26 มี.ค. 2021 เวลา 13:05 • ไลฟ์สไตล์
ง่วงแหละดูออก!
Food Coma
🔺ช่วงนี้ค่อนข้างยุ่งมากเลยค่ะทุกคน พักผ่อนก็น้อย แถมติดหวานอีกต่างหาก แต่พอลองสังเกตตัวเองมาสักพัก หลังทานอาหารเที่ยงเนี่ย เรามักจะง่วงตลอดเลย ง่วงถึงขนาดที่ว่า ต้องการไปนอนเอนตัวที่ไหนสักที่ให้คลายความง่วงไป มันเป็นความง่วงที่ทรมานมากทุกคน เพราะเราง่วงขณะทำงาน ซึ่งมันแอบงีบไม่ได้ด้วยสิ ได้แต่ปรือตาทำงานไปเรื่อย ๆ อย่างกับคนไร้วิญญาณ เป็นติดต่อกันหลายวัน จนทำให้เราอยากรู้ว่าอาการเหล่านี้เกิดจากอะไรได้บ้าง
🔸อาการง่วงจัดหลังอาหาร ใครเป็นบ่อย ๆ บ้าง??
.
.
ทางการแพทย์เรียกอาการนี้ว่า Food Coma หรือ Carb Coma ( Postprandial somnolence ) อันมีสาเหตุมาจากการรับคาร์โบไฮเดรตเข้าสู่ร่างกายจำนวนมาก และส่วนใหญ่จะเป็นในมื้อกลางวัน แต่ไม่ต้องวิตกกังวลไปนะคะ อาการ Food Coma ไม่ใช่โรคร้ายแรง แค่เป็นภาวะทางสรีรวิทยาที่พบได้ในคนทั่วไปหลังจากทานอาหารอิ่มโดยเฉพาะประเภทคาร์โบไฮเดรต
🩸จริง ๆ แล้วปัจจัยที่ทำให้เกิด Food Coma นั้นมีด้วยกันหลายสาเหตุ ไม่ได้เกิดจากการทานอาหารอิ่มจนเกินไปเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงการนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ การโหมงานหนักมากเกินไป ทานอาหารที่มีกรดไขมันมากไปทำให้สมองหลั่งฮอร์โมนเซโรโทนิน ( Serotonin ) และเมลาโทนิน ( Melatonin ) ออกมา ซึ่งมีผลทำให้ง่วงนอน ซึม และรู้สึกเหนื่อยล้าในระหว่างวัน
🔘 จัดการความง่วงให้ได้ผล
1. ติดหวานใช่มั้ย?
หลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูง
🔺ควรเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลสูง เช่น ขนมหวาน ชานม กาแฟ ข้าวขัดสี อาหารชุปแป้งทอด เส้นพาสต้า เส้นบะหมี่ และก๋วยเตี๋ยว เป็นต้น
2. ข้ามคืนเก่ง!!
จัดสรรเวลาพักผ่อนให้ดี
🔺ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอในเวลากลางคืน อย่างน้อย 6 - 8 ชั่วโมง หยุดทำงานในเวลาที่เราต้องพักผ่อน และควรปิดเครื่องมือสื่อสารทุกชนิดก่อนนอน 1 ชั่วโมง เขาบอกว่า ถ้าเรายิ่งนอนใกล้มือถือมากเท่าไร จะยิ่งทำให้เรามีเวลานอนน้อยลงไปอีก ลองสังเกตดูนะ
1
3. ขี้เกียจขยับตัวด้วยหรือเปล่า?
สุขภาพดี มีชัยไปกว่าครึ่ง
🔺หลังทานอาหารจนอิ่มในช่วงกลางวัน ควรเดินออกกำลังกาย ยืดเส้นเบา ๆ ให้ร่างกายได้มีแรงกระตุ้นดุ๊กดิ๊ก ฮ่า ๆ ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้นต่างหากล่ะคะ อาจจะเป็นการเดินขึ้น-ลง บันไดแทนการขึ้นลิฟต์ แกว่งแขน แกว่งขา อันนี้ระวังไปโดนหัวเพื่อนโต๊ะข้าง ๆ นะคะ 😂😂 หรือหลังเลิกงานลองหาเวลาออกกำลังกายสัก 30 นาที ก็ได้ค่ะ นอกจากจะทำให้สุขภาพดีแล้ว ยังช่วยให้หลับง่ายขึ้นอีกด้วยนะ
4. ดื่มน้ำถึง 2 ลิตรต่อวันกันหรือเปล่า?
เติมน้ำให้ร่างกายกันเถอะ
🔺ควรดื่มน้ำให้มาก ๆ ในแต่ละวัน เพื่อให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น หรือจะลองเครื่องดื่มเย็น ๆ เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าขึ้นก็ได้นะ
📍แม้ว่าอาการ Food Coma อาจดูเป็นเรื่องเล็ก ๆ ที่ไม่ได้ร้ายแรงมากสักเท่าไหร่ แต่ถ้าปล่อยให้มีอาการนี้บ่อย ๆ โดยที่ไม่รีบหาทางแก้ไข ก็อาจสะสมจนเกิดเป็นโรคร้ายต่าง ๆ ตามมาได้นะคะ เพราะฉะนั้นเราจึงควรป้องกันไม่ให้เกิดอาการเหล่านี้ หรือหากมีอาการผิดปกติก็ควรรีบไปพบแพทย์จะดีกว่า
🟤 ใครลองแล้วได้ผลมาบอกกันหน่อยน๊าาา...
โฆษณา