25 มี.ค. 2021 เวลา 16:14 • ไลฟ์สไตล์
🌸ทำไมนะ เดอะซีรีส์ EP.01🌸
ทำไมคนญี่ปุ่นถึงชอบกินเสียงดัง???
แล้ว Noodle Harassment คืออะไรเนี่ยยย!?
ทำไมคนญี่ปุ่นถึงชอบกินเสียงดัง???
คอนบังวะ สวัสดีค่าาา🐨
1
วันนี้โคอาล่าจังมาพร้อมกับการเปิดตัวซีรีส์ใหม่ โดยมีชื่อว่า.....
"ทำไมนะ เดอะซีรีส์" ที่จะพาเพื่อนๆไปรู้จักประเทศญี่ปุ่นกันมากขึ้น โดยคำถามนั้นมาจากชาวบีดีนี่เอง บอกเลยว่าน่าสนใจทั้งนั้นเลยค่า
ในอีพีแรกนี้ คำถามที่โคอาล่าจังเลือกหยิบมาเป็นอีพีแรก
คือเรื่อง.....การทานเสียงดังของชาวญี่ปุ่นค่ะ!!
จากที่โคอาล่าจังได้สอบถามจากยูโกะซัง รวมไปถึงรวบรวมข้อมูลจากหลายๆแหล่งทางอินเตอร์เน็ตมานั้น จริงๆแล้วมันมีเหตุผลอยู่นะคะ
จะใช่เหตุผลที่หลายๆท่านแอบคิดกันไว้ในใจ ว่า
"ยิ่งซดเสียงดัง ยิ่งแปลว่าอร่อยมาก" หรือเปล่านั้น
เรามาหาคำตอบกันค่ะว่าจะใช่หรือเปล่าน้าาา
1
🌸คำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นวันนี้🌸
1
คำแรกนั้น เป็นคำที่ไม่มีในตำรา คำแสลงที่กำเนิดขึ้นในโลกอินเตอร์เน็ตค่ะ ยูโกะซังบอกว่าที่ญี่ปุ่น เริ่มใช้กันตั้งแต่ปี 2016 เป็นศัพท์ใหม่ค่ะ เกิดจากการที่ชาวต่างชาติมองว่าการทานบะหมี่เสียงดังนั้น ดูเสียมารยาทนะ!!
🟨 1) ヌーハラ (คำนาม) นูฮาระ
ย่อมาจาก ヌードルハラスメント
นูโดะหรุ ฮะราสุเมนโตะ
= การกินบะหมี่แบบสูดเส้นเสียงดัง
(มาจากคำว่า Noodle Harassment ในภาษาอังกฤษ)
กลายเป็นคำที่ถูกบัญญัติไปแล้วว่าเป็นหนึ่งในการคุกคามค่ะ
ความหมายก็ประมาณว่าถูกคุกคาม และลิดรอนสิทธิ
เพราะคนสูดเส้นบะหมี่เสียงดังค่ะ (คำนี้มีจริงๆนะคะ 55555)
🟨 2) すする (คำกริยา) ซุซุรุ
= สูดหรือดูดเส้นเข้าปาก ซดน้ำ
(ใช้กับอาหารประเภทเส้น หรือมีน้ำซด)
🟨 3) たべる (คำกริยา) ทาเบรุ
= กิน ทาน (ไม่ใช้กับเครื่องดื่ม)
🟨 4) 嫌い (คำศัพท์) คิไร่
= เกลียด รังเกียจ
🟨 5) マナー (คำนาม) มะน่า
= มารยาท (มากจากคำว่า manner )
🟨 6) 外国人 (คำนาม) ไกโคะคุจิน
= ชาวต่างชาติ
🌸ทำไมนะ เดอะซีรีส์ EP.01🌸
📌 ทำไมคนญี่ปุ่นถึงชอบกินเสียงดัง???
ราเม็งเป็นหนึ่งในอาหารยอดฮิตของประเทศญี่ปุ่น
เวลาดูหนัง ละคร รายการทีวี หรืออนิเมชั่นญี่ปุ่น ตัวละครตอนกินราเมงจะซดน้ำเสียงดังมาก แถมยังสูดเส้นเข้าปากดังซู๊ดซ๊าด โดยที่ไม่มีตัวละครใดในฉากนั้น รู้สึกว่ามันดูแปลกประหลาดหรือน่าเกลียดเลย เราสามารถเห็นการกระทำนี้ได้ในหลายๆเรื่องอีกด้วย นั่นก็แปลว่ามันคือเรื่องปกติน่ะสิ!!
