23 มี.ค. 2021 เวลา 00:31 • ความคิดเห็น
ถ้าย้อนเวลากลับไปได้อยากจะสอนอะไรตัวเองในวัย 25 ปี เขียนเพื่อน้องๆที่เป็นแฟนเพจได้ไอเดีย บอกก่อนนะครับไม่ต้องเห็นด้วยทุกเรื่อง อันไหนดีก็ลองนำปรับใช้กันนะครับ
1
1. เราอยู่ในระบบเกมส์ทุนนิยม ให้มองเป็นเกมส์ทุนนิยมที่เราต้องเล่นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งที่มันเป็นสิ่งสมมติแต่ถ้าเราไม่ยินยอมเล่นเราก็ต้องไปบวช เข้าป่าละทางโลกให้ได้ หรือเกิดสงครามล้างระบบ
1
2. เราจะเล่นเกมส์ในระบบทุนนิยมอย่างไรให้มีความสุขละ อันนี้ต้องคิดอยู่กับความคิดของเราว่าความพอใจของเราอยู่ที่ไหน เราแค่มีบ้าน มีทรัพย์สิน ปลอดหนี้อยู่กับครอบครัวมีความสุข หรืออยากรวย เท่ ไปเลย ไม่มีผิดหรือถูก อยู่ที่เราเลือก เลือกทางไหนก็ไปทางนั้น วางแผนเล่นเกมส์ทุนนิยมให้ตรงกับเป้าหมายเราให้ได้
3. เราต้องยอมรับระบบทุนนิยมตีความหมายตรงตัวคือใครมีทุนก็ได้รับความนิยม โอกาสและอะไรต่างๆก็นิยมเข้ามาหา ถ้าพ่อแม่รวย มีฐานะเราสามารถล้มเหลวได้หลายๆครั้ง เหมือนเราตกจากที่สูงมีร่มชูชีพและครูฝึกคอยรองรับดูแลเรา เราจะตกกี่ครั้งก็ได้ แต่ถ้าเราไม่มีทุน ล้มเหลวทีเดียวพังเหมือนเราตกจากที่สูงมาทีเดียวเราก็ตายไม่มีโอกาสเริ่มใหม่
4. ถ้าเราไม่มีทุน เราก็อย่าไปทำตามคนมีทุนหรือคนมีพ่อแม่รวย เราต้องทำแตกต่าง เราก็ต้องพยายามอย่างหนัก อดทน ทำงานหนักเก็บเงินสะสมทุน ต่อยอด พัฒนาตัวเองเสมอ ชีวิตคนเราจะมีโอกาสเข้ามาหาหลายๆครั้ง ถ้าเราเตรียมทุน การฝึกฝนความมุ่งมั่นมาพร้อมโอกาสที่เราจะสำเร็จก็มีสูง (อันนี้เป็นเรื่องจริง พออายุ 40 ผ่านโลกมาก็เห็นมาเยอะ)
5. แบ่งปันในสิ่งที่ดีและมีประโยชน์ให้แก่คนอื่น ไม่ใช่เงินทองแต่อาจจะเป็นความรู้หรือประสบการณ์ ยิ่งให้ยิ่งได้ คำนี้เป็นเรื่องจริง พิสูจน์มาแล้ว แต่ต้องให้แบบไม่หวังผลตอบแทน
6. มีความเห็นอกเห็นใจแก่คนอื่น อย่าทำธุรกิจโดยไร้หัวใจ ระยะยาวการเห็นอกเห็นใจคนอื่นมันจะทำให้เราสบายใจ บางอย่างอาจะดูโง่ในสายตาของคนอื่น แต่ถ้าเราทำแล้วสบายใจไม่เอาเปรียบใคร แค่นั้นก็พอ จะสนใจใครทำไม
7.อย่ายึดติดความเชื่อเดิมๆ อะไรที่คิดว่าดีเมื่อ 5-20 ปีก่อน ดีต่อเนื่องมาเป็นสิบๆปีต่อไปอาจจะไม่ดีก็ได้ เราต้องเข้าใจวัฏจักร cycle ทุกอย่างมีขึ้นและลง ขึ้นมานานก็อาจจะลงก็ได้ โลกเราหมุนเปลี่ยนไปเสมอ
ก่อนทำอะไรให้วางแผน worst case scenario เสมอ ถ้าไม่ได้เป็นดั่งใจจะแก้ไขยังไงไม่ให้เจ็บตัว
8. ดีแล้วที่โดนสั่งสอนว่าอย่ามีหนี้อย่าสร้างหนี้ เราอาจจะเสียโอกาสเติบโตไปบ้างแต่ชีวิตเราก็แค่นี้ ทุกวันนี้เราก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไร เราไม่สามารถตามเก็บโอกาสได้ตลอดเวลา
9. เราพอใจยังไง สบายใจยังไงก็เอาตามที่เราชอบ จะรวยมากรวยน้อยรวยไม่เท่าคนอื่นก็ช่างแมร่ง ตัวเรารู้ตัวดี ทำตัวให้คนเคารพแต่รวยน้อยดีกว่ารวยมากแต่คนตามด่าดีกว่า
10. ชีวิตเรามีความสุขอยู่รอบตัวในทุกๆวันอยู่ที่มุมมองว่าเรามองแล้วรู้สึกดีไหม หาให้เจอมุมมองอันนั้น
1
11. ถ้าอะไรไม่เป็นใจ หรือผิดพลาดล้มเหลวให้บอกตัวเองช่างแม่ง เริ่มใหม่ เสียใจผิดหวังได้แต่อย่าเอาส่วนนั้นมาฉุดรั้งเราไว้ เติบโตให้มีความสุข
12. นอบน้อมถ่อมตนอย่างที่โตมาเป็นสิ่งที่ดีแล้ว ให้เกียรติตัวเองและคนอื่นเสมอทำให้ไม่มีคนกล้ามาดูถูกเพราะเราไม่เคยดูถูกตัวเอง
13.มอบความรักและความปรารถนาดีให้แก่ทุกคนที่ต้องการ อย่าไปทำอะไรให้คนที่ไม่ต้องการเพราะเราอาจจะโดนหาว่าเสือก 5555
2
14. เลือกคบเพื่อนหรือคนที่เข้ามาในชีวิต เป็นคนดี ไม่เอาเปรียบกัน พร้อมช่วยเหลือกัน
โฆษณา