24 มี.ค. 2021 เวลา 12:32 • หุ้น & เศรษฐกิจ
📌สรุป 10 ข้อคิดการลงทุน
จากคุณฮง สถาพร งามเรืองพงศ์
5
“สถาพร งามเรืองพงศ์” หรือ คุณฮง กลายเป็นนักลงทุนที่น่าจับตามากที่สุดในช่วงนี้ หลังจากเข้าไปเก็บหุ้น OR จนขึ้นแท่นหุ้นใหญ่อันดับ 2 โดยก่อนหน้านี้คุณฮงมีชื่อเสียงจากการถือหุ้นใหญ่ KTC ซึ่งกลายเป็นหุ้นเปลี่ยนชีวิตเค้ามาแล้ว
คุณฮง เริ่มต้นลงทุนตั้งแต่ปี 2547 ขณะนั้นอายุเพียง 19 ปี ด้วยเงินลงทุนก้อนแรก 100,000 บาท ก่อนที่ล่าสุดพอร์ตจะโตทะลุ 1 หมื่นล้านบาทไปเรียบร้อยแล้ว จากปี 62 ที่มูลค่าพอร์ตอยู่ที่ 6,000 ล้านบาทเท่านั้น
1
ผมรวบรวม 10 แนวคิดการลงทุนที่คุณฮง เคยสัมภาษณ์ไว้ในสื่อต่าง ๆ ช่วงก่อนหน้านี้ รวมถึงจากหนังสือ รวยได้ด้วยหุ้น โดยเซียนหุ้นอัจฉริยะ หนังสือ Best Seller ที่คุณฮงเขียนเอง มาฝากครับ
2
1. ลงทุนโดยดูพื้นฐาน 70% เทคนิค 30%
2. เลือกหุ้นที่ “เพิ่งทำจุดสูงสุดใหม่ของกำไร” และต้องอ่านเกมต่อไปว่า “ไตรมาสที่เหลือ” ของปีนั้น ๆ ต้องสามารถรักษากำไรสุทธิระดับนี้ (ดี) ได้ต่อเนื่อง
1
3. วิธีการเข้าเก็บหุ้นจะใช้สูตร 30:30:30:10 ซื้อแล้วหุ้นขึ้นถึงซื้อ “สเต็ปที่สอง” “สเต็ปที่สาม” และ “สเต็ปที่สี่” ตรงกันข้ามถ้าซื้อแล้ว 30% ราคาหุ้นปรับตัวลดลง 8% ก็จะ Cut Loss (ตัดขายขาดทุน) ทิ้งทันที
4. ปรับพอร์ตลงทุนทุกไตรมาส (3 เดือน) เพราะสถานการณ์มักมีการเปลี่ยนแปลง ทุกครั้งที่งบการเงินประจำไตรมาสออก
1
5. ทำ “ประมาณการผลประกอบการล่วงหน้า” เพื่อประเมินราคาที่เหมาะสมในอนาคต
6. ข้อผิดพลาดของนักลงทุนจำนวนมากชอบซื้อหุ้นตามคำแนะนำของเพื่อน หรือซื้อตามโบรกเกอร์โดยที่คุณไม่รู้ข้อมูลอะไรเลย เท่าที่พบ 90% จะขาดทุน คนที่จะทำกำไรจากตลาดหุ้นยุคนี้ ต้องศึกษาหาความรู้ รู้ทุกซอกทุกมุมของหุ้น
1
7. ลงทุนหุ้นต้องมี Margin of Safety คือ ราคาต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง แม้อนาคตจะเจอสถานการณ์ไม่ดี แต่เราจะไม่ขาดทุน
8. ให้ความสำคัญกับผู้บริหาร ตามที่วอร์เรน บัฟเฟตต์ บอกว่าผู้บริหารที่เขาชอบต้องมีคุณสมบัติ 3 อย่างคือ ซื่อสัตย์ เก่ง และ มีไฟ
9. ความอึดในการถือหุ้นสำคัญมาก เพราะพอร์ตจะโตอย่างมีนัยสำคัญ คนส่วนใหญ่ซื้อหุ้นถูกตัว ถูกเวลา แต่ไม่ได้กำไรคำใหญ่ เพราะขายออกไปก่อน ที่สำคัญต้องควบคุมอารมณ์ตัวเองให้ได้ อย่ากลัวจนขายหุ้นทิ้งในราคาที่น่าซื้อ
1
10. ส่วนตัวคุณฮงชอบกิจการที่โตได้โดยไม่ต้องใช้เงินทุนมาก ทำกำไรเพิ่มขึ้นโดยไม่ต้องเพิ่มทุน และสามารถควบคุมความเสี่ยงของกิจการได้ ไม่ถูกเทคโนโลยี Disruption
ปล.1 คุณฮงเริ่มลงทุนด้วยเงิน 100,000 บาทก็จริง แต่เมื่อทางบ้านเห็นถึงความมุ่งมั่นในการลงทุน จึงเติมเงินให้ในหลักล้านบาท
ปล. 2 ในช่วงเริ่มต้นลงทุน คุณฮงอ่านหนังสือหนักมาก และไปสัมนาทุกอาทิตย์ จนถึงตอนนี้ก็ยังศึกษาหาความรู้ โดยเฉพาะในหุ้นที่จะเข้าลงทุน เป็นแบบอย่างที่ดีมาก ๆ ครับ
1
เครดิตบทความดีๆโดย : efinanceThai
1
โฆษณา