26 มี.ค. 2021 เวลา 03:01 • ดนตรี เพลง
#ที่รัก,#ส่งการบ้านเพลงสมัยคุณพ่อคุณแม่,
สวัสดีครับ เพื่อนๆ
วันนี้ขอส่งการบ้านซาเล้งเพลงสมัยคุณพ่อคุณแม่จากคุณเพ็ญและป้านิกนะครับ
เพลง”ที่รัก” ขับร้องโดย คุณชรินทร์ นันทนาคร,คำร้องโดยครูสุนทรียา ณ เวียงกาญจน์ และ ทำนองโดยครูสมาน กาญจนผลิน
"ที่รัก" เป็นคำที่โรแมนติก และค่อนข้างนำสมัยในสมัยนั้น ซึ่งครูสุนทรียา ณ เวียงกาญจน์แต่งเพลง"ที่รัก" เมื่อปี พ.ศ.2497 ก่อนเดินทางไปศึกษาต่อด้านเศรษฐศาสตร์ที่ประเทศอังกฤษ❤️
และต่อมาในปี 2498 ก็ได้ประพันธ์ผลงานที่มีชื่อเสียงที่สุดเพลงหนึ่ง ในเพลง “รักคุณเข้าแล้ว” ร่วมกับครูสมาน กาญจนผลิน ซึ่งขับร้องโดยคุณ สุเทพ วงศ์กำแหง 🎵🎶
และกล่าวได้ว่า เพลงนี้เป็นเพลงแรกในประวัติศาสตร์ของวงการเพลงไทยสากล คือ ใช้สรรพนาม "คุณ" แทนคำว่า "เธอ" และใช้ "ผม" แทนคำว่า "ฉัน" และ "เรียม" 🎵🎶
..
..
ภาพของคุณพ่อที่ชินตาของผมคือ หนุ่มสถาปัตย์ จุฬา ที่ไม่เซอร์ แต่เนี้ยบ และ สมาร์ท ..ที่ออกไปทางค่อนข้างเจ้าระเบียบ ..จะทำอะไรมักจะเป็นขั้นเป็นตอน ช่างสังเกต ละเอียดลออ และ romantic อย่างที่สุด..❤️
แต่ในขณะที่บทสนทนาของหนุ่มสถาปัตย์ท่านนี้ กลับมักจะเป็น การยั่วให้แย้ง และเปี่ยมไปด้วย เปลวไฟอันร้อนแรง ที่รอเผาไหม้ความคิดของ มาร์ชเมลโลวัยละอ่อนทั้งหลายเสมอมา 😇❤️
..ซึ่งก็นับเป็นกุศโลบายอันลึกซึ้ง อย่างที่สุด ..ที่ฝึกให้ผมคิด กลับไปกลับมา ..ได้หลากหลายมุม และยอมรับความคิดที่แตกต่างได้มากขึ้นเรื่อยๆ..ตามอายุที่เพิ่มขึ้น ของวัยรุ่นตอนปลาย ชายชราตอนต้น ❤️(หนึ่งในประโยคเด็ดจากหนุ่มถาปัตย์ครับ)
แต่บทสนทนาของหนุ่มสายการเงิน กับหนุ่มสถาปัตย์ อันออกรส ในวันนั้น..🎶🎵😇
คงเหลือแต่เพียงความคิดถึง.. และการรอคอยในวันนี้ ..
รอคอยว่า ..แล้วเราจะได้พบกันอีกข้างบนนั้นนะครับ ..❤️🎶😇🎵❤️และออกไปท่องจักรวาลด้วยกัน..
คิดถึงมากจริงๆครับ พ่อ❤️
สุขสันต์วันสุขนะครับ ทุกคน
(T.Mon)
โฆษณา