26 มี.ค. 2021 เวลา 13:30 • สุขภาพ
อิสราเอลขึ้นที่ 1 อัตราการรับวัคซีน Covid-19 สูงที่สุดในโลก นำอังกฤษและสหรัฐฯ
ภายในระยะเวลาประมาณหนึ่งเดือน รัฐบาลอิสราเอลได้ทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรค Covid-19 ให้ประชาชนไปแล้วกว่า 2 ล้านคน ถือเป็นประเทศที่ดำเนินการแจกจ่ายวัคซีนได้รวดเร็วเป็นอย่างมาก และถึงแม้ว่ารัฐบาลอิสราเอลจะอนุมัติการฉีดวัคซีนช้ากว่าประเทศอื่น ๆ เช่น อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา แต่ประเทศกลับมีอัตราการรับวัคซีนสูงที่สุดในโลก จนได้รับการชื่นชมจากองค์กรอนามัยโลก (WHO)
จากสถานการณ์การระบาดของโรค Covid-19 ที่ยังคงมีอยู่ทั่วโลก ประเทศต่าง ๆ ล้วนหาทางควบคุมและลดการแพร่กระจายของโรคนี้ให้ได้เร็วที่สุด อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ “Our World in Data” ของมหาวิทยาลัย Oxford ที่ได้ทำการติดตามผลการฉีดวัคซีนป้องกันโรค Covid-19 ในหลายประเทศ ผลการติดตามนี้ชี้ให้เห็นว่าประเทศอิสราเอลนั้นอยู่ในอันดับที่ 1 ของโลกในการรับมือกับการแพร่กระจายของ Covid-19 ด้วยการฉีดวัคซีน จากข้อมูลล่าสุด นับตั้งแต่ธันวาคม 2020 ถึงวันที่ 17 มกราคม 2021 ประเทศอิสราเอลได้แจกจ่ายวัคซีนให้กับประชาชนรวม 2.35 ล้านคน โดยมีอัตราการฉีดวัคซีน 27 โดส ต่อคน 100 คน ซึ่งถือว่าเป็นประเทศที่มีอัตราการรับวัคซีนสูงที่สุดในตอนนี้ ส่วนในประเทศที่มีอัตราการรับวัคซีนรองลงมา คือ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และบาห์เรน ซึ่งมีอัตราการฉีดวัคซีน 19 โดส ต่อ 100 คน และ 8 โดส ต่อ 100 คน ตามลำดับ ในส่วนของอังกฤษและสหรัฐอเมริกานั้น ถึงแม้จะมีการอนุมัติการฉีดวัคซีนไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่กลับมีอัตราการรับวัคซีนที่น้อยกว่าอิสราเอล โดยอังกฤษได้ฉีดวัคซีนให้ประชาชนไป 6.3 โดส ต่อ 100 คน และสหรัฐฉีดไปเพียง 3.7 โดส ต่อ 100 คน
รัฐบาลอิสราเอลกับการรับมือ Covid-19
รัฐบาลอิสราเอลเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีน Covid-19 ตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม 2020 ซึ่งได้ฉีดวัคซีนให้กับประชาชน 150,000 คนต่อวัน ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ความสำเร็จในการแจกจ่ายวัคซีนของอิสราเอลที่สูงที่สุดนี้สะท้อนให้เห็นถึงความมีประสิทธิภาพของระบบสาธารณสุขของประเทศและความพร้อมของรัฐบาลในการทำงานเพื่อรับมืือกับโรค Covid-19 ที่ยังคงมีการระบาดอยู่ทั่วโลก ในการบริหารจัดการเพื่อแจกจ่ายวัคซีน รัฐบาลได้มีการวางแผนและดำเนินการอย่างมีระบบ โดยรัฐบาลได้ทำการแจ้งไปยังประชาชนผ่านแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ก่อนที่จะมีการฉีดวัคซีน และยังได้จัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนชั่วคราวและแบบไดรฟ์ทรู เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เข้ารับการฉีดวัคซีน การรับมือกับโรค Covid-19 ของรัฐบาลอิสราเอลนั้นถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เพราะสามารถแจกจ่ายวัคซีนได้อย่างรวดเร็ว และยังได้รับการชื่นชมจากองค์กรอนามัยโลก (WHO) ถึงการทำงานในด้านสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพอีกด้วย
นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู (Benjamin Netanyahu) ได้กล่าวถึงความสำเร็จในการแจกจ่ายวัคซีนครั้งนี้ว่าอาจทำให้อิสราเอลหลุดพ้นจากโรคระบาดนี้ได้ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2021
วัคซีน Pfizer/BioNTech มีผลข้างเคียงจริงหรือ?
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าอิสราเอลจะมีอัตราการฉีดวัคซีน Covid-19 ที่สูงที่สุดในโลก ก็ยังคงมีการถกเถียงถึงประสิทธิภาพของวัคซีนจาก Pfizer/BioNTech ที่รัฐบาลอิสราเอลได้นำมาใช้ เนื่องจากในวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้รายงานว่า ประเทศนอร์เวย์มีผู้เสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนของ Pfizer/BioNTech แล้วกว่า 29 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่มีโรคแทรกซ้อน นอกจากนี้ยังมีการรายงานถึงผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นภายหลังได้รับวัคซีนในบางประเทศ ชาวอิสราเอลจำนวนหนึ่งมีอาการอัมพาตที่ใบหน้าหลังจากฉีดวัคซีน ซึ่งใกล้เคียงกับอาการที่เกิดขึ้นสหรัฐฯ แต่ในขณะนี้ยังคงไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดที่จะระบุได้ว่าวัคซีนของ Pfizer/BioNTech นั้น ก่อให้เกิดอาการข้างเคียงหรือปฏิกิริยาอื่นๆ ตามมา
เรื่อง : คณิตพรณ์ เถาทอง | Junior News Re-writer
Infographic: อาภาภัทร คงมานะชาญ | Graphic Designer
#MODERNIST - The Magazine on Life.
ติดต่อโฆษณา ad@modernistthai.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา