1 เม.ย. 2021 เวลา 00:30 • นิยาย เรื่องสั้น
สวิสเซอร์แลนด์พร้อมขายอากาศบริสุทธิ์ไปทั่วโลกภายในปี 2022
Credit: https://www.totallyjewishtravel.com/Kosher_Tours-TL451-switzerland_europe-Vacations.html
สถานการณ์ Covid-19 ทำให้เศรษฐกิจโลกชะงักเกินกว่า 1 ปีแล้ว โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการบินและการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างหนักหนาสาหัสที่สุด และยังไม่มีท่าว่าจะดีขึ้นในเร็ววันนี้
ผู้อ่านบางท่านอาจจะแย้งว่า การฉีดวัคซีนในหลายๆประเทศจะช่วยพลิกฟื้นสถานการณ์ของการท่องเที่ยวเร็วนี้ แต่ก็เริ่มมีข่าวกันมาแล้วเรื่องการกลายพันธุ์ของไวรัส ทำให้เกิดการล็อคดาวน์เมืองหรือประเทศ โดยเฉพาะในแถบทวีปยุโรปซ้ำแล้วซ้ำเล่า
ในไทยเราก็ “เฉียดๆ” มารอบสองรอบแล้วเนอะ โชคดียัง “เอาอยู่” เลยไม่ต้องล็อคดาวน์
เมื่อ “ล็อคดาวน์” กันบ่อยๆประเทศที่พึ่งพาการท่องเที่ยวอย่าง สวิสเซอร์แลนด์ ก็ “น็อค” ตามไปด้วยอย่างเสียมิได้
สวิสเซอร์แลนด์เป็นหมุดหมายปลายทางสำหรับนักเดินทางทั่วโลกมาอย่างยาวนาน เนื่องจากมีสภาพภูมิประเทศที่งดงามตามธรรมชาติ ท่องเที่ยวได้ทั้ง 4 ฤดูกาลตามความชอบของแต่ละคน โครงสร้างพื้นฐานดีพร้อม ประชาชนคนสวิสก็เป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ สื่อสารอังกฤษก็ได้
และที่สำคัญ “อากาศดี”
นั่นจึงทำให้การท่องเที่ยวของสวิสเซอร์แลนด์สร้างรายได้เข้าประเทศมากกว่าห้าแสนห้าหมื่นล้านบาทในปี 2018 (source: OECD / องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาเศรษฐกิจ)
แต่ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน
รัฐบาลสวิสเซอร์แลนด์เค้าเลยหาทางออกด้วยการขาย “อากาศดี” ซะเลย
สาเหตุเพราะทั่วโลกกำลังประสบปัญหามลภาวะทางอากาศ ค่าฝุ่น PM 2.5 เกินค่าที่กำหนด ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพโดยเฉพาะระบบทางเดินหายใจ
มิพักเอ่ยถึงปัญหา Covid-19 ที่ทำให้มนุษย์อย่างเราๆท่านๆต้องใส่หน้ากากกันเป็นอวัยวะที่ 34 เพื่อป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อ
สถาบันวิทยาศาสตร์แห่งประเทศสวิสเซอร์แลนด์จึงได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้สร้าง Solution สำหรับการหายใจของมนุษย์ยุคใหม่ให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น และเพื่อเปิดโอกาสในการหารายได้เข้าประเทศด้วยการผลิต “เครื่องช่วยหายใจด้วยอากาศบริสุทธิ์แห่งอนาคตจากสวิสเซอร์แลนด์”​ หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือ “Swiss Kompressor Natural Inhaler Future Equipment” (Swiss K.N.I.F.E)
โดยอุปกรณ์ที่ชื่อว่า Swiss K.N.I.F.E นี้ ตัวต้นแบบตัวแรก (Prototype 1) ที่ทางการสวิสเปิดเผยออกมานั้นจะมีลักษณะเป็นเหมือนหมวกกันน็อคแบบระบบปิด โดยด้านข้างของหมวกบริเวณแก้มทั้ง 2 ข้างจะมีช่องใส่กระป๋องอัดอากาศบริสุทธิ์ ซึ่งจะเปิดใช้งานทีละกระป๋อง โดย 1 กระป๋องจะช่วยให้หายใจในภาวะปกติ (อัตราการเต้นของหัวใจอยู่ที่ 50-60% ของ Max. Heart Rate) ได้ถึง 6 ชม.
แปลว่าเราสามารถใส่ Swiss K.N.I.F.E อยู่ได้ถึง 12 ชม. ติดต่อกัน โดยไม่ต้องเปลี่ยนกระป๋องอากาศใหม่
Swiss K.N.I.F.E จะช่วยให้ผู้ใช้งานมีอากาศที่บริสุทธิ์ในการหายใจ เหมือนกำลังหายใจอยู่ในประเทศสวิสเซอร์แลนด์ แถมยังป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อ Covid-19 ได้ด้วย เนื่องจากเป็นหมวกกันน็อคระบบปิด
อีกทั้งอาจมีระบบผสมแอลกอฮอล์ค่าเชื้อในอากาศให้อีกด้วยในรุ่นที่ 2 (Prototype 2)
ตัวอากาศที่อยู่ในกระป๋องเองจะมีให้เลือกแหล่งที่มาของอากาศได้หลายๆพื้นที่ของประเทศสวิส สนนราคาต่างกันขึ้นอยู่กับความยากง่ายของการผลิต
ยิ่งไปกว่านั้นสำหรับอากาศอัดกระป๋องรุ่นลิมิเต็ด การจะซื้อหาได้นั้น ผู้ซื้อจะต้องมีการสะสมยอดซื้อในปีที่ผ่านมาถึงระดับที่กำหนด จึงจะสามารถซื้ออากาศอัดประป๋องรุ่นลิมิเต็ดในราคา Price List ได้ มิฉะนั้นอาจจะต้องไปตามหาซื้อในตลาดรอง ซึ่งมักมีการ mark up ราคาโดยเฉลี่ย 70-100% (ระบบซื้อพ่วงนั่นเอง)
การจัดจำหน่ายอุปกรณ์และอากาศอัดกระป๋องจะดำเนินการผ่านบริษัท เนสเล่ห์ ซึ่งมีเครือข่ายในการจำหน่ายสินค้าทั่วโลก
ผู้บริโภคชาวไทยอย่างเราๆที่ยังไม่สามารถหลุดพ้นจากปัญหาฝุ่น PM 2.5 และปัญหา Covid-19 ได้ อาจจะพิจารณาทางเลือกแบบนี้ในการป้องกันตัวเองและดำรงชีวิตในยุค 4.0
ไม่ง้นก็ต้องช่วยกันหาทางแก้ปัญหา PM 2.5 ให้สำเร็จ
Happy April Fool’s Day
1-Apr-2021
โฆษณา