23 มี.ค. 2021 เวลา 19:11 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Mar 24, 2021
ความยากของตลาดตอนนี้คือการเก็งกำไรในช่วงปลายขาขึ้นซึ่งโดยปกติจะสามารถวัดเป้าการขึ้นได้ค่อนข้างยากมาก และที่สำคัญที่สุดคือเม็ดเงินได้หายออกไปจากตลาดทำให้เกิดสภาพ “บ่อจี้” ขึ้นกับตลาด ดังนั้นหากหุ้นใหญ่ตัวไหนจะมีการทำราคาขึ้นมาจะเป็นการเวียนขายหุ้นใหญ่บางตัวออกมาเพื่อนำเงินไปดันหุ้นใหญ่ตัวที่สดกว่า และหุ้นกลางที่มี Story ดีจะเห็นการดีดขึ้นชน Ceiling แบบวันเว้นวัน ตลาดแบบนี้จึงเป็นสวรรค์ของนักเก็งกำไรที่ถนัดเล่นสั้น 🎢💸💸 แต่หากเพลินก็อาจจะเกิดภาวะ “ลุกช้า จ่ายรอบวง” เหมือนทุกรอบที่ผ่านมา
ทรงการเทรดของ SET ยังคง 3 วันดี 4 วันไข้ (จริงๆเฮียอยากจะเขียนว่า 1 วันดี 4 วันไข้ แต่เดี๋ยวสำนวนมันจะไม่เพราะเลยขอยึดของเดิมไว้ก่อนนะครับ) กองหรั่งแม้ว่าจะหยุดการขายแรง แต่การกลับเข้ามาซื้อในรอบนี้กลับเป็นการซื้อแบบกระจุกตัวอยู่ในหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวและหุ้นที่มี Theme เกี่ยวกับการเปิดเมืองเป็นหลัก ผลก็คือหุ้นใหญ่ที่เคยคาดฝันกันไว้ว่าจะพา SET ไป 1,600 จุดก็วิ่งวนไปวนมาไม่ไปไหน แถมเผลอๆหุ้นบางตัวกลับเจอแรงขายออกมาด้วยซ้ำไป
1
แต่ภาพความอึดอัดในหุ้นขนาดใหญ่จะไม่เหมือนกับหุ้นที่มีข่าวบวกปั่นขึ้นมาทั้งหุ้น Theme กันชง, หุ้นโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก, หุ้นสินค้าโภคภัณฑ์บางตัวที่ยังมีช่องว่างให้เล่น และที่มาเป็นพระเอกที่สุดคือหุ้นเรือในรอบนี้ 🚢 หุ้นเหล่านี้จะสลับกันวิ่งชน Ceiling กันแบบวันเว้นวัน และหุ้นบางตัวจะเป็นการเล่นปั่นกันไปแบบเกินเป้าหมายไปไกล แต่ในสภาพที่ตลาดขาดหุ้นเล่นแบบนี้ แม้ว่าเสี่ยงแต่เม่าอย่างเราคงต้องขอลอง (ใช่ไหมละครับทุกคน)
วันนี้ใน Clubhouse เฮียมีการพูดถึงหุ้นเรือนะครับ โดยส่วนตัวเฮียมองว่าหุ้นเรือเทกอง และหุ้นเรือตู้จะยังเป็นหุ้นที่มีแนวโน้มดีไปตลอดอย่างน้อยก็ครึ่งปีแรกนี้ แต่จากการที่ราคาวิ่งขึ้นมารุนแรงจนเกิน Fair Value ที่เหล่าโบรคฯทั้งหลายปรับขึ้นแล้วปรับขึ้นอีก เฮียก็มองว่าราคาแถวนี้ไม่ใช่ราคาที่จะถือลงทุนได้ในช่วงนี้(ส่วนตัวคิดว่าอาจจะมีการพักฐานก่อนซักรอบนึงก่อนที่จะวิ่งขึ้นได้ต่อหากค่าระวางเรือมีการปรับขึ้นต่อ)
ดังนั้นหากใครจะเข้าเก็งกำไรหุ้นกลุ่มเรือก็ต้องมีวินัยนะครับ เมื่อหลุดแนวรับก็ต้องรีบ Stop Loss หรือมีการจำกัดความเสี่ยงบางส่วน เพราะหากค่าระวางเรือมีการกลับข้างสั้นๆเมื่อไหร่ รับรองว่าแรงเก็งกำไรที่ใส่เข้ามาแรงเท่าไหร่ แรงขายทำกำไรจะแรงไม่แพ้กันอย่างแน่นอนครับ 💣😱😱
