25 มี.ค. 2021 เวลา 03:22 • ข่าว
#เรือยักษ์ขวางคลองสุเอซกระเทือนทั่วโลก
#ดันราคาน้ำมันพุ่ง_6_เปอร์เซนต์ในวันเดียว!
6
จรเข้ขวางคลองลำเดียว ส่งผลกระเทือนแรงไปทั้งโลกแล้ว กับข่าวเรือขนส่งระดับ Mega Ship MV Ever Given สัญชาติปานามา น้ำหนัก 2.2 แสนตัน และมีความยาวถึง 400 เมตร ที่อยู่ภายใต้การดูแลของบริษัทขนส่ง Evergreen ของไต้หวัน ที่เดินทางจากทะเลแดง เพื่อมุ่งหน้าสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนี่ยน เกิดหมุนขวางลำ บล็อกเส้นทางคลองสุเอซ จนเรือขนส่งอื่นๆ มากกว่า 100 ลำ ไม่สามารถผ่านคลองสุเอซได้ ตั้งแต่วันอังคารที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา
7
ทำให้มีสินค้าตกค้างเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเรือขนส่งน้ำมัน ที่ต้องใช้เส้นทางนี้ผ่านออกสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เดือดร้อนหนักถึงขนาดทำให้ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นถึงเกือบ 6% ทีเดียว
4
ถึงตอนนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่าทำไมเรือขนส่งยักษ์ขนาดตึกระฟ้าอย่าง MV Ever Given ถึงแล่นมาขวางคลองได้ แต่สันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจาก ลม และพายุทรายที่พัดเข้ามาทำให้เรือเสียหลัก หัวเรือเบนทิศทางจนขวางคลอง และยังไม่สามารถกลับลำได้
ซึ่งเรือขนส่งนี้ ได้บรรทุกสินค้าล็อตใหญจากจีน เตรียมไปขึ้นฝั่งที่ท่าเรืองเมือง ร็อตเตอร์ดัม ในเนเธอร์แลนด์ แต่เนื่องจากเป็นเรือบรรทุกสินค้ารุ่นใหม่ ที่มีขนาดใหญ่มาก จึงไม่สามารถผ่านคลองปานามาได้ จึงเลือกใช้ช่องทางคลองสุเอซ แต่ก็มาเกิดเหตุเรือขวางคลองจนไปต่อไม่ได้
และประเมินว่า บริษัทขนส่งอาจต้องสูญเสียถึงวันละไม่น้อยกว่า 6 หมื่นดอลลาร์ หากเรือสินค้ายังคงติดค้างกันอยู่ในช่องทางคลองสุเอซ ซึ่งทางเรือกู้ภัยจะพยายามลากเรือ เปิดเส้นทางให้ได้ในเร็วๆนี้
1
เลยทำให้เรือขนส่งสินค้าอื่นๆกว่า 100 ลำ ไม่สามารถใช้คลองสุเอซได้ในขณะนี้ ต้องจอดรอเวลาจนกว่าจะสามารถเคลียร์เส้นทาง ที่นอกจากจะมีผลกับการขนส่งสินค้าทั่วไปแล้ว เส้นทางคลองสุเอซ ยังเป็นหนึ่งเส้นทางหลักที่ใช้ขนส่งน้ำมันมากถึง 1 ล้านบาร์เรลในแต่ละวัน คิดเป็น 30% ของปริมาณน้ำมันในโลกทีเดียว นั่นจึงเป็นสาเหตุว่าทำไม เรือขวางคลองสุเอซที่ทำให้น้ำมันราคาขึ้น
คลองสุเอซ เป็นคลองที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อเปิดเส้นทางขนส่งจากทวีปเอเชีย และอาฟริกา ออกสู่ยุโรป ที่ช่วยย่นระยะทางอย่างมาก เริ่มขุดตั้งแต่ปี 1859 ใช้เวลาขุดนานถึง 10 ปีกว่าจะแล้วเสร็จ มีความยาวถึง 189 กิโลเมตร นับเป็นคลองที่มีความสำคัญในเชิงเศรษฐกิจอย่างมาก ในแต่ละวันจะมีเรือบรรทุกสินค้าผ่านคลองสุเอซมากถึง 50 ลำ คิดเป็นมูลค่า 12% ของการค้าโลก
3
แหล่งข้อมูล
2
โฆษณา