24 มี.ค. 2021 เวลา 15:29 • สุขภาพ
ข่าวดี !! Pfizer ค้นพบยารักษาโควิดชนิดกิน เป็นขนานแรก ที่เป็นกลุ่ม Protease inhibitor
4
บริษัท Pfizer ซึ่งเป็นบริษัทของสหรัฐอเมริกาที่ร่วมกับบริษัท BioNTech ซึ่งเป็นของเยอรมันในการวิจัยพัฒนาจนได้วัคซีนโควิดที่จดทะเบียนแบบ EUA เจ้าแรกของสหรัฐอเมริกาด้วยประสิทธิภาพสูง 95% นั้น
2
ได้ออกมาแถลงวานนี้(23มีค64) ว่ายาชื่อ PF-07321332 จากการทดลองในห้องปฏิบัติการหรือในหลอดทดลอง พบว่าได้ผลดีในการต่อต้านหรือรักษาโควิด
โดยทำให้ไวรัสก่อโรคโควิดไม่สามารถเพิ่มจำนวนในเซลล์ของมนุษย์ได้
1
โดยยารักษาโควิด มีเป้าหมายที่แตกต่างกับวัคซีนป้องกันโควิด กล่าวคือ วัคซีนจะฉีดให้กับบุคคลที่ยังไม่ติดเชื้อหรือไม่เจ็บป่วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อหรือมีอาการป่วย
2
ส่วนยารักษาโรคนั้น จะใช้รักษาผู้ที่ติดเชื้อและมีอาการป่วยแล้ว เพื่อไม่ให้มีอาการหนักและไม่เสียชีวิต
2
ดังนั้นยาจึงเป็นตัวเสริมกับวัคซีนที่สำคัญยิ่ง จะทำให้มนุษย์สามารถลดความวิตกกังวลผลกระทบที่รุนแรงจากไวรัสโคโรนาที่ก่อโรคโควิดได้
3
เพราะเราจะมีทั้งวัคซีนที่ใช้ป้องกันโรค และมียาใช้รักษาโรคในคนที่วัคซีนป้องกันไม่ได้ผล
บริษัท Pfizer ได้พัฒนายา Protease inhibitor คือ PF-07321332 เป็นยาชนิดกินหรือรับประทานจะใช้กับผู้ป่วยที่เริ่มมีอาการเล็กน้อยเป็นผู้ป่วยนอกไม่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล
ขณะเดียวกันก็ได้พัฒนายาอีกตัวคือ PF-07304814 เป็นยาที่ใช้ฉีดเข้าหลอดเลือดดำ ไว้รักษาผู้ป่วยโควิดที่มีอาการหนักต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเป็นผู้ป่วยใน
7
กลไกสำคัญของการออกฤทธิ์ของยาตัวนี้คือ ยาจะไปขัดขวางเอ็นไซม์ของไวรัสที่ใช้ในการแบ่งตัวเพิ่มจำนวนในเซลล์ของมนุษย์ชื่อว่า Protease เมื่อไปขัดขวาง ยาตัวนี้จึงเป็นยาที่เรียกว่า Protease inhibitor
2
M.Dolsten หัวหน้าฝ่ายวิทยาศาสตร์การแพทย์ของบริษัทได้ออกมาแจ้งว่า ยาของบริษัทนั้นต้องถือว่าเป็นลำดับที่สามที่อยู่ในระหว่างวิจัยพัฒนา
1
กำลังจะเริ่มทดลองในเฟสหนึ่งของมนุษย์
โดยลำดับที่หนึ่งได้แก่ยาของบริษัท Merck
ลำดับที่สองคือบริษัท Roche
แต่ยาของไฟเซอร์นี้ จะเป็นยาขนานแรกของโลกชนิดกินที่อยู่ในกลุ่มของ Protease inhibitor ที่วิจัยพัฒนาเพื่อนำมารักษาโรคโควิด
3
และข้อมูลทั้งหมด จะถูกนำเสนออย่างเป็นทางการในวันที่ 6 เมษายน 2564 ในการประชุมทางวิชาการของ American Chemical Society
1
ต้องถือว่าเป็นข่าวดีมากอีกข่าวหนึ่ง ที่วงการแพทย์ของโลก นอกจากจะมีวัคซีนหลากหลายชนิดที่ทยอยกันออกมาแล้ว กำลังมีการพัฒนายาอีกอย่างน้อยสี่ถึงหกชนิด
1
ซึ่งเมื่อวิจัยพัฒนาเสร็จแล้วก็จะเป็นการเสริมที่สำคัญ คอยเก็บตก กรณีที่วัคซีนป้องกันไม่สำเร็จ แล้วเจ็บป่วยขึ้นมา จะได้มียารักษา
1
เช่นเดียวกับที่คนไม่ค่อยกลัวไข้หวัดใหญ่มากนัก ทั้งที่วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ฉีดแล้วป้องกันได้เพียง 50 ถึง 70% เพราะพอเจ็บป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ขึ้นมาก็จะมียารักษาได้
10
Reference
โฆษณา