ในประเทศญี่ปุ่น เวลาเขากินบะหมี่กัน เขาจะส่งเสียงดังกันมาก รวมไปตอนซดน้ำซุปด้วย ซึ่งเราก็รู้กันดีว่าในต่างประเทศ ไม่ว่าจะในประเทศไทยเราเอง ทางฝั่งยุโรป และสหรัฐอเมริกา การทานอาหารเสียงดังนั้น เป็นเรื่องที่เสียมารยาทอย่างมาก
ทำให้ชาวญี่ปุ่นเอง เขาก็หาคำตอบในเรื่องนี้กันนะคะว่ามันเกิดมาจากอะไรกันแน่ และได้สรุปออกมาดังนี้ค่ะ (ศึกษาจริงจังกันมากด้วยนะ)
📌 มีแค่คนญี่ปุ่นเท่านั้นเหรอ....ที่กินบะหมี่เสียงดัง
คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่มีนิสัยชอบรับประทานบะหมี่ (ราเม็ง) กันอยู่แล้ว และการดูดเส้นเข้าปากเสียงดังนั้น ก็ทำกันจนเป็นวัฒนธรรมกันไปแล้วด้วย เมื่อได้ลองสังเกตการทานบะหมี่ของชาวต่างชาติ พวกเขาจะใช้การกัดเส้นอย่างค่อยๆ ทีละคำ แล้วจึงเคี้ยว ไม่ใช่การสูดหรือดูดเข้าปากแบบนั้น!!
ภาพการสูดเส้นบะหมี่อย่างเอร็ดอร่อยของคนญี่ปุ่น
จากการสำรวจโดยพิพิธภัณฑ์ราเมนที่โยโกฮาม่า เกี่ยวกับชาวต่างชาติจากทั่วทุกมุมโลก รวมทั้งสหรัฐอเมริกา ยุโรปและเอเชีย สาเหตุที่พวกเขาไม่สูดเส้นบะหมี่ก็เป็นเพราะ พวกเขาคิดว่า มันช่าง "เสียมารยาท" "ทำให้เสื้อผ้าสกปรก "และพวกเขา "ไม่รู้วิธีสูดเส้นบะหมี่" ด้วย!!
แต่หลักๆเลยคือชาวต่างชาติทุกคนล้วน รู้สึกว่า
การสูดเส้นบะหมี่นั้นเป็นการเสียมารยาท!! จริงๆนะ
พิพิธภัณฑ์ราเมนที่จังหวัดโยโกฮาม่า
📌 อ้าว แล้วทำไมคนญี่ปุ่นถึงต้องสูดบะหมี่ด้วยล่ะ.....???
พิพิธภัณฑ์ราเมนที่โยโกฮาม่าได้สำรวจถึง
สาเหตุที่ชาวญี่ปุ่นสูดเส้นบะหมี่ และนำมาจัดอันดับค่ะ
- อันดับแรก คือ "ฉันเองไม่รู้เหตุผลเหมือนกัน"
1
- อันดับที่สอง คือ "กินแบบสูดเส้นทำให้ราเม็งอร่อย
แถมเส้นยังขึ้นมาพร้อมน้ำซุปด้วย"
- อันดับที่สาม คือ "การสูดเส้นขึ้นมาทำให้ตัวเส้นเย็นขึ้น แม้ราเม็งยังร้อนอยู่"
วัฒนธรรมที่น่าแปลกประหลาดของชาวญี่ปุ่นที่คนต่างชาติงง
ส่วนอันดับอื่นๆ ก็จะตอบคล้ายๆกัน นั่นคือ "กินแบบนี้ ทำให้อร่อย และกินง่าย" จนทำให้คนญี่ปุ่นคิดไปโดยอัตโนมัติไปแล้วว่าการสูดเส้นคือวิธีกินบะหมี่
1
คุณหมอโคจิอิ มาโจว แห่งคลินิกจัดฟันอิมาโจว ผู้ให้ความร่วมมือในการสำรวจครั้งนี้ ได้กล่าวว่า "ในขณะที่น้ำซุปอยู่ในปาก เขาจะหายใจออกทางจมูก" เป็นเทคนิคการหายใจที่จำเป็นมากเวลาทานบะหมี่
