28 มี.ค. 2021 เวลา 03:50 • ไลฟ์สไตล์
Bill Gates อ่านหนังสืออย่างไร ให้เรียนรู้สิ่งใหม่ และจำข้อมูลได้มาก
7
ถ้าเราอยากเป็นคนเก่งที่รอบรู้หลาย ๆ ด้าน
วิธีที่ดีที่สุดอย่างหนึ่ง คือการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ จากการอ่านหนังสือ
12
แต่ปัญหาที่หลายคนต้องเจอก็คือ บางทีอ่านหนังสือไปแล้วก็ลืมรายละเอียดหรือข้อมูลในหนังสือนั้นไปง่าย ๆ แล้วสุดท้ายก็รู้สึกว่า ไม่ได้อะไรจากการอ่านเลย..
8
ใครที่กำลังเจอปัญหาแบบนี้ THE BRIEFCASE มีเทคนิคการอ่านหนังสือดี ๆ ของ คุณ บิลล์ เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้ง และอดีต CEO ของ Microsoft มาฝากกัน
1
ต้องขอเล่าพื้นเพของ คุณ บิลล์ เกตส์ สักเล็กน้อยว่า
คุณบิลล์ เป็นคนหนึ่งที่อ่านหนังสือเยอะมาก และเวลาเดินทางไปที่ทำงาน (ซึ่งปัจจุบันเขาทำงานในฐานะคณะกรรมการของ Bill & Melinda Gates Foundation) ก็จะหอบหนังสือติดตัวอยู่ตลอด
7
โดยเขาจะมีกระเป๋าถือหนึ่งใบ ที่บรรจุหนังสือกว่า 10 เล่มอยู่ในนั้น โดยเขาจะจัดตารางการอ่านหนังสือไว้ว่า ช่วงอาทิตย์นี้จะอ่านธีมอะไร ซึ่งใน 10 กว่าเล่มนั้น ก็จะถูกจัดให้ล้อไปกับธีมการอ่านที่เขาวางเอาไว้และติดตัวไปแทบทุกที่
5
ที่เขาทำแบบนี้ เพราะเชื่อว่า ความรู้ควรอยู่รอบตัวเสมอ และการอ่านหนังสือดี ๆ เยอะ ๆ จะช่วยให้มีมุมมองในเรื่องต่าง ๆ ที่กว้างและลึกขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เข้าใจโลกนี้ในมุมต่าง ๆ ได้ดีขึ้นด้วย
20
ทีนี้ลองมาดูกันว่า คุณ บิลล์ เกตส์ อ่านหนังสืออย่างไร ให้เรียนรู้สิ่งใหม่ และจำข้อมูลได้มาก
3
1. ขณะอ่าน ต้องมั่นใจว่าเราสามารถจดจ่อและมีสมาธิ เรื่องไหนหรือเล่มไหนที่มีเนื้อหายาก ๆ อาจอ่านซ้ำสองสามรอบก็ได้
9
เมื่อเราตั้งใจจะอ่านหนังสือ ก็ควรมั่นใจว่า ในช่วงเวลานั้นจะไม่มีอะไรมารบกวนเรา เพื่อให้สามารถมีสมาธิและจดจ่อกับเนื้อหาได้อย่างเต็มที่
2
คุณบิลล์แนะนำว่า ถ้าหนังสือเล่มไหนที่มีเนื้อหาที่ใหม่สำหรับเรามาก ๆ หรือเข้าใจได้ยาก ก็อาจจะยอมเสียเวลาอ่านซ้ำอีกสองสามรอบก็ได้ เพื่อให้เราเข้าใจเนื้อหาได้อย่างแท้จริง
3
2. สรุปใจความสำคัญและข้อมูลสำคัญ ให้ได้ประมาณ 20% ของเนื้อหาทั้งหมด
4
คุณบิลล์บอกว่า เขาจะยอมเสียเวลาทำการสรุปเนื้อหาของหนังสือเล่มที่เขาอ่าน ถ้าหากเขาอ่านจบแล้วพบว่า หนังสือเล่มนั้นเต็มไปด้วยข้อมูลใหม่ ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ และนำไปต่อยอดการเรียนรู้ได้
3
โดยเทคนิคของเขาคือ สรุปให้กระชับ ไม่ยาวและไม่สั้นเกินไป คือเฉลี่ยแล้วประมาณ 20% ของเนื้อหาทั้งหมด และต้องครอบคลุมทุกประเด็นที่น่าสนใจ
3
เคล็ดลับสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ ให้สรุปโดยการ “จดด้วยมือ” ซึ่งตรงนี้มีงานวิจัยจาก the Association for Psychological Science มารองรับด้วยว่า การจดด้วยมือจะช่วยให้สมองจดจำข้อมูลได้ดีกว่าการพิมพ์
8
3. พยายามคิดตาม และ “มีส่วนร่วม” กับสิ่งที่อ่าน
4
ข้อนี้สะท้อนความเป็นบิลล์ เกตส์ ออกมาได้อย่างชัดเจน เพราะถ้าเขามั่นใจว่าเรื่องไหนที่ไม่ถูกต้องหรือเขามีความคิดเห็นอีกมุมหนึ่ง เขาก็จะออกความเห็นของเขาทันที
5
เขาแนะนำว่า เวลาอ่านหนังสือให้พยายามทำความเข้าใจและคิดตามสิ่งที่ผู้เขียนพยายามนำเสนอ และถ้ามีส่วนไหนที่เรารู้สึกว่าอ่านแล้วขัดกับความเข้าใจของเรา ก็ให้ทำการ เขียนความเห็นของเรา หรือมุมมองในด้านอื่นต่อชุดข้อมูลนั้น เอาไว้ที่ที่ว่างของขอบหน้านั้น
17
เขาบอกว่า การทำแบบนี้เป็นการทำให้รู้สึกว่า ตัวเขาเองกำลังจริงจังกับเรื่องที่กำลังอ่าน และพยายามทำความเข้าใจเรื่องนั้นด้วยมุมมองที่หลากหลาย ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสให้เขาตกผลึกความคิดใหม่ ๆ ได้
5
คุณบิลล์ เกตส์ ยังเคยกล่าวเรื่องเทคนิคการ “อ่านอย่างไรให้จำ” ในการให้สัมภาษณ์กับ Quartz ในปี 2019 เอาไว้ว่า
1
“ถ้าคุณอ่านเยอะมากพอ คุณจะเข้าใจสิ่งต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น เพราะสิ่งใหม่ที่เราอ่าน มันมักจะมีส่วนคล้ายกับบางอย่างที่เราเคยอ่านหรือเคยรู้มาอยู่ก่อนแล้ว”
6
ซึ่งนั่นหมายความว่า ยิ่งเราอ่านเยอะมากขึ้นเท่าไร เราก็จะยิ่งเรียนรู้และเข้าใจสิ่งต่าง ๆ ได้ง่ายมากขึ้นเท่านั้น
1
สำคัญที่สุดก็คือ ถ้าเราซึมซับเรื่องราวหรือข้อมูลต่าง ๆ ด้วยความเข้าใจ
เราก็จะจำข้อมูลมาก ๆ เหล่านั้นได้ โดยที่ไม่ต้องฝืน หรือไม่ต้องพยายามเลย..
5
โฆษณา