25 มี.ค. 2021 เวลา 13:06 • ปรัชญา
วันนี้ขอเสนอคำว่า>>>>>วางแผน<<<<<
สวัสดีชาว Blockdit ทุกคนนะคะ อยากบอกว่าเนสคิดถึงทุกคนมากๆๆๆ ไม่ได้เข้ามาตั้งหลายวันแหนะ บางคนลืมไปแล้วม้างงง แบบหายไปนานมากเวอร์
ปล.เจ้าโมนาลิเนสยังมีชีวิตอยู่น้าา ยังไม่หายไปไหนน😊
ในเมื่อเนสหายไปนานขนาดเนนน้ วันนี้ก็ขอเสริฟเรื่องการวางแผนที่เป็นเรื่องใหญ่ของเราทุกคนเลยก็แล้วกันนะคะ
พูดถึงเรื่องนี้แล้ว เนสขอถามหน่อยแล้วกันว่า “คุณวางแผนชีวิตกันรึยัง?”
ถ้ายังก็อยากจะบอกว่าควรได้แล้วนะ เพราะถ้าคุณยังไม่วางแผนตอนนี้ เนสบอกได้เลยว่าบั้นปลายชีวิตของคุณลำบากแน่ๆ
รู้มั้ยทำไมเนสถึงคอนเฟิร์มได้ >> ก็เพราะว่าเนสได้รู้จักกับคนๆหนึ่งที่เป็นผู้มีพระคุณเป็นอย่างมาก ซึ่งตอนนี้ก็อายุมากแล้ว เนสเคยถามเขานะคะว่าที่ชีวิตมีแต่หนี้แบบนี้ คือคุณไม่เคยวางแผนชีวิตเลยใช่มั้ย
แล้วทุกคนรู้มั้ยเขาตอบว่าอะไร >> เขาตอบว่าใช่ เขาบอกว่าเขาไม่เคยวางแผนอะไรเลย เขามักจะบอกว่ามันคงเป็นเวรกรรม ที่เขาเคยทำมา
เออคือเนสอยากจะบอกเขาว่า เราจะเอาชีวิตไปผูกไว้กับโชคชะตาไม่ได้นะ คือการที่คิดแบบนี้มันเหมือนกับเอาชีวิตไปผูกไว้กับความว่างเปล่าอะ ที่ไม่มีหลักแหล่งที่ชัดเจน
พูดมากไปมันก็จะดูไม่ดี เพราะเขาเป็นผู้ใหญ่ เราก็ได้แต่เอาใจช่วยเขาอยู่ห่างๆ หวังว่าเขาจะหลุดพ้นจากหนี้สินที่เขาก่อขึ้นมาให้หมดก่อนเสียก็เท่านั้น
เอาละทุกคน พูดมาขนาดนี้แล้วทุกคนคงจะไม่อยากมีชีวิตบั้นปลายเป็นแบบนี้นะคะ ฉะนั้นวางแผนชีวิตตัวเองให้ดีๆหละ วางไว้แล้วก็ต้องทำตามให้ได้ด้วยนะคะ ไม่งั้นผลมันก็ออกมาเหมือนเดิม
📍จงจำไว้ว่าชีวิตเป็นของคุณ คุณเลือกได้
ถ้าใครไม่รู้ว่าจะวางแผนยังไงเรามีตัวช่วยให้ค่ะแค่เพียงคุณลองทำตาม 5 ข้อข้างล่างนี่ได้เลยหรือจะเข้าไปอ่านดูในเว็บที่เนสอ้างอิงไว้ก็ได้น้า
1️⃣ วางแผนเพื่อพัฒนาตัวเอง
เราต้องวางแผนที่จะพัฒนาตัวเอง โดยการค้นหาตัวเองว่าเราชอบอะไร อาจจะทำด้วยวิธีเขียนไดอารี่ หรือ จดสิ่งที่เราชอบไว้ก็ได้ ทำมันทุกวัน เวลาจะพิสูจน์ให้เรารู้ว่าเราชอบหรือไม่ชอบ
คือหมายความว่า เวลาทำให้เรารู้ว่าเราอยู่กับสิ่งๆนี้ได้นานมากน้อยแค่ไหน
เมื่อเรารู้ว่าต้องการอะไร จากนั้นเราก็ตั้งเป้าหมายไว้ให้ชัดเจน มองให้มันเป็นภาพออกมาว่าเราต้องทำมันออกมาให้ได้ ตามภาพที่เราวาดไว้
2️⃣ วางแผนด้านการงาน
แน่นอนว่าทุกคนต้องทำงาน ถ้าไม่ทำแล้วจะเอาเงินมาจากไหน ดังนั้นเวลาเราทำงานเราต้องมีการวางแผน เพราะในการทำงานแต่ละครั้งมันไม่ได้ราบรื่นนัก เพราะเรามักจะเจอกับกลุ่มคนที่ชอบเราบ้าง ไม่ชอบเราบ้าง แต่เราก็อย่าไปใส่ใจกับคำพูดที่ไม่ดีเลย เราควรโฟกัสกับงานที่เราต้องทำดีกว่า ถึงแม้ว่าบางครั้งจะไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้แต่อย่างน้อยมันก็ทำให้คุณแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างทันท่วงที
ลองเอาไปทำตามดูเล่นๆก็ได้นะคะ ในทุกๆเช้าที่คุณตื่นขึ้นมาคุณก็ลองวางแผนไว้ในหัวเลยว่าวันนี้ฉันจะทำอะไรเป็นอย่างแรก ดูซิว่ามันจะเป็นไปตามที่เราวางไว้มั้ย
3️⃣ วางแผนการเงิน
บอกได้เลยว่าเรื่องนี้สำคัญมากกก เพราะมันเป็นปัญหาระดับชาติเลยก็ว่าได้ ลองดูสิถ้าเราไม่วางแผนด้านการเงินดีๆนะ มีหวังหนี้บานตะไทเลย ฉะนั้นคุณต้องรู้จักกับการวางแผนการเงินให้ดี โดยเขียนบัญชีรายรับ รายจ่าย การทำแบบนี้จะทำให้เรารู้ว่าเรามีรายรับเท่าไหร่ และรายจ่ายที่เราต้องเสียนั้นมันเท่าไหร่ มันจะทำให้เราเห็นถึงคุณค่าของเงินมากขึ้น และทำให้เราใช้มันอย่างเป็นระบบ ยิ่งไปกว่านั้นเราจะมีเงินเก็บอีกต่างหาก
📍อยากจะเป็นหนี้คนอื่น แล้วลำบากทั้งตัวเองมิหนำซ้ำอาจเดือดร้อนถึงพ่อแม่ ครอบครัวก็เชิญเลยค่ะ
4️⃣ วางแผนเพื่อสุขภาพ
เราต้องรู้จักดูแลสุขภาพของตัวเองด้วย โดยการทำประกันไว้ หรือ เลือกรับประทานอาหารและหมั่นออกกำลังกาย เนื่องจากเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าอุบัติเหตุจะมาเมื่อไหร่ หรือความตายจะมาเยือนเราเมื่อไหร่
5️⃣ วางแผนเพื่อครอบครัว
เราต้องวางแผนให้กับผู้มีพระคุณของเราด้วย หรือ ใครที่กำลังจะสร้างครอบครัว คุณก็ต้องวางแผนไว้ว่าการที่จะมีครอบครัวจะต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ไม่เช่นนั้นคุณจะลำบากและเป็นหนี้คนอื่น
Writer: monalines
โฆษณา