ่งนี้อยู่ไหม เราแค่อยากแชร์วิธีการกักตัวในแต่ละวันให้คนที่เขาจะหาข้อมูลได้ผ่านมาเจอ และได้รับประโยชน์อะไรบ้างจากเรา
เพลลิสท์การกักตัวรักษาโควิดที่อังกฤษ โดยไม่ได้พบแพทย์และรับยา ลิ้งก์ข้างล่างเลยค่ะ
เป็นโค-วิด ที่อังกฤษ UK ดูแลตัวเอง โดยไม่ได้พบหมอ #kkdกีกี้เดฟเราต้องรอด: https://www.youtube.com/playlist?list=PL8Nui9qX77tddzPwtiYS_LpDqVhA2ggF4
❤❤❤ ก่อนลาในบทนี้ กีกี้อยากบอกว่าการให้กำลังตัวเองและคนในครอบครัว และพยายามคิดบวก ไม่เครียด หรือวิตกกังวล เป็นยาชนิดหนึ่งที่ได้ผลที่สุด ในเหตุการณ์ครั้งนี้ค่ะ
ขอให้ทุกคนมีสภาพร่างกายแข็งแรง อย่าลืมออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ และกินอาหารที่มีประโยชน์ บทความหน้ากีกี้จะมาแชร์การทำชาขิงเข้มข้น สู้โควิด-19 และวิธีเช็คร่างกายแบบพื้นฐานว่าปอดเรายังแข็งแรงดีอยู่ไหน ด้วยท่านวดเท้ากดจุด
กีกี้ใช้วืลิธีนวดเท้ากดจุด เพื่อดูอาการภายในเบื้องต้นให้ลุงเดฟ และตัวเองช่วงที่กักตัวรักษาโควิด-19
จึงได้เกิดเป็น e-book เล่มแรกของกีกี้ขึ้นมา เพราะอยากแบ่งปันให้คนอื่น ๆ
ขอบคุณที่ติดตามผลงานของ KKDกีกี้เดฟ
✅ ที่ช่องยูทูบ   🙏 https://youtube.com/channel/UCEZZN7dcn5spUl6vmqz2OGg
✅ ที่บล็อก   🙏 https://kikiedave.blogspot.com/
✅ ติดตามผลงานหนังสือ e-book นวดกดจุดสะท้อนเท้าด้วยตัวเอง Foot Reflexology
ดูแลสุขภาพ บุญรักษา take care and See ya.
KKD กีกี้เดฟ แม่บ้านสายฝอ
ขอแชร์ how-to, lifestyle in UK 
ดูแลตัวเองและคนที่รัก ในสไตล์กีกี้ homemade ทำกิน ทำใช้เอง
โฆษณา