25 มี.ค. 2021 เวลา 10:55 • การตลาด
แบรนด์แฟชั่นในจีนหลายแบรนด์กำลังถูกแบน เพราะแคมเปญ ไม่สนับสนุนการขูดรีดแรงงานชาวอุยกูร์ในซินเจียง...ที่เป็นเรื่องจริงเหรอ?
2
ผ่านไปคืนเดียวเวยป๋อเกิดแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องผุดขึ้มมาเป็น 10!!!
1
👉สรุปต้นเรื่องดูของ The Standard สรุปได้ค่อนข้างดี https://thestandard.co/hm-facing-boycott-trend-in-china/
ทีนี้ไปอ่านมาจากหลายๆสำนักในจีน 📌ดาราจีนหลายคนออกมา Call Out และฉีกสัญญากับแบรนด์ทันทีรัวๆ ทั้ง วิคตอเรีย ซ่ง 宋茜(อดีตวง f(x)), หวงเซวียน 黄轩 ที่ฉีกของ H&M หวังอี้ป๋อ 王一博, ถานซงหยุน 谭松韵 ฉีกของ Nike แล้วยังมีอีกหลายแบรนด์ที่เคยแถลงการณ์เรื่อง "แบนซินเจียงเพราะขูดรีดแรงงานชาวอุยกูร์" ทั้ง Adidas, Muji, New Balance, GAP, Fila ฯลฯ คาดว่าในสัปดาห์นี้ดาราจะทยอยออกมาฉีกสัญญากันอีกหลายสิบคน
ซึ่งต้นสังกัดของหวังอี้ป๋อ ถึงขนาดมีจดหมายทางการสั้นๆแต่อย่างโหดออกมาว่า
🔥🔥🔥"บริษัทของเราและศิลปินในสังกัด หวังอี้ป๋อ ขอระงับความร่วมมือทั้งหมดกับ Nike นับแต่นี้ พวกเราไม่ขอสนับสนุนทุกคำพูดและการกระทำของผู้ที่ใส่ร้ายประเทศจีน ชื่อเสียงของประเทศชาติไม่พึงล่วงละเมิด เราขอยืนหยัดเพื่อผลประโยชน์ของมาตุภูมิ"🔥🔥🔥
我司及王一博先生坚决抵制任何污化中国的言论与行为,国家尊严不容侵犯,坚决维护祖国利益。
โดยเคสของหวังอี้ป๋อถือว่าช๊อคทาง Nike มาก เพราะต้องมีอีเวนท์ใหญ่ไปออกงานพรุ่งนี้!!!(26 มี.ค.2021)
📌ในส่วนพวกเว็บขายของออนไลน์ใหญ่ๆ ก็พากันเอาร้าน/สินค้าของ H&M ออกทันทีหลายเว็ปทั้ง Tmall, Pinduoduo, JD.com ห้างใหญ่ๆตามหัวเมืองสำคัญอย่างเช่น ห้าง Joy City 大悦城 ที่เฉิงตูก็มีการสั่งปลดป้ายแบรนด์ H&M บนทางเข้าห้างออก
📌พวก Influencer สายแฟชั่นก็ออกมาทำ list แบรนด์สินค้าที่ซื้อทดแทนพวกที่ถูกแบนใน #HM替代品合计 ไปเห็นของเจ้านึงแนะนำแบรนด์ Davi by Davika ของใหม่ ดาวิกาด้วย^^ เหมือนเป็นโอกาสของแบรนด์จีนกับแบรนด์ต่างชาติอีกหลายแบรนด์
เรียกได้ว่าเคสแบน H&M คนจีนจริงจังกันมากรอบนี้ หนักยิ่งกว่าครั้งของ D&G เพราะรัฐบาลจีนลงมานำทัพหน้าเองเลย
ซึ่งพวกแบรนด์ที่โดนเอ่ยชื่อว่ามีส่วนแบนฝ้ายซินเจียง ในโซเชียลจีนต่างก็รีบออกมาแถลงทั้งบนเวยป๋อ, หน้าเว็บว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิดบลาๆๆ ...
