25 มี.ค. 2021 เวลา 15:55 • สุขภาพ
เศร้ากันทั่วโลก !! เมื่อโรงงานผลิตวัคซีนใหญ่ที่สุดของอินเดีย ต้องชะลอการส่งออกวัคซีนให้กับประเทศยากจนทั่วโลก
เนื่องจากจำเป็นต้องเก็บวัคซีนไว้ฉีดภายในประเทศอินเดียเอง เพราะมีการระบาดเพิ่มมากขึ้น
1
Serum Institute of India (SII) ซึ่งเป็นโรงงานผลิตวัคซีนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ผลิตวัคซีนหลากหลายชนิด และในขณะนี้กำลังเร่งผลิตวัคซีนโควิด-19
ได้แจ้งให้กับทางยูนิเซฟ(UNICEF) ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการกระจายวัคซีนไปทั่วโลกในโครงการ COVAX
ซึ่งเป็นโครงการที่เกิดจากความร่วมมือขององค์การอนามัยโลก(WHO) และ GAVI ซึ่งมีประเทศ/บริษัทและมูลนิธิต่างๆร่วมกัน เพื่อจัดหาและตั้งใจจะกระจายวัคซีนจำนวน 2,000 ล้านเข็มไปให้กับประเทศกว่า 142 ประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะครอบคลุม 64 ประเทศยากจน
1
ได้แจ้งข่าวร้ายครั้งนี้ว่า ทางโรงงานจำเป็นต้องชะลอหรือยุติการส่งออกวัคซีนป้องกันโรคโควิดของบริษัท AstraZeneca เพราะมีปัญหาภายในประเทศ
ไม่มีการระบุถึงปัญหาดังกล่าวอย่างชัดเจน และทางโรงงานผลิตตลอดจนทางรัฐบาลอินเดีย ก็ไม่ได้ออกมาให้รายละเอียดเพิ่มเติมถึงปัญหาดังกล่าวแต่อย่างใด
2
ที่มีความชัดเจนคือ จะชะลอหรือลดจำนวนการส่งวัคซีนของบริษัท AstraZeneca ให้กับโครงการ COVAX ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
2
แต่มีแหล่งข่าวยืนยันว่า เกิดมีขบวนการชะลอขั้นตอนการส่งออกวัคซีน ซึ่งคาดว่าเกิดจากทางรัฐบาลอินเดียต้องการให้ทางโรงงานส่งวัคซีนที่ผลิตได้ทั้งหมดในขณะนี้ให้กับทางรัฐบาลอินเดียก่อน
เพื่อฉีดให้กับคนอินเดีย ซึ่งมีการติดเชื้อสูงเป็นอันดับสามของโลก มีผู้ติดเชื้อไปแล้วกว่า 11.79 ล้านคน จึงต้องเร่งฉีดให้กับคนในประเทศเสียก่อน
โครงการ COVAX ซึ่งคาดว่าจะได้รับวัคซีนทั้งสิ้น 2,000 ล้านเข็มนั้น ในปัจจุบันเพิ่งได้รับไปเพียง 17.7 ล้านเข็ม
จากจำนวน 60 ล้านเข็มซึ่งอินเดียส่งออกนอกประเทศแล้ว และเก็บไว้ฉีดภายในประเทศตัวเองอีก 60 ล้านเข็ม
กลุ่มประเทศที่น่าเห็นใจมากที่สุด คงได้แก่ 28 ประเทศยากจนในทวีปแอฟริกา ซึ่งมีประชากรกว่า 1.3 พันล้านคน
1
ขณะนี้เพิ่งได้รับวัคซีนโควิดเพียง 16 ล้านเข็ม คิดเป็น 1.23% ของจำนวนประชากรเท่านั้นเอง
นอกจากนั้นโครงการ COVAX ยังมีปัญหาอีกประเด็นหนึ่งคือ ฐานการผลิตวัคซีนของบริษัท AstraZeneca ในเกาหลีใต้ ก็ได้ลดจำนวนการส่งวัคซีนให้กับทางโปรแกรมด้วย
ผู้อำนวยการ Africa CDC แจ้งว่า ขณะนี้กลุ่มประเทศแอฟริกาต้องถือว่าหมดหวังแล้ว สถานการณ์ย่ำแย่หนัก จะมียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มต่อเนื่อง และเศรษฐกิจคงจะยากลำบากมากขึ้น
นับว่าโชคดี ที่ประเทศไทยมิได้เข้าร่วมโครงการ COVAX โดยบริษัทสยามไบโอซายน์เป็นผู้ได้รับการคัดเลือกให้ผลิตวัคซีนของ AstraZeneca
10
โดยมีฐานการผลิตอยู่ในประเทศไทยเราเอง ซึ่งจะสร้างความมั่นคงทางวัคซีนว่า เราจะมีวัคซีนฉีดให้กับประชาชนคนไทยเป็นลำดับแรกก่อนเสมอเพราะฐานการผลิตอยู่ในประเทศเรา
3
ถ้ามีเหตุผลจำเป็น วัคซีนก็จะถูกฉีดให้กับประเทศที่เป็นฐานการผลิตก่อน ดังที่ปรากฏในเหตุการณ์อินเดียขณะนี้ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสหภาพยุโรปในช่วงที่ผ่านมาครับ
Reference
โฆษณา