26 มี.ค. 2021 เวลา 02:52 • หุ้น & เศรษฐกิจ
USDT กับ USDC แตกต่างกันหรือไม่? แตกต่างกันอย่างไร?
นโยบายทางเศรษฐกิจส่งผลต่อตัวเลขทางเศรษฐกิจและการเคลื่อนไหวของเม็ดเงินลงทุน ทำให้กระทบต่อค่าเงินโดยตรง เช่น การอ่อนค่าหรือแข็งค่าของค่าเงินบาท ทำให้ส่งผลกระทบต่อมูลค่าเงินลงทุนของนักลงทุนและกำไรขาดทุนของผู้ที่ทำธุรกิจ ซึ่งบางคนที่เห็นโอกาสในการลงทุนอาจเข้ามาลงทุนค่าเงินในรูปแบบเดิมๆ คือ การไปซื้อสกุลเงินที่สนใจเก็บไว้ หากคิดว่าคู่สกุลเงินใดๆ มีแนวโน้มอ่อนค่าหรือแข็งค่า แต่ในปัจจุบันยังมีอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถลงทุนได้ 24 ชั่วโมง นั่นคือ USDT และ USDC ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลประเภท Stablecoin
2
Stablecoin คืออะไร?
เป็นสกุลเงินดิจิทัลประเภทหนึ่งที่มีมูลค่าคงที่ โดยมูลค่าของสกุลเงินขึ้นอยู่กับสินทรัพย์ที่นำมาอ้างอิง ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งสกุลทั่วไป (Fiat currency) สินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity) สกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) หรืออัลกอริทึมของระบบเองก็ตาม และอีกปัจจัยคือ อัตราส่วนในการสำรองดังกล่าว เช่น 1:1 เป็นต้น ดังนั้น มูลค่าของ Stable coin จึงล้อไปกับสินทรัพย์อ้างอิงที่อยู่เบื้องหลัง
โดย USDT และ USDC เป็น Stablecoin ที่มีสินทรัพย์ที่นำมาอ้างอิงคือ สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ในอัตราส่วน 1:1 กล่าวคือ 1 USD = 1 USDT และ 1 USD = 1 USDC
Stable coin มีประโยชน์อย่างไร?
เป็นสินทรัพย์ที่สามารถใช้เก็บมูลค่าได้ เนื่องจาก Stablecoin มีมูลค่าคงที่
มีความโปร่งใสในการทำธุรกรรม เพราะการทำธุรกรรมที่เกิดขึ้นอยู่บนเทคโนโลยี blockchain การเปลี่ยนแปลงข้อมูลการทำธุรกรรมต่างๆ จึงทำได้ยาก
สามารถโอนมูลค่าให้กันทั่วโลกได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น เนื่องจากการโอนมูลค่าสามารถเกิดขึ้นได้เลย โดยไม่ต้องผ่านตัวกลาง ซึ่งบางทีอาจมีเวลาเปิดปิดทำการที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะกรณีโอนไปยังประเทศที่อยู่คนละ Time Zone กัน อาจมีปัญหาเรื่องความล่าช้าในการทำธุรกรรมได้
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://zipmex.co.th/learn/usdt-vs-usdc
โฆษณา