26 มี.ค. 2021 เวลา 01:42 • สุขภาพ
ไบเดนงงตาแตก ทำไมคนอเมริกันไม่อยากฉีดวัคซีน
1
อย่างที่เรารู้กันว่า ก่อนหน้านี้พวกเราอยากได้วัคซีนป้องกันโรคโควิดกันขนาดไหน เนื่องจากเจ้าโรคนี้ทำเอาพวกเราเจ็บตัว หมดตัวกันไปหลาย เพราะว่าเศรษฐกิจได้หยุดชะงัก การท่องเที่ยวก็เสียหาย ทำไรไม่ได้เลย เนื่องจากความต้องการในใช้วัคซีนเพิ่มสูงมาก จึงทำให้เกิดความเร่งรีบในการผลิตวัคซีน เพื่อสนองความต้องการของชาวโลก (เรียกว่าชาวโลกเลยละกันเพราะต้องการกันแทบทุกประเทศ)
4
และนอกจากนี้ยังมีการผลิตวัคซีนกันหลายขนาน ไม่ว่าจะที่สหรัฐ รัสเซีย จีน รวมถึงประเทศอื่นๆ ด้วย เรียกได้ว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด -19 เป็นวัคซีนที่ผลิดรวดเร็วที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ ตัววัคซีนนั้นก็มีหลายรูปแบบ มีแบบด่วน ฉีดเข็มเดียว หรือ ฉีดสองเข็ม บางขนาดก็ฉีดหลายเข็ม จุดประสงค์หลักๆ ของวัคซีนก็คือการกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกายเพื่อรับมือกับเข้าวไวรัสที่จะเข้ามาในร่างกาย เมื่อเรามีภูมิคุ้มกันเพียงพอ ก็ไม่เกิดโรคนั้นเอง
ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ทางโจ ไบเดน ก็พยายามอย่างหนักในการจัดการกับโรคนี้ และสหรัฐก็ได้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคแล้ว (แน่นอนว่า เฮียโจ แกก็ฉีดเป็นคนแรกๆ ) แต่สิ่งที่น่าปวดหัวให้กับท่านประธานาธิบดี สุดลิ่มทิ่มประตูคือ คนอเมริกัน ขยาดไม่อยากฉีด !! ตายละหว่า อุตส่าห์ทำมากว่าจะได้ไม่อยากฉีดซะอย่างงั้น
1
จากการสำรวจติดตามการฉีดวัคซีนใจสหรัฐฯ ปรากฏว่ามีประชาชนเข้าฉีดวัคซีนเข็ม หรือ โดสทีสอง ซึ่งครบกำหนดไว้ จำนวนเพียง 35 ล้านคน จากจำนวนประชากรของประเทศทั้งสิ้นกว่า 328 ล้านคน คือเป็นเปอเซ็นต์เพียง 13 เปอเซ็นต์เท่านั้นเอง
2
มีการสอบถามความคิดเห็นว่าทำไมไม่ฉีด จากสำนักโพลต่างๆ (เหมือนประเทศไทยเลย) จากผลสำรวจปรากฏว่า กลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถามซึ่งเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน จำนวนร้อยละ 25 ตอบว่าไม่มีแผนที่จะรับการฉีดวัคซีน ส่วนชาวอเมริกันชนชาวผิวขาวไม่มีความประสงค์จะฉีดวัคซีน มีจำนวนถึงร้อยละ 28 ขณะชาวอเมริกันเชื้อสายสแปนิช หรือคนละตินอเมริกา ปฎิเสธที่จะรับการฉีดวัคซีนถึงร้อยละ 37
3
เมื่อแยกย่อยออกเป็นความชื่นชอบทางการเมืองแล้วละก็ ปรากฏว่าพรรครีพับลิกันร้อยละ 49 ปฎิเสธการรับการฉีดวัคซีน ส่วนพรรคเดโมเครต ไม่ขอรับการฉีดวัคซีนจำนวนร้อยละ 10
1
จากการสำรวจดังกล่าวทำให้เห็นได้ว่า ใช่ว่าใครๆ จะอยากฉีดวัคซีนไปเสียทุกคน ยิ่งคนอเมริกันที่เรามองว่า เป็นคนเมือง ในกลุ่มปะเทศเจริญแล้ว ยังมีความคิดและค่านิยมในการไม่ฉีดวัคซีนแม้ว่าตัววัคซีนเองจะทำให้พวกเขาปลอดภัย ไม่เป็นโรคที่อาจทำให้ถึงตายอย่างโควิด-19 อีกทั้งคนอเมริกันมีแนวคิดเสรี คือมีอิสรภาพในร่างกาย จะฉีดไม่ฉีด ไม่มีใครสามารถมาบอกมากล่าวมาบังคับ
5
แม้ว่าในความเห็นของไบเดน จะมองว่า มันไม่ใช่เรื่องสิทธิเสรีภาพว่าจะฉีดหรือไม่ฉีดวัคซีน แต่เป็นเรื่องของความรักชาติ และความคิดที่จะรับผิดชอบ ปกป้องคนอื่นจากเชื่อไวรัสโควิดฯ ท่ามกลางวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื่อไวรัสที่ยังคอยอาละวาดอย่างหนักต่อชาวโลก และชาวอเมริกัน นานวันยิ่งวิกฤตกลายพันธุ์จนน่าวิตก ณ เวลานี้
4
โฆษณา