23 มี.ค. 2021 เวลา 09:27 • ไลฟ์สไตล์
📍 เรากำลังเป็นคนที่ตัดสินคนอื่น ด้วยมุมมองของเราเอง อยู่รึเปล่า??
1
"จิตวิทยาอคติในการตัดสินใจ"
แท้จริงเเล้วที่เราตัดสินคนอื่นไป เป็นเพราะเรากำลังมองคนอื่นในแบบไหนกัน....
"คนเรานั้นไม่สามารถอธิบายได้ในนิยามเดียว ทุกคนต่างมีพื้นฐาน สังคม การเลี้ยงดู มุมมองความคิด ที่แตกต่างกันออกไป และที่สำคัญคนทุกคนต่างมีการเปลี่ยนแปลงทางความคิดกันได้ทั้งนั้น"
ถึงแม้ว่าเราจะสนิทกันยังไงก็ตาม!! การตัดสินกันด้วยจุดยืน หรือมุมมองความคิดของตัวเอง มันใช่สิ่งที่ควรทำต่อกันเหรอ????
👉 เรากำลังเป็นคนที่ตัดสินคนอื่น ด้วยมุมมองของเราเอง อยู่รึเปล่า?
หลายครั้งที่ได้ยินประโยคนี้ จะตอบตัวเองในใจแบบไวๆว่า..ไม่นะ!!
ใครจะทำอะไร เป็นอะไร ก็เรื่องของเขาสิ ทุกคนย่อมมีเหตุผล
กับคนอื่นที่ไกลตัวเรามักจะไม่ค่อยรู้สึกอะไรด้วยสักเท่าไร
แต่ทำไมกับคนใกล้ตัวกันแท้ๆ เรามักจะหลงลืมปณิธานนี้ และมักจะหลุดใช้คำพูด ที่ออกไปในเชิงตัดสินกันได้แบบง่ายๆ.......ทำไมถึงเป็นแบบนั้นละ!!
มารู้ตัวอีกที ความรู้สึก "เคือง" กันมันก็เกิดขึ้นในใจแล้ว ถึงแม้บางทีจะบอกออกไปว่าไม่เป็นไรก็เถอะ
ไม่มีใครชอบที่จะถูกตัดสินหรอก!! โดยเฉพาะในเรื่องที่เราไม่ได้เป็นตามแบบที่ถูกกล่าว
....คำพูดที่ใส่อารมณ์ แล้วเปล่งออกมาเพื่อตัดสินกันแบบง่ายๆนั้น มันเป็นเพราะว่าเรารู้จักกัน สนิทกันแล้ว แบบนั้นเหรอ เราถึงสามารถตัดสินกันได้
ทั้งๆที่เราไม่ได้เป็นตัวเขาสักหน่อย!!!!
แล้วใช้สิทธิ์อะไรกัน ในการที่จะไปตัดสินคนๆหนึ่ง!!
📍มันเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมเลย กับการที่เราจะเอาจุดยืนตัวเอง แล้วทำตัวเป็นไม้บรรทัดไปวัดคนอื่น ด้วยมุมมองของเราเพียงด้านเดียว
แล้วบางทีถ้าร้ายแรงกว่านั้น เกิดความไม่พอใจกันขึ้นมา ต่างคนต่างมั่นใจในสิ่งที่ตัวเองคิด ไม่มีใครยอมหันกลับไปมองถึงจุดเริ่มต้น มองแต่ว่าใครทำตัวขัดแย้งกับสิ่งที่เราคิด ก็จะเกิดคำว่า "โกรธ" พออารมณ์นี้มา ก็จะยิ่งไปตอกย้ำการตัดสินใจ ว่าเนี่ยฉันมองแกถูกแล้ว!!
1
👉 เถียงไหมว่าไม่เคย....
เอาจริงๆ ทุกคนเกิดมามีพื้นฐานการเลี้ยงดู สังคม ประสบการณ์ มุมมองความคิด หรือแม้กระทั่งกิจวัตรประจำวัน ที่แตกต่างกันออกไป มันไม่มีทางเลยที่เราจะไปตัดสินใคร ด้วยมุมมองเพียงด้านเดียว แล้วมันจะถูกต้อง 100% หรือผิดพลาดทั้ง 100%
การตัดสินคนอื่นแบบนั้น นอกจากจะสร้างความเข้าใจผิดใจกันแล้ว ยังเป็นการปิดกั้นโอกาสในการที่จะได้เรียนรู้กันอีก หรือร้ายกว่านั้นก็เป็นการจำกัดศักยภาพของคนนั้นไปเลย
1
📍 ทักษะการตัดสิน ที่มาจากจิตวิทยาอคติในการตัดสินใจ  (Cognitive Bias)
แท้จริงเเล้วที่เราตัดสินคนอื่นไป เป็นเพราะเรากำลังมองคนอื่นในแบบไหนกัน....
