23 มี.ค. 2021 เวลา 09:30 • ไอที & แก็ดเจ็ต
“Clubhouse” แอปมาแรง ฮิตทั่วบ้านทั่วเมือง #Smile Digitals
Social Network ที่กำลังมาแรงมากๆในช่วงนี้ มากแบบในฟีดของ Foong Trending เอง ก็ยังมีแต่คนกล่าวถึงเจ้าแอปนี้ นั่นก็คือ “Clubhouse” นั่นเองค่ะ ซึ่งในบทความนี้เราจะมาพูดถึงข้อมูลรายละเอียดต่างๆของเจ้าแอปดังกล่าวกันค่ะ ว่าจะมีความน่าสนใจอย่างไรนั้น ตามมาดูกันได้เลย
ที่มาของแอปพลิเคชั่น
Clubhouse เปิดตัวในเดือนเมษายน 2020 โดยนักพัฒนาซอฟต์แวร์ Alpha Exploration Co. และยังมีบริษัท Andreessen Horowitz เข้าร่วมลงทุน 10 ล้านเหรียญสหรัฐ และขอซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นเดิมอีก 2 ล้านเหรียญสหรัฐ และได้เปิดให้ผู้ใช้งานบางส่วนได้ทดลองเล่นไปเมื่อเดือนมีนาคม 2020
ต่อมาในเดือนมกราคมก็ได้มีการประเมินมูลค่าแอปดังกล่าวถึง 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 30,000 ล้านบาท
เรื่องของเรื่องก็คือ “อีลอน มัสก์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เทสลา ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ได้ปรากฏตัวในแอปพลิเคชัน เปิดไมค์พูดคุยในประเด็นที่พูดถึงการซื้อขายหุ้น “GameStop” บนแพลตฟอร์มนี้เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา อีกทั้งยังมี “มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก” ที่เข้ามาแจมในแอปพลิเคชันนี้ด้วยอีกคน ทำเอา Clubhouse ดังเป็นพลุแตกอย่างไม่ต้องสงสัย
Clubhouse คืออะไร??
Clubhouse เป็นแอปพลิเคชั่นรูปแบบใหม่ สนทนาผ่านเสียงเท่านั้น เป็นการเขาสังคมในช่องทางออนไลน์ได้แบบเรียลไทม์ในรูปแบบใหม่ เพราะทุกคนสามารถเป็นผู้พูดได้ เป็นโซเชียลมิเดียรูปแบบใหม่ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเลือกเข้าห้องสนทนาได้ตามความสนใจ
แต่ละห้องก็จะมี Modurator เป็นผู้ดำเนินรายการและเป็นดูแลห้องนั้นๆ สามารถรองรับผู้ใช้งานสูงสุด 5,000 คนในแต่ละห้อง โดยที่ผู้เข้าฟังสามารถยกมือเพื่อขอพูดแสดงความเห็นในระหว่างการสนทนาได้ เมื่อผู้ดูแลอนุญาตให้พูดคุยได้ ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกันในห้องนั้นๆ
ไร้ข้อจำกัดสำหรับผู้ใช้งาน เพราะสามารถเลือกติดตามหัวข้อการสนทนาที่ตนเองสนใจได้ตามใจชอบ เพื่อติดตามความเคลื่อนไหว ซึ่งข้อความเสียงทั้งหมดจะไม่สามารถย้อนกลับมาฟังซ้ำได้ และไม่มีการบันทึกเก็บไว้ ซึ่งข้อดีในจุดนี้ทำให้ Clubhouse สามารถดึงดูดความสนใจได้ผู้ใช้ได้นั่นเอง
อยากเข้าร่วม Clubhouse ต้องทำอย่างไร??
ปัจจุบันมีให้โหลดแค่บนแพลตฟอร์ม iOS เท่านั้น แต่ก็ใช่ว่าเราโหลด Clubhouse มาแล้วจะสามารถเข้าใช้งานเล่นได้ทันที ถ้าใครยังไม่ได้ถูกรับเชิญจะยังไม่สามารถเข้าใช้งานได้ จะต้องรอในห้อง Waitlist เพื่อให้ผู้ใช้งาน Clubhouse คนก่อนๆตอบตกลงที่จะให้เราเข้าร่วม หรือถ้าเบอร์โทรของเรามีเพื่อนส่งบัตรเชิญมาให้ เราจะสามารถเข้าไปใช้งานได้ทันที
หลังจากที่เราได้รับการ invite และเข้าเป็นสมาชิก clubhouse โดยสมบูรณ์แล้ว เราสามารถเชิญเพื่อนที่ยังไม่เคยเล่น clubhouse มาเล่น clubhouse ร่วมกับเราได้ โดยแตะไอคอนรูปจดหมายมีดาว แล้วเลือกชื่อเพื่อนที่คุณต้องการชวนเล่น clubhouse โดยรายชื่อเพื่อนนั้น ดึงจากรายชื่อเบอร์โทรศัพท์บนมือถือคุณนั่นเอง อย่างไรก็ตามต้องรู้ด้วยว่าการชวนเพื่อนเล่น clubhouse นั้น เพื่อนคนนั้นต้องมีอุปกรณ์ iOS เสียก่อน เพราะยังไม่รองรับระบบ Android ในตอนนี้
ซึ่งการเริ่มต้นอาจจะดูยุ่งยากไปนิดหน่อย แต่ขั้นตอนนี้ก็ทำให้การเข้าร่วมของสมาชิกแต่ละคนนั้นมีที่มาที่ไป เพิ่มความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยได้อีกด้วย
สามารถเลือกเข้าร่วมการฟังได้อย่างไรขีดจำกัด
เมื่อได้เข้าร่วม clubhouse เรียบร้อยแล้ว สามารถเลือกเข้าห้องต่างๆได้ตามหัวข้อที่ชื่นชอบได้เลย ซึ่งในปัจจุบันนี้มีห้องเปิดขึ้นโดยมีหัวข้อที่น่าสนใจเยอะแยะมากมาย ทั้งแนว สาระ ตลกขับขน เล่าเรื่อง แชร์ประสบการณ์ต่างๆ รวมถึงเรื่องการเมือง
สรุป Clubhouse ถือเป็นคอมมูนิตี้ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้อย่างตรงจุด เพราะว่าในปัจจุบันนี้สังคมเริ่มก้าวเข้าสู่ยุคแห่งความเท่าเทียม การที่ทุกคนที่เข้าร่วมวงสนทนามีโอกาสในการแสดงความคิดเห็นได้แบบเรียลไทม์ ถือเป็นหนึ่งกลไกที่ทำให้เกิดแรงขับเคลื่อนในวงจรนั้นๆ
ดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่ดี ที่นักพัฒนาได้มีการคิดค้นผลิตเทคโนโลยีอะไรออกมาใหม่อยู่เสมอ เพื่อนๆที่ฟังมาจนจบคลิปนี้มีความเห็นอย่างไรเกี่ยวแอปพลิเคชั่นนี้กันบ้างคะ หากมีรายละเอียดตรงไหนที่พวกเราพลาดไป ต้องขออภัยในที่นี้ด้วย
โฆษณา