ซึ่งสำหรับชาวต่างชาติเวลาดูชาวญี่ปุ่นสูดเส้นบะหมี่นั้น พวกเขาดูทำมันได้อย่างง่ายดายมาก แต่เมื่อได้ลองทำเอง จะต้องรู้สึกประหลาดใจแน่นอนว่ามันยากกว่าที่คิด และชาวญีุ่่นทำได้อย่างไร เป็นไปได้ว่าคนญี่ปุ่นนั้น ได้รับเทคนิคการสูดเส้น และซดบะหมี่ มาตั้งแต่เด็กๆแล้ว จากการเห็นคนในครอบครัวทำ และสอนมา จึงทำได้เองโดยธรรมชาติ
📌 จะเกิดอะไรขึ้น....หากเราลองกินบะหมี่แบบชาวญี่ปุ่นในต่างประเทศ
เป็นคำถามที่ศาสตราจารย์ จิเอโกะ จิบะ จากมหาวิทยาลัยชูโตคุ ผู้ซึ่งคุ้นเคยกับมารยาทของชาวต่างชาติ มักถูกถามบ่อยๆ
ภาพมหาวิทยาลัยชูโตคุ
“ในยุโรป และสหรัฐอเมริกาการห้ามรับประทานอาหารเสียงดังถือเป็นวินัยอย่างเคร่งครัดตั้งแต่อายุยังน้อย แม้จะใช้มีด และส้อม เขาจะได้รับการฝึกฝนมาอย่างดีว่าไม่ให้ทำเสียงดัง หากทำไม่ได้ จะถูกคนรอบข้างมองอย่างตำหนิและเย็นชา ดูไม่สมกับเป็นสุภาพบุรุษ สุภาพสตรี"
📌 รู้กันหรือไม่ว่า....วัฒนธรรมการสูดเส้นบะหมี่ เป็นหนึ่งในแรงผลักดันให้การท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว
ในยุโรป และสหรัฐอเมริกา พวกเขาไม่มีราเม็ง ไม่มีบะหมี่ จึงทำให้นักท่องเที่ยวมากมายสนใจในเมนูราเม็ง รวมไปถึงการทานราเม็งในแบบของคนญี่ปุ่น
แหล่งท่องเที่ยวต่างๆที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ราเม็ง หรือมีร้านราเม็งชื่อดัง ก็มีนักท่องเที่ยวแห่พากันมาเที่ยวอีกด้วย
“ว่ากันว่าสาเหตุที่คนญี่ปุ่นสูดเส้นบะหมี่นั้น มีต้นกำเนิดมาจากนิสัยใจคอของชาวญี่ปุ่นในสมัยเอโดะ ที่ริเริ่มการทำราเม็ง ง่ายๆก็คือ นี่อาจเป็น “วิธีกิน” อย่างนึงในท้องถิ่นนั่นเอง"
ตัวอย่างการพยายามกินโดยไม่สูดเส้น
แม้จะมีคนที่ต่อต้าน และมองว่าการทานแบบนี้ช่างเสียมารยาท แต่ก็มีนักท่องเที่ยวไม่น้อยที่ชอบ และเดินทางมาประเทศญี่ปุ่น เพื่อสัมผัสวัฒนธรรมนี้
รวมไปถึงร้านราเม็งที่ไปเปิดในต่างประเทศ ไม่ว่าจะที่ไหน ก็ได้รับความนิยม แต่แน่นอนว่าไม่มีใครกล้าทานราเม็งด้วยการสูดเส้นบะหมี่นอกจากที่ญี่ปุ่นหรอกนะ (55555)
ราเม็งน่ากินมากๆเลยค่ะ
ดูเหมือนว่าวัฒนธรรมนี้จะกลายเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมที่แปลกประหลาดสำหรับคนญี่ปุ่นไปแล้วจนถึงปัจจุบัน หากวันหนึ่งมีชาวญี่ปุ่นซดราเม็ง หรือสูดเส้นเสียงดังต่อหน้าเราที่เป็นชาวต่างชาติ ก็อาจเป็นเรื่องที่น่าสนใจ มากกว่ารู้สึกเสียมารยาทก็ได้นะ
📌 แล้วคนญี่ปุ่นที่กินราเม็งโดยไม่เสียงดังล่ะ มีหรือเปล่า...???
