25 มี.ค. 2021 เวลา 14:00 • ธุรกิจ
ใครที่เคยคิดว่า Disney มาทำ Disney+ เพื่อสร้างแหล่งรายได้เสริม หรือต้องการล้ม Netflix อย่างเดียวคงต้องคิดใหม่แล้วครับ
2
Disney เริ่มวางแผน transform ธุรกิจโฆษณาของตัวเองโดยการปรับองค์กรบางส่วน โดยการรวมทีมขายโฆษณาของ Hulu บริการสตรีมมิ่งเจ้าใหญ่ในสหรัฐฯที่ตัวเองถือหุ้นใหญ่เข้ามาด้วย
เป็นการรวมพื้นที่โฆษณาของ Linear TV ของ Disney ทั้งหมด (เช่น เครือข่าย ABC, Disney Channel, National Geographic, เครือข่าย Fox ) กับช่องทางดิจิตัล (Disney+, Hulu, Fox Now) ทั้งหลายเข้าด้วยกันเป็นหนึ่งเดียว เรียกว่า Disney Hulu XP
1
พร้อมกับซุ่มพัฒนาโปรดักต์ด้าน Advertising Technology หรือ AdTech ตัวนึงชื่อ Disney Real-time Ad Exchange หรือ DRAX ซึ่งเป็น programmatic ad platform ที่จะมาจัดการพื้นที่โฆษณาทั้งหลายแบบอัตโนมัติ พร้อมกับความสามารถแบบ data-driven ที่เรียกว่า Disney Select โดยที่ผู้ลงโฆษณา สามารถเลือกได้ว่าจะเอากลุ่มเป้าหมายแบบไหน พฤติกรรมการซื้อเป็นยังไง ลักษณะครอบครัวใหญ่ เล็ก รวมไปถึงลักษะเชิงจิตวิทยาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
5
ไม่ว่า Linear TV จะตายหรือไม่ ค่าย Disney จะไม่ตายตามเทรนด์นี้ ลูกค้าซื้อโฆษณาที่เดียว ออกได้ทุกช่องทางที่ Disney มี และระบบจะเลือกออกในช่องทางที่ effective สุด โดยจะอาศัยข้อมูลมากมายในการตัดสินใจ เพื่อการเข้าถึงเป้าหมายที่แม่นยำ
7
แต่ละบ้าน แม้ว่าจะดูหนัง ซีรีส์ การ์ตูน เรื่องเดียวกัน แต่อาจจะเห็นโฆษณาที่แตกต่างกัน โดยระบบจะเลือกโฆษณาที่ตรงที่สุดให้เอง
3
2 ปีที่หายไปตอนซื้อแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งชื่อ BAMTech มาจูนเครื่อง ปรับแต่งแล้วเคลียร์ปรับองค์กรข้างใน จนกลายเป็นการเปิดตัว Disney+ ที่ penetrate ตลาดโลกได้เร็วพอสมควร
2
ตอนนี้มี AdTech โผล่มาอีก
1
Disney เอาจริงเอาจังมากแค่ไหน กับเรื่อง tech/data/OTT?
1
Disney ตั้งบริษัทที่ทำเรื่อง Future Growth ขึ้นมา ใช้ชื่อว่า DTCI (Direct-to-Consumer and International Technology Group)
ปัจจุบันมีพนักงานทั่วโลกกว่า 3,500 คน
จะเรียกว่าเป็น tech company ของ Disney เลยก็ว่าได้ เพราะบริษัทนี้มีแต่ Data engineer, Data scientist , ทีมออกแบบ UX และสร้าง product ล้วนๆ
1
ภารกิจหลักของ DTCI คือการ transform ธุรกิจของ Disney และสร้าง S Curve ใหม่ให้บริษัท
เราเริ่มทะยอยเห็นทีละนิดแล้วว่า วิสัยทัศน์ของ Disney คืออะไร
เค้าไม่ได้คิดอะไรแค่สั้นๆ แต่วางแผนยาวตั้งแต่ปรับองค์กร ซื้อกิจการ แพลนบุกแต่ละประเทศเพื่อเอาชนะเจ้าตลาดที่นั่น รวมถึงการต่อยอดจากสิ่งที่ตัวเองมี รวมถึงการขยาย Ecosystem ไปยังสมรภูมิอื่นๆ
ความเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วมาก แค่ปีเดียว รายได้จาก DRAX เกือบจะแซงรายได้จากค่าโฆษณาทั้งหมดของช่อง ABC แล้ว ไหนจะยังมีรายได้จากระบบสมาชิกจาก Disney+ อีก
1
ข้อมูลจาก Interactive Advertising Bureau (IAB) บอกว่า ภายในปี 2022 เจ้าของแบรนด์และผู้ลงโฆษณากว่า 60% หรือเกินครึ่งประเทศจะโยกเงินจากการโฆษณาบน Linear TV มาลงในสตรีมมิ่งแทน
1
ลงล๊อคพอดีสำหรับสิ่งที่ Disney วางไว้
เป็นตัวอย่างเบาๆ ของบริษัท media & entertainment อายุเกือบร้อยปี ที่ทำ Digital Transformation โดยไม่ต้องรอให้อยู่ในช่วงธุรกิจตกต่ำขาลงนะครับ
1
โฆษณา