24 มี.ค. 2021 เวลา 05:51 • ถ่ายภาพ
"ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ควรมาเที่ยว แต่ไม่ควรมาอยู่"... จริงมั้ย?? มันก็จริงแหละ แต่ก็ไม่100%
"อยู่/ทำงานญี่ปุ่นให้ความสุข" วิธีคือ ห้ามคิดมาก! ใครเป็นคนที่ชอบเก็บเอาทุกเรื่องมาใส่หัว เก็บมานั่งกลุ้ม นั่งตัดพ้อ อยู่ญี่ปุ่นขอบอกเลยว่าอาจเป็นบ้ากลับไปได้เลยนะ (เจอมาแล้วหลายคน ต้องบินกลับประเทศไปบำบัดจิตกันทีเดียว)
ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่อะไรก็ดีแหละ เว้นแต่เรื่อง'คน' ถ้าอยู่ไม่เป็นคือเราก็จะเครียดไปตามสิ่งที่สังคมพยายามกดดันเรา
.... แต่ถ้าเราตั้งสติให้ดี ลองทำใจให้มันเบาๆ ใครจะพูดจะทำอะไรก็ปล่อยเค้าไป เอาใจตั้งมั้นแค่เป้าหมายที่ตัวเองตั้งไว้และเดินไปตามทาง คิดเท่านี้พอ ... เราก็จะอยู่ได้อย่างแฮปปี้ ไม่เสียสุขภาพจิต แถมยังดึงดูดแต่เรื่องดีๆคนดีๆเข้ามาอีกด้วย เพราะเราไม่negative ก็จะมีแต่สิ่งดีๆเข้ามา
คือเข้าใจจริงๆแหละ ว่าอยู่ญี่ปุ่นมันมีหลายสิ่งที่ชวนให้เครียดจริง มันเป็นเพราะคนญี่ปุ่นสร้างกรอบของสังคมขึ้นมาแน่นหนาจนเกินไป ทำให้รู้สึกว่า"อยู่ยาก" (ในเชิงสังคม) ทั้งที่จริงๆเป็นประเทศที่"อยู่ง่าย"(ในเชิงสาธารณูปโภค) หลายคนถามว่ากดดันนี่กดดันยังไงอ่ะนึกภาพไม่ออก
คือมันจะเป็นอย่างนี้.. คนญี่ปุ่นจะสร้างกฎเกณฑ์และpatternให้กับทุกสิ่งในชีวิต โดยเฉพาะตอนทำงาน เค้าจะจี้เราจนกว่าเราจะทำออกมาได้ดีที่สุด ต้องดีจนหาที่ติไม่ได้ เค้าจะไม่ใช้วิธีการดุด่า แต่จะใช้พลังของสังคมในการต้อนให้เราเดินในกรอบนั้น พวกเค้าจะไม่ชอบความแตกต่าง "ตะปูที่โผล่หัวออกมา จะโดนตอกจนมิด" เว้นเสียแต่ว่าเราจะเป็นตะปูตัวที่เจ๋งจริงๆ เราถึงจะไม่โดนตอก และจะได้รับการยอมรับ
เมื่อมันเป็นลักษณะนี้...เพราะฉะนั้นเราต้องไม่คล้อยตามไปกับความกดดันที่พวกเค้าสร้างขึ้น ให้เราอยู่เหนือความกดดันพวกนั้น แต่ยังดำรงตัวอยู่ภายใต้กรอบสังคมนั้น... อย่างมีความสุข
ใครที่อยู่ที่ญี่ปุ่นนานๆแล้วรู้สึกเครียดหรือใครที่คิดว่าอยากมาอยู่มาทำงานที่ญี่ปุ่นแต่ยังรู้สึกกลัวตรงจุดนี้ บอกเลยว่ามันขึ้นอยู่กับตัวเรา ว่าเข้มแข็งพอมั้ยที่จะยกใจตัวเองออกมาเมื่อยามที่ต้องเจอกับสภาวะสังคมที่บีบคั้น
สรุป : อยู่ญี่ปุ่นยังไงให้ได้'กำไร' มากกว่าติดลบ คำตอบคงไม่มีอะไรมากไปกว่าการเรียนรู้ทักษะการ "อยู่ให้เป็น"
โฆษณา