มีคนญี่ปุ่นมากมายเหมือนกันที่รู้สึกว่าการทานเสียงดังในที่สาธารณะนั้น ดูไม่ดีเอาเสียเลย พวกเขารับวัฒนธรรมจาดต่างประเทศ จนรู้สึกว่าการทานเสีงดังเป็นเรื่องเสียมารยาทและไม่ควรทำ แถมยังไม่น่ามอง!!
ชาวญี่ปุ่นที่รู้สึกไม่ชอบเวลานั่งข้างๆคนสูดเส้นบะหมี่ก็มีนะ
โดยเฉพาะผู้หญิง หลายคนไม่ชอบให้แฟนซดบะหมี่เสียงดัง เธอรู้สึกไม่ชอบและรังเกียจ รวมถึงการที่น้ำซุปอาจจะเลอะโดนเสื้อผ้า และเวลาทานราเม็ง ก็ค่อยๆทาน เพราะกลัวลิปจะสีหลุด ถึงขนาดมีชาวญี่ปุ่นที่กล้าพูดเลยว่า
"ฉันอยากให้พวกคุณหยุดคุกคามฉันด้วยการกินราเม็งเสียงดัง"
และ "ฉันขอไม่นั่งข้างๆคนที่ทานบะหมี่แบบนี้"
แล้วเพื่อนๆล่ะคะ คิดยังไงกับการทานราเม็งเสียงดังของชาวญี่ปุ่น???
📍รูปภาพประกอบ และข้อมูลอ้างอิง
พิพิธภัณฑ์ราเม็ง Shin Yokohama Ramen
สุดท้ายแล้ว....สรุปออกมาได้ว่าการกินบะหมี่เสียงดังของชาวญี่ปุ่นนั้น ไม่มีเหตุผลชัดเจนค่ะ นอกจากทำต่อๆกันมาโดยธรรมชาติ เหมือนเรา (บางคน) ชอบที่จะใช้มือจกข้าวเหนียว หรือส้มตำ ซึ่งเราก็ไม่เคยถามตัวเองเหมือนกันว่าเพราะอะไร ทั้งที่ใช้ส้อมหรือช้อนก็ได้
จริงๆแล้ว เหตุผลมันก็มีนะคะ จากที่โคอาล่าจังได้เขียนสรุปออกมาให้ข้างบน ทั้งกินง่ายดี ไม่ร้อนปากเพราะดูดเส้นขึ้นมา หรือทำให้รู้สึกกินราเม็งอร่อยขึ้น
ส่วนในเรื่องที่ว่า "ซดเสียงดังทำให้ดูอร่อยขึ้น" นั้น
จากที่ถามยูโกะซังมาก็ส่วนนึงนะคะ แปลว่าจริงค่า แต่ชาวญี่ปุ่นโดยทั่วไปที่นั่งทานราเม็งอยู่ ไม่ได้โฟกัสว่าอยากเอาใจคนทำราเม็งไงคะ 555555 จึงไม่มีใครพูดถึงในเรื่องนี้เท่าไรนัก
โคอาล่าจังเองก็ทำแบบชาวญี่ปุ่นไม่เป็นนะคะ สำลักแน่ๆ😖
มีเพื่อนๆคนไหน ทำได้มั้ยคะ คอมเม้นต์บอกหน่อยเร็ววว✋
เอ้อ ฝากไว้อีกเรื่องค่ะ
ในเรื่องของ Noodle Harassment นั้น ไว้ในอีพีต่อๆไป
โคอาล่าจังอาจจะมาเจาะประเด็นนี้ให้ฟังกันค่ะ รวมถึงว่าที่ญี่ปุ่นนั้น มีการคุกคาม (Harassment) ด้วยอะไรแปลกๆกันอีกหรือเปล่า บอกเลยว่าแปลก และน่าสนใจมากๆค่ะ
ขอบคุณที่อ่าน และติดตามกันนะคะ❤
ชอบกดไลก์ กดแชร์ พูดคุยแสดงความเห็นกันได้นะคะ
หรือใครมีอะไรสงสัยเกี่ยวญี่ปุ่น ฝากคำถามไว้ได้เลยค่ะ
โคอาล่าจังจะนำคำตอบมาให้แน่นอนค่าาา😊
โฆษณา