👉 Cognitive Bias คือ จิตวิทยาอคติในการตัดสินใจ หรือพูดง่ายๆว่า เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด เพราะจากความคิดที่ลำเอียงแบบไม่รู้ตัว หรือเกิดจากการตัดสินใจแบบรวดเร็วเกินไป ไม่ได้ทบทวนให้ดีก่อน
โดยอคติในการตัดสินใจ มีรูปแบบที่มาตามนี้..
1. Cognitive Dissonance
: การตัดสินที่เกิดจากการมองหาเหตุผล เพื่อมาสนับสนุนความคิด เช่น การที่อยู่ดีๆโดนบอกเลิก ก็จะคิดว่าดีแล้วที่เลิกกับคนแบบนี้ไป มันเป็นคนไม่ดี
2. Confirmation Bias
: การตัดสินที่เกิดจาก การเลือกรับฟังเฉพาะสิ่งที่โดนใจ เช่น B เป็นคนที่เราไม่ชอบอยู่แล้ว วันนึงเพื่อนรักเล่าให้ฟังว่า B เป็นคนไม่ดีแบบนั้นแบบนี้ เราก็เลือกที่จะเชื่อทันที เพราะลึกๆแล้วเราก็มีเหตุผลที่ไม่ชอบ B เป็นทุนเดิม โดยเลือกที่จะไม่รับฟัง B เลย
3. Halo Effect
: การตัดสินที่เกิดจาก การมองรูปลักษณ์ภายนอก เช่น เจอคนหน้าตาใสซื่อ แบ๊วๆ ในใจก็จะตัดสินไปแล้วว่าเขาต้องน่ารัก นิสัยดี
4. Bias blind spot
: การตัดสินที่เกิดจาก การมองเห็นแต่ข้อบกพร่องของคนอื่น มากกว่าของตัวเอง แล้วขยายข้อบกพร่องนั้นให้ใหญ่ขึ้น เพื่อเอามาสนับสนุนเหตุผลในการตัดสินใจ
5. Availability heuristic
: การตัดสินที่เกิดจาก การได้พบเจอสิ่งหนึ่งสิ่งใดบ่อยๆ สมองก็จะตัดสินว่าสิ่งนั้นคือสิ่งที่ดี
6. Bandwagon Effect
: การตัดสินที่เกิดจาก การตามความคิดเห็นของคนส่วนมาก อาจเป็นเพราะไม่อยากแปลกแยก อยากเป็นส่วนหนึ่ง ดังนั้นสมองจึงปรับให้เห็นด้วยกับคนส่วนมาก
7. Stereotyping
: เป็นการตัดสินจาก คนหนึ่งคนแล้วเหมารวมกลุ่มคนที่เหลือทั้งหมดในแง่ลบ เช่น การตัดสินว่าคนจีนทุกคน มักชอบพูดจาเสียงดัง ไม่มีมารยาท..ซึ่งไม่จริงเลย!!
📍ไม่อยากเป็นคนแบบนั้น แล้วเราควรทำไงดี??
1. ใจเขาใจเราเนอะ : ลองหันกลับไปย้อนคิดในมุมมองของเขาด้วย
2. ไม่ใส่อารมณ์เนอะ รู้ว่าเก่งกันทุกคนแหละ : แต่เรื่องแบบนี้ ควรมองทุกอย่างให้เป็นกลาง
3. คิดก่อนเนอะ : ไตร่ตรองใช้ความคิดก่อนติดป้ายตัดสินใครลงไป
"การตัดสินคนอื่นนั้นเป็นเรื่องที่ทำง่าย"
1
ยิ่งโตขึ้นก็ยิ่งพบเจอมากขึ้น
บางทีเราก็ต่างคิดแทนกัน
1
ใช้ไม้บรรทัดของตัวเอง วัดคุณค่ากันและกัน
1
จนบางทีเราก็ต่างลืมคิดถึงจิตใจของอีกฝ่าย
และต่างลืมคิดไปว่า....
ชีวิตคนเรานั้น มันไม่ได้ตรงเป๊ะ เหมือนไม้บรรทัด มันไม่ได้ถูกต้องตามมาตรฐานเสมอไป
"เราเป็นเรา บางทีเราก็ยัง "งง" ตัวเอง แล้วเธอเป็นใคร ทำไมถึงมารู้ดีมากกว่าเรา"
3
🙏 ขอบคุณทุกคนที่แวะเข้ามาอ่านบทความนี้นะคะ คิดเห็นต่างอย่างไร บอกเล่ากันได้น้าา 💓💓
ขอบคุณแหล่งข้อมูล
โฆษณา