😆😆😆ที่ฮาสุดคือ Muji มีชาวเน็ตจีนไปเจอว่าแอบลบทุกโพสต์บนหน้าโซเชียล, เว็บตัวเองที่เคยสนับสนุน "การไม่ใช้ฝ้ายซินเจียง" ออกหมด แล้วบนหน้าเว็บขายสินค้าของ Muji ในจีน พวกผ้าฝ้ายทุกตัวจะใส่คำว่า "ผลิตจากผ้าฝ้ายซินเจียง" ไปที่หน้าชื่อสินค้าหมด เพื่อเป็นการบอกว่าเราไม่ได้แอนตี้ซินเจียงนะ 555 จนกลายเป็นแฮชแท็กในเวยป๋อ #无印良品求生欲 ที่แปลว่า "Muji อยู่เป็น"😆😆😆
📌ทางกระทรวงพาณิชย์. กระทรวงการต่างประเทศของจีนก็ออกมาโต้ว่า "การขูดรีดแรงงานอุยกูร์" ที่ทางสื่อตะวันตกและองค์กร NGO อย่าง BCI(Better Cotton Initiative) กล่าวหาจีนนั้นไม่เป็นความจริง เพราะอุตสาหกรรมผลิตฝ้ายที่ซินเจียงตอนนี้เน้นเครื่องจักรแล้ว กรรมวิธีการผลิตได้มาตรฐานแบบที่ "ตะวันตกยอมรับ" และแรงงานเก็บฝ้ายในซินเจียงรายได้ดีมากเดือนละเป็นหมื่นหยวน(ราว 5 หมื่นบาท) ถามว่านี่หรือคือการขูดรีด⁉️
📌มีอีกข้อสังเกตคือ : รัฐบาลจีนเคยเชื้อเชิญให้ทางท่านทูตจากสหภาพยุโรปและ BCI ให้มาดูการผลิตฝ้ายจริงๆที่ซินเจียงหลายสิบรอบแล้ว(ถึงขนาดออกค่าเดินทางที่พักอำนวยความสะดวกทุกอย่าง) แต่ก็โดนบ่ายเบี่ยงมาตลอด รัฐบาลจีนเลยถามกลับว่ากลัวความจริงหรืออย่างไร? จนเป็นที่มาของแฮชแท็กอีกอัน #新疆曾多次邀请欧盟驻华使节参访 ที่แปลว่า ซินเจียงเคยเชิญทูตยุโรปเข้าเยี่ยมชมหลายครั้ง👏
 
📌ท้ายสุด เช้าวันที่ 25 โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน หัวชุนอิ๋ง 华春莹 ก็ออกมาพูดประโยคเด็ดคือ "ชาวจีนเราไม่อาจทนเห็นชาวต่างชาติบางพวกที่มากินข้าวของพวกเรา แต่กลับทุบถ้วยชามเราได้อีก" 中国老百姓不允许一些外国人,一边吃着中国的饭,一边砸着中国的碗。 ความหมายก็คือ มึงหาเงินกับคนจีน มึงจะมาดูถูกคนจีนไม่ได้!!!
ซินเจียง...จะมีการขูดรีดแรงงานอุยกูร์จริงมั้ย?
อันนี้คนในพื้นที่น่าจะรู้ดีที่สุด😗
แต่จุดหนึ่งที่ชัดมากของเรื่องนี้คือ คนจีนชาตินิยมสูงและเอาจริงกับคนที่ใส่ร้ายชื่อเสียงประเทศมาก มีมาตรการ Social Saction ที่พร้อมใจกันคว่ำบาตรเพื่อลงโทษแบรดน์ที่หาเงินกับคนจีน แต่ยังกล้าล้ำเส้นของ "ลูกค้า"
👉สุดท้ายคงไม่ถึงขั้นไล่แบรนด์พวกนั้นออกนอกประเทศ แต่ก็คงฝากแผลไว้ให้นึกถึงไปอีกนาน...
You ban Xinjiang?
OK, China ban you back...
โฆษณา