เมื่อพูดถึงหุ้นเรือเทกอง และเรือตู้แล้ว เฮียอยากพูดถึงเรือประเภทอื่น ซึ่งหลายๆตัวที่เล่นตามกันขึ้นมา เฮียเช็คแล้วก็ไม่ได้มีปัจจัยพื้นฐานที่เปลี่ยนไปจากข่าวที่เฮียได้เมื่อช่วงปลายปีที่แล้วแต่อย่างใด การหา Theme ของหุ้นมาเล่นนั้น เวลาตลาดเข้าช่วงเก็งกำไรแบบเอามันส์ เอาสะใจก็จะเป็นภาพแบบนี้แหละครับ มีการตีข่าวและรับลูกต่อกันเป็นช่วงๆ และยามที่ข่าวดียังไหลออกมาไม่หยุด ราคาหุ้นก็ยังคงวิ่งโฉบไปมาให้เล่นได้ แต่วันไหนที่เจ้ามือถอย วันนั้นข่าวดีที่โบรคฯเคยเชียร์ๆกันก็จะหายไปแบบไร้ร่องรอยเหมือนไม่เคยมีคนพูดมาก่อน
หุ้นอีกกลุ่มนึงที่เฮียมีการพูดถึงคือหุ้นกลุ่มการเงิน โดยเฉพาะหุ้น SAWAD จะมีการปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่แบบที่คนที่เคยจำภาพ SAWAD ว่าเป็นลิซซิ่งรับจำนำเล่มทะเบียนรถจะเริ่มกลายเป็นอดีต เพียงแต่ว่าราคาหุ้นที่ออก Sideway ตอนนี้อาจจะเหลือ upside อีกไม่มาก
แต่หาก SET จะไป 1,600 จริงๆก็อาจจะมีการจัดชุดใหญ่เป็นรอบสุดท้าย โดยรวมสำหรับหุ้นในกลุ่มการเงินเฮียก็แนะนำเหมือนกลุ่มเรือว่าหากเล่นเก็งกำไรก็น่าจะมีจังหวะให้เล่นได้ แต่ราคาแถวนี้ไม่ใช่ช่วงเวลาที่จะถือลงทุนยาวๆแล้วนะครับ 😞 ราคาหุ้นอาจจะต้องรอข่าวและรายได้เข้ามารองรับให้ทันกับราคาที่วิ่งขึ้นไปรอ แต่โดยรวมแล้วหุ้นกลุ่ม Finance(ที่เป็น Non-Bank) น่าจะมีผลประกอบการที่ใช้ได้ตลอดปี 2564 นี้ครับ แต่ต่อราคาหน่อยสำหรับคนไม่มีของ
สรุปนะครับ เมื่อดูกราฟ SET ระดับ Timeframe day ที่เฮียแนบมาให้จะเห็นได้ว่า SET มีการเคลื่อนไหวออกข้างในกรอบ 1,562-1,584 เป็นระยะเวลานึงแล้ว แม้ว่าในบางจังหวะตลาดจะมีการแฉลบหลุด 1,562 ลงมาบ้างแต่ก็สามารถดึงกลับมาปิดในกรอบได้อย่างรวดเร็วทุกครั้ง จุดที่จะบีบให้ SET เลือกข้างคือปัจจัยภายนอกประเทศที่จะกำหนดว่า Flow จะไหลเข้าเพิ่มเมื่อไหร่ ซึ่งหากคุณ Janet Yellen และ Jerome Powell สามารถผนึกกำลังให้นักลงทุนเชื่อได้ว่าดอกเบี้ยจะอยู่ในระดับต่ำอีกอย่างน้อย 2 ปี และปัญหาเรื่องเงินเฟ้อ+Bond Yield สามารถคุมอยู่ได้แน่ๆ เมื่อนั้นความกังวลคงจะผ่อนคลายและตลาดทุนอาจจะมีการกระตุกอีกซักรอบก่อนสงกรานต์ 📈📈💰
1
ปัจจัยที่ต้องระวังในวันนี้คือราคาน้ำมันดิบที่เริ่มมีการพักฐานลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนตัวเฮียไม่ได้กังวลเกี่ยวกับ DJIA มากนักในช่วงนี้นะครับ แต่เรื่องน้ำมันดิบที่มีผลต่อหุ้นกลุ่มปอโดยตรงนี่เป็นปัจจัยที่ต้องเฝ้าระวัง แต่ไม่ว่าหุ้นกลุ่มปอจะย่อลงมาตามราคาน้ำมันโลกอย่างไร ก่อนประกาศผลประกอบการ Q1 ของหุ้นกลุ่มนี้น่าจะมีการดึงกลับมาเล่นอีกรอบนึงเพราะผลประกอบการที่จะออกมาในกลุ่มนี้น่าจะดูดีมีสกุลใช้ได้เลยครับ
