23 มี.ค. 2021 เวลา 10:50 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
7 จุดเด่น ที่ทำให้ Blockdit เป็นแพลตฟอร์มปลอด Toxic
37
เป็นไหม? เวลาว่าง อยากเล่นโซเชียลมีเดีย แต่ก็เจอเรื่อง Toxic เต็มไปหมด
ลองเข้ามาเล่น Blockdit ดูสิ แล้วจะรู้ว่าสังคมที่นี่แตกต่าง และอาจเหมาะกับคุณ
70
เนื่องจาก Blockdit มีความตั้งใจที่จะเป็นแอปพลิเคชันปลอด Toxic และมีเป้าหมายคือต้องการสร้างสังคมให้ดีขึ้น ตามแนวคิด Healthier Society ดังนั้นจึงมีการออกแบบฟีเชอร์มากมาย ที่ช่วยให้การใช้งานในแอปพลิเคชันของเราปลอดภัยสำหรับผู้ใช้มากที่สุด
47
แล้ว Blockdit มีจุดเด่นอะไรบ้าง ที่ทำให้เราสามารถใช้งานแอปได้สนุก มีสาระ และไม่ต้องเจอเรื่อง Toxic
14
1. ฟีเจอร์เลือกติดตามเฉพาะเพจที่สนใจ
7
ฟีเชอร์นี้คือการกดปุ่มติดตามเพจ หรือบุคคลที่เราสนใจ ทำให้หน้าฟีดของเราจะแสดงเฉพาะโพสต์จากเพจที่เราติดตาม โดยเรียงตามลำดับเวลา สำหรับเพจไหนที่เรากดเข้าไปดูโพสต์บ่อย ๆ ก็จะมีไอคอนโชว์อยู่ในแถบด้านบนเป็นทางลัดให้กดเข้าไปดูได้ง่ายๆ
4
2. Related Posts
1
ถึงเราจะเลือกติดตามเฉพาะเพจที่เราชอบ แต่ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นการทำให้เรารับข่าวสารแค่ทางเดียว เพราะ Blockdit ยังมีฟีเชอร์ ‘Related Post’ ที่จะเป็นการแนะนำโพสต์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เพิ่งอ่านจบ โดยจะเป็นคอนเทนต์จากเพจอื่นๆ มาช่วยให้เราได้รับข้อมูลในแง่มุมในเรื่องเดียวกันจากหลากหลายด้านมากขึ้น
40
3. สามารถแบนผู้ใช้งาน / ซ่อนคอมเมนต์ / ลบโพสต์
14
นอกจากจะมีฟีเชอร์ให้เลือกติดตามคนที่สนใจแล้ว ก็สามารถเลือกที่จะไม่ติดตามคนที่ไม่สนใจได้เช่นกัน ถ้าหากเราไม่ต้องการเห็นโพสต์จากเพจหรือบุคคลไหน ก็สามารถกดปุ่มซ่อนโพสต์ได้จากหน้า Home และ Explore ไม่ให้เห็นคนหรือเพจนั้นอีกต่อไป
8
ส่วนคนที่เป็นครีเอเตอร์เอง ถ้าหากต้องการซ่อนคอมเมนต์ที่เห็นว่าไม่เหมาะสม เป็นคอมเมนต์แง่ลบที่บั่นทอนให้หมดกำลังใจ ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน วิธีซ่อน ก็สามารถทำได้โดยกดค้างที่คอมเมนต์นั้น แล้วเลือก ‘ซ่อนคอมเมนต์’
13
4. ไม่มีระบบเพื่อน
รูปแบบการนำเสนอคอนเทนต์ของ Blockdit จะเป็นการติดตามเพจและบุคคล แต่จะไม่มีระบบการเพิ่มเพื่อน ดังนั้นในแพลตฟอร์ม Blockdit จึงไม่มีคอนเทนต์ที่เป็นเรื่องส่วนตัวของคนอื่น อย่างเช่น สเตตัสสั้น ๆ ระบายอารมณ์ ไปจนถึงเรื่องราวดราม่า ทำให้ผู้ใช้ในแอปของเราสามารถโฟกัสที่เนื้อหาที่ตัวเองสนใจได้อย่างเต็มที่
112
5. มีหมวดหมู่เฉพาะสำหรับโฆษณา
2
สำหรับเนื้อหาที่เป็นโพสต์ขายของ ก็จะถูกแยกออกไปอยู่ในหมวดของโฆษณาโดยเฉพาะ ส่วนโพสต์ที่มีการขายสินค้าหรือบริการ ที่ไม่ได้เปิดปุ่มว่าเป็นโฆษณา ก็จะทำให้โพสต์นั้นถูกลบออกจากระบบในที่สุด ทำให้เวลาที่เราค้นหาคอนเทนต์ที่สนใจ ก็จะไม่มีโฆษณามารบกวนใจ ส่วนผู้ใช้งานท่านไหนที่อยากอ่านคอนเทนต์ที่เป็นโฆษณา ก็สามารถเข้าไปค้นหาได้ที่แถบโฆษณาได้เช่นเดียวกัน
42
สามารถอ่านนโยบายเรื่องการโฆษณาและการบูสต์โพสต์ได้ที่ blockdit.com/terms/ads
4
6. มีระบบช่วยกรองเนื้อหา
7
ด้วยความที่บนแพลตฟอร์ม Blockdit มีคอนเทนต์อยู่มากมาย ดังนั้น Blockdit จึงมีระบบในการช่วยกรองเนื้อหา โดยเนื้อหาที่ขัดนโยบาย เช่น ผิดลิขสิทธิ์ ผิดกฎหมาย ไปจนถึงเนื้อหาที่รุนแรง ใช้คำหยาบคาย ก็จะถูกลบออกจากระบบทันที
16
นอกจากนี้ ชุมชนใน Blockdit สามารถช่วยรายงานโพสต์ที่ไม่เหมาะสม โดยกดรายงานปัญหาที่มุมขวาบนของโพสต์ หรือส่งอีเมลมาที่ app@blockdit.com เพื่อให้ทีมงานช่วยลบออกจากระบบได้ทันทีอีกด้วย
7
7. เน้นผู้ใช้งานที่มีตัวตนจริง
ผู้ใช้งานของแอปพลิเคชัน Blockdit จะต้องมีการยืนยันเบอร์โทรศัพท์ก่อนทุกครั้ง ดังนั้นจึงช่วยป้องกันการใช้หลายอีเมลมาสมัครเพื่อสร้างแอกเคาต์หลุมในการปั่นป่วน หรือปล่อยข่าวลือสร้าง Fake News จึงมั่นใจได้ว่าผู้ใช้งานในแอป เป็นผู้ใช้งานจริง ไม่ใช่นักเลงคีย์บอร์ดที่สร้างแอกเคาต์ปลอมเข้ามาแน่นอน
43
แต่ถึงแม้จะมีการเก็บข้อมูลผู้ใช้งาน แต่ Blockdit ก็ยังห่วงใยความปลอดภัยในข้อมูลส่วนตัว ทำให้ Blockdit จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลจากผู้ใช้งานน้อยที่สุด ต่างจาก Social Network อื่น ๆ ทั้งนี้ก็เพื่อความสบายใจในการใช้งานของผู้ใช้ทุกคนนั่นเอง
16
ทั้ง 7 จุดเด่นนี้เอง ที่ช่วยทำให้ Blockdit เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่มีเรื่องราว Toxic มากวนใจ ทำให้เราได้เสพคอนเทนต์ที่สนใจได้อย่างเต็มอิ่มไม่มีสะดุด
9
ในอนาคต Blockdit ก็จะออกแบบฟีเชอร์ใหม่ ๆ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับผู้ใช้ และเพื่อทำตามเป้าหมายในการสร้าง Healthier Society ต่อไป เพื่อให้ทั้งผู้สร้าง และผู้เสพคอนเทนต์ สามารถเล่น Blockdit ได้สนุกและมีคุณภาพดีให้ยิ่งกว่าเดิม
12
รู้อย่างนี้แล้ว เมื่อเล่นโซเชียลครั้งหน้า ลองหนี Toxic มาเจอสังคมใหม่ ๆ ปลอดภัยจากเรื่อง Toxic ได้ที่
แอปพลิเคชัน Blockdit.com/download
หรือเว็บไซต์ Blockdit.com
8
โฆษณา