1
แนวต้านที่เฮียเฝ้ารอแต่ยังไม่สามารถขึ้นไปยืนเหนือได้คือระดับ 1,574 โดยที่แนวต้าน 1,584 เป็นแนวต้านหินที่ไม่ว่า SET ขึ้นชนกี่ครั้งก็ร่วงลงมาทุกครั้ง (ภาพแบบนี้ทำให้เฮียคิดถึงตอน SET กำลังพยายามผ่าน 1,530 ให้ได้ และเมื่อมีแรงซื้อเข้ามาดันจนผ่านได้วันไหน ระดับ 1,600 จะไม่ใช่ “เป้าทิพย์” ที่เราฝันถึงอย่างเดียวอีกต่อไป
แนวรับที่อยากให้จับตาและลุ้นให้ไม่หลุดคือ 1,562 โดยที่แนวรับระดับดังกล่าวก็แสดงให้เห็นแล้วนะครับว่าเหนียวแน่นขนาดไหน เพียงแต่สภาพตลาดที่มีปัจจัยอึมครึมแบบนี้ บวกกับภาวะขาดเงินที่จะดันให้หุ้นใหญ่วิ่งขึ้นแรงๆได้ ความเป็นไปได้ที่ SET จะลงมาทดสอบแนวรับระดับ 1,550-1,552 ก็ยังมีความเป็นไปได้ และถ้าหากหลุดแนวรับที่ 1,550 แล้ว ตามแผนการเทรดเดิมคือเฮียแนะนำให้ลดพอร์ตลงบางส่วนเพื่อรอดูท่าที
ถ้า SET หลุด 1,550 ลงมาจริงๆ เป้าหมายระดับ Month ที่ 1,530 จะมีโอกาสได้ทดสอบความแข็งแรงในเดือนนี้ทันที โดยหากปิดเดือนนี้แล้ว SET ไม่สามารถปิดเหนือ 1,530 ได้จะเป็นสัญญาณค่อนข้างลบค่อนข้างมาก ซึ่งในตอนนี้เฮียยังให้น้ำหนักว่า SET จะไม่หลุด 1,550 ในอาทิตย์นี้และอาจจะขึ้นทดสอบแนวต้าน 1,584 อีกรอบนึงมากกว่าครับ
👍 ฝากกด “Like” กดแชร์เพจ “แก๊ง 4 โมง - By เฮียใช้” ด้วยนะครับ เมื่อวานตอนจัดรายการบน Clubhouse แล้วคุณดี๋(ลูกเพจ VVVVip ของเฮีย) ได้บอกเฮียมาว่าการเมืองในประเทศเริ่มมีทิศทางที่ร้อนแรงขึ้นตามลำดับ โดยที่เฮียได้มีแนวคิดเดียวกันกับคุณดี๋เพราะเฮียดูการประท้วงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ว่าจะยังไม่รุนแรงถึงขั้นสูญเสีย แต่อารมณ์ของทั้ง 2 ฝ่านดูเหมือนว่าจะเริ่มร้อนขึ้น และมีแนวโน้มที่จะพูดคุย รับฟังกันและกันน้อยลงไปทุกที
หากสถานการณ์การประท้วงกลางสัปดาห์นี้ยังคงแย่ลงต่อเนื่อง รายการ “คิดถึงหุ้น❤️คิดถึงเฮียใช้” ประจำอาทิตย์นี้เฮียอาจจะนำความเสี่ยงเรื่องการเมืองในประเทศเข้ามาประกอบกับแผนการเทรดในช่วงไม่กี่อาทิตย์ข้างหน้านี้ได้ครับ
ตลาดอ่อนไหว และอ่อนแรงเพราะเงินหมดแบบนี้ เทรดกันระวังนิดนึงนะครับ ภาพที่หุ้นขนาดกลางเริ่มมีแรงงัดขึ้นมาชน Ceiling รายวันเพื่อเรียกแขกแบบนี้ระวังไว้ดีกว่าเทรดแบบติดประมาทนะครับ ช่วงนี้ดูหุ้นเป็นตัวๆแล้วเล่นเก็งกำไรจนกว่า SET จะเบรคกรอบเลือกทาง (ซึ่งตามที่เขียน เฮียยังเอียงไปทางขึ้นมากกว่าลงครับ) โชคดีในการเทรดนะครับทุกคน สำหรับคนที่เข้าร่วม Clubhouse แล้วมีข้อติชม หรืออยากให้เฮียแก้ไขเรื่องใดก็เขียนมาใน Comment ได้เลยนะครับ เฮียอ่านทุกข้อความแน่นอน 😁😁✌️